ตั้งภาษีนำเข้าสูงๆ
เป็นตัวผลักดันดันให้จีน มาตั้งโรงงานในยุโรป เพื่อลดภาษีการนำเข้า
และนั่นอาจจะผลให้มีการปิดตัวลงของผู้ผลิตรถยนต์ในอียู
คาร์ลอส ตาวาเรส ซีอีโอของ Stellantis กลุ่มบริษัทรถยนต์ใหญ่อันดับ 4 ของโลก คาดการณ์ว่า ภาษีนำเข้ารถยนต์ EV จีนที่สูงลิ่วของสหภาพยุโรป จะผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนหันมาตั้งโรงงานในยุโรป และนั่นจะเร่งการปิดตัวลงของผู้ผลิตรถยนต์ในอียู
ภาษีอากรเป็นเครื่องมือสำคัญแต่ก็มีผลข้างเคียง การเก็บอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนในอัตราที่สูง จะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์จีนหันมาตั้งโรงงานผลิตในยุโรปเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งการเข้ามาตั้งโรงงานในยุโรปจะเพิ่มกำลังการผลิตส่วนเกินของระบบการผลิตในยุโรป และเร่งการปิดตัวลงของผู้ผลิตรถยนต์ในอียู
ตาวาเรส ยังได้กล่าวกล่าวถึง BYD ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ที่เตรียมตั้งโรงงานประกอบแห่งแรกในยุโรปที่ฮังการีว่า ผู้ผลิตรถยนต์จีนจะไม่ไปที่เยอรมนี ฝรั่งเศส หรืออิตาลี เพื่อผลิตรถยนต์ของตน เพราะจะเสียเปรียบด้านต้นทุน เช่น ต้นทุนด้านพลังงาน
ขณะที่รัฐบาลอิตาลีกำลังเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชียซึ่งรวมถึง Dongfeng และ Chery Auto ของจีนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการลงทุนผลิตยานยนต์
ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตรถยนต์จีนที่เข้าร่วมงานแสดงรถยนต์ที่กรุงปารีส แสดงเจตนาว่าไม่ต้องการที่จะ "โค่นล้ม" บริษัทคู่แข่งชาติตะวันตก
“เราเป็นบริษัทที่มีอายุ 10 ปี เราจะไม่โค่นล้มคู่แข่งที่อยู่มากว่า 100 ปี” Brian Gu ผู้รองประธานกรรมการและประธานร่วมของบริษัท Xpeng กล่าวขณะอวดรถยนต์ไฟฟ้าที่มี “เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง”
“เมื่อเราเข้าสู่ตลาดยุโรป เราก็มาพร้อมทัศนคติที่จะร่วมมือกัน” Feng Xingya ผู้จัดการทั่วไปของ GAC Group กล่าว
https://www.facebook.com/share/p/6Q8qf7pL4xqkstGn/?mibextid=xfxF2i
จีนจะมาตั้งโรงงาน EV ในยุโรป ทำให้บริษัทยุโรป ปิดตัวเพิ่มขึ้น
เป็นตัวผลักดันดันให้จีน มาตั้งโรงงานในยุโรป เพื่อลดภาษีการนำเข้า
และนั่นอาจจะผลให้มีการปิดตัวลงของผู้ผลิตรถยนต์ในอียู
คาร์ลอส ตาวาเรส ซีอีโอของ Stellantis กลุ่มบริษัทรถยนต์ใหญ่อันดับ 4 ของโลก คาดการณ์ว่า ภาษีนำเข้ารถยนต์ EV จีนที่สูงลิ่วของสหภาพยุโรป จะผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนหันมาตั้งโรงงานในยุโรป และนั่นจะเร่งการปิดตัวลงของผู้ผลิตรถยนต์ในอียู
ภาษีอากรเป็นเครื่องมือสำคัญแต่ก็มีผลข้างเคียง การเก็บอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนในอัตราที่สูง จะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์จีนหันมาตั้งโรงงานผลิตในยุโรปเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งการเข้ามาตั้งโรงงานในยุโรปจะเพิ่มกำลังการผลิตส่วนเกินของระบบการผลิตในยุโรป และเร่งการปิดตัวลงของผู้ผลิตรถยนต์ในอียู
ตาวาเรส ยังได้กล่าวกล่าวถึง BYD ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ที่เตรียมตั้งโรงงานประกอบแห่งแรกในยุโรปที่ฮังการีว่า ผู้ผลิตรถยนต์จีนจะไม่ไปที่เยอรมนี ฝรั่งเศส หรืออิตาลี เพื่อผลิตรถยนต์ของตน เพราะจะเสียเปรียบด้านต้นทุน เช่น ต้นทุนด้านพลังงาน
ขณะที่รัฐบาลอิตาลีกำลังเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชียซึ่งรวมถึง Dongfeng และ Chery Auto ของจีนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการลงทุนผลิตยานยนต์
ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตรถยนต์จีนที่เข้าร่วมงานแสดงรถยนต์ที่กรุงปารีส แสดงเจตนาว่าไม่ต้องการที่จะ "โค่นล้ม" บริษัทคู่แข่งชาติตะวันตก
“เราเป็นบริษัทที่มีอายุ 10 ปี เราจะไม่โค่นล้มคู่แข่งที่อยู่มากว่า 100 ปี” Brian Gu ผู้รองประธานกรรมการและประธานร่วมของบริษัท Xpeng กล่าวขณะอวดรถยนต์ไฟฟ้าที่มี “เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง”
“เมื่อเราเข้าสู่ตลาดยุโรป เราก็มาพร้อมทัศนคติที่จะร่วมมือกัน” Feng Xingya ผู้จัดการทั่วไปของ GAC Group กล่าว
https://www.facebook.com/share/p/6Q8qf7pL4xqkstGn/?mibextid=xfxF2i