หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
บทและพยัญชนะที่ตั้งไว้ผิด และความหมายที่นำไปผิด
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
.....เทฺวเม ภิกฺขเว ธมฺมา สทฺธมฺมสฺส สมฺโมสาย อนฺตรธานาย สํวตฺตนฺติ. กตเม เทฺว ? ทุนฺนิกฺขิตฺตญฺจ ปทพฺยญฺชนํ อตฺโถ จ ทุนฺนีโต, ทุนฺนิกฺขิตฺตสฺส ภิกฺขเว ปทพฺยญฺชนสฺส อตฺโถปิ ทุนฺนโย โหติ. อิเม โข ภิกฺขเว เทฺว ธมฺมา สทฺธมฺมสฺส สมฺโมสาย อนฺตรธานาย สํวตฺตนฺติ. (องฺ.ทุก. ๒๐/๒๐/๗๕ สฺยา.)
.....แปลความว่า; ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างเหล่านี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความสับสน เพื่อความเลือนหายไปแห่งพระสัทธรรม. ธรรม ๒ อย่าง มีอะไรบ้าง ? คือ
บทและพยัญชนะที่ตั้งไว้ผิด และความหมายที่นำไปผิด,
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ครั้นเมื่อบทและพยัญชนะถูกตั้งไว้ผิด แม้ความหมายก็เป็นความหมายที่นำไปผิด. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างเหล่านี้แล ย่อมเป็นไปเพื่อความสับสน เพื่อความเลือนหายไปแห่งพระสัทธรรม.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ที่มา
https://www.facebook.com/buddhisttreasure/posts/%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%A0%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2-%E0%B8%84%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%87-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%88/1571413143052207/
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปุถุชนอวดอุตริ มีโทษหรือไม่มีโทษทางธรรม ?
พระปฐมบัญญัติ ๔. อนึ่ง ภิกษุใด ไม่รู้เฉพาะ กล่าวอวดอุตตริมนุสสธรรม อันเป็นความรู้ ความเห็น อย่างประเสริฐ อย่างสามารถ น้อมเข้ามาในตนว่า ข้าพเจ้ารู้อย่างนี้ ข้าพเจ้าเห็นอย่างนี้ ครั้นสมัยอื่นแต่นั้น อั
เป็นปลาเค็ม
อวิชชาสูตร
📘 อวิชชาสูตร 💡 อวิชชา (ความไม่รู้แจ้ง) มีอาหารอย่างไร? ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชา ย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี เพราะเหตุนั้น เราจึงกล่าวคำนี้อย่างนี้ว่า ก็เมื่อเ
สมาชิกหมายเลข 3051058
อภิธรรม คือ โพธิปักขิยธรรม 37
อภิธรรม คือ โพธิปักขิยธรรม 37 หลักฐาน ฉบับหลวง เล่มที่ 14 พ. ดูกรภิกษุทั้งหลาย เป็นอันว่าพวกเธอมีความดำริในเราอย่างนี้ว่า พระผู้มีพระภาคผู้อนุเคราะห์ แสวงหาประโยชน์เกื้อกูล อาศัยความอนุเคราะห์แสดงธรร
สมาชิกหมายเลข 755842
คุณอาจเปลี่ยนความคิดผิด เมื่อ ฟังผมอธิบาย
สวัสดีครับ มาแชร์ ความคิดความเห็นอีกแล้ว เรื่องความเห็นผิดความเห็นถูก การศึกษาฟังธรรม ถ้าเรามีนิวรณ์ ก็อาจฟังศึกษาได้ไม่เข้าใจเท่าไหร่ จนบางครั้งอาจเข้าใจผิด ลองฟังมุมมองนี้ดูครับ 1.มุมมองที่ผิด ที
แทคเองครับ
ธรรม ๒ อย่าง ย่อมเป็นไปเพื่อ ความตั้งมั่น ไม่ฟั่นเฟือน ไม่เลือนหายแห่งสัทธรรม
....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างนี้ ย่อมเป็นไปเพื่อ ความตั้งมั่น ไม่ฟั่นเฟือน ไม่เลือนหายแห่งสัทธรรม ๒ อย่างเป็นไฉน คือ บทพยัญชนะที่ตั้งไว้ดี ๑ อรรถที่นำมาดี ๑ แม้เนื้อความแห่งบทพยัญชนะที่ตั้งไว้ ดี
สมาชิกหมายเลข 4405384
เปิดธรรมที่ถูกปิด สุนัขจิ้งจอกหมดความอาลัยหลีกจากเต่า
พุทธวจน ดูกรภิกษุทั้งหลาย มารผู้ใจบาปอันท่านทั้งหลายเข้าใกล้อยู่เสมอๆ แล้ว ก็คิดว่า บางทีเราจะพึงได้โอกาสทางจักษุ หู จมูก ลิ้น กายหรือใจ ของภิกษุ เหล่านี้บ้าง เพราะฉันนั้นแล ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้คุ้ม
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
บุคคล ๓ จำพวกเมื่ออุบัติขึ้นในโลก ย่อมอุบัติขึ้นเพื่อเกื้อกูลแก่ชนเป็นอันมาก
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า ******** บุคคล ๓ จำพวกนี้ เมื่ออุบัติขึ้นในโลกย่อมอุบัติขึ้นเพื่อเกื้อกูลแก่ชนเป็นอันมาก เพื่อความสุขแก่ชนเป็นอันมาก เพื่ออนุเคราะห์โลก เพื่อ
สมาชิกหมายเลข 1772882
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
สัตว์:..ตอนที่ 188 :..ใครกล่าว่า ..สัตว์บุคคล..คือ..ฉันทะ-ราคะ-ฉันทิ-ตัญหา... ผู้นั้นกำลังกล่าวว่า..ธรรม..คือ..อัตตา(จบ)
พระสูตรนี้... ธัมมานุปัสสนา...คือ..ตามเห็นธรรมทั้งหลาย.. ว่า....ธรรมเหล่านั้น...ไม่ใช่..ตน(อัตตา) . . แต่ก็ยังมี...ผู้ที่ยังไม่เข้าใจพระสัทธรรม.. ..โดยยก...สัตตสูตร...แล้วกล่าวว่า.. " สัตว์บุคค
สมาชิกหมายเลข 5449398
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
บทและพยัญชนะที่ตั้งไว้ผิด และความหมายที่นำไปผิด
.....แปลความว่า; ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างเหล่านี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความสับสน เพื่อความเลือนหายไปแห่งพระสัทธรรม. ธรรม ๒ อย่าง มีอะไรบ้าง ? คือ
บทและพยัญชนะที่ตั้งไว้ผิด และความหมายที่นำไปผิด,
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ครั้นเมื่อบทและพยัญชนะถูกตั้งไว้ผิด แม้ความหมายก็เป็นความหมายที่นำไปผิด. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างเหล่านี้แล ย่อมเป็นไปเพื่อความสับสน เพื่อความเลือนหายไปแห่งพระสัทธรรม.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้