หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
บทและพยัญชนะที่ตั้งไว้ผิด และความหมายที่นำไปผิด
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
.....เทฺวเม ภิกฺขเว ธมฺมา สทฺธมฺมสฺส สมฺโมสาย อนฺตรธานาย สํวตฺตนฺติ. กตเม เทฺว ? ทุนฺนิกฺขิตฺตญฺจ ปทพฺยญฺชนํ อตฺโถ จ ทุนฺนีโต, ทุนฺนิกฺขิตฺตสฺส ภิกฺขเว ปทพฺยญฺชนสฺส อตฺโถปิ ทุนฺนโย โหติ. อิเม โข ภิกฺขเว เทฺว ธมฺมา สทฺธมฺมสฺส สมฺโมสาย อนฺตรธานาย สํวตฺตนฺติ. (องฺ.ทุก. ๒๐/๒๐/๗๕ สฺยา.)
.....แปลความว่า; ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างเหล่านี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความสับสน เพื่อความเลือนหายไปแห่งพระสัทธรรม. ธรรม ๒ อย่าง มีอะไรบ้าง ? คือ
บทและพยัญชนะที่ตั้งไว้ผิด และความหมายที่นำไปผิด,
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ครั้นเมื่อบทและพยัญชนะถูกตั้งไว้ผิด แม้ความหมายก็เป็นความหมายที่นำไปผิด. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างเหล่านี้แล ย่อมเป็นไปเพื่อความสับสน เพื่อความเลือนหายไปแห่งพระสัทธรรม.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ที่มา
https://www.facebook.com/buddhisttreasure/posts/%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%A0%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2-%E0%B8%84%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%87-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%88/1571413143052207/
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อภิธรรม คือ โพธิปักขิยธรรม 37
อภิธรรม คือ โพธิปักขิยธรรม 37 หลักฐาน ฉบับหลวง เล่มที่ 14 พ. ดูกรภิกษุทั้งหลาย เป็นอันว่าพวกเธอมีความดำริในเราอย่างนี้ว่า พระผู้มีพระภาคผู้อนุเคราะห์ แสวงหาประโยชน์เกื้อกูล อาศัยความอนุเคราะห์แสดงธรร
สมาชิกหมายเลข 755842
ธรรม ๒ อย่าง ย่อมเป็นไปเพื่อ ความตั้งมั่น ไม่ฟั่นเฟือน ไม่เลือนหายแห่งสัทธรรม
....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างนี้ ย่อมเป็นไปเพื่อ ความตั้งมั่น ไม่ฟั่นเฟือน ไม่เลือนหายแห่งสัทธรรม ๒ อย่างเป็นไฉน คือ บทพยัญชนะที่ตั้งไว้ดี ๑ อรรถที่นำมาดี ๑ แม้เนื้อความแห่งบทพยัญชนะที่ตั้งไว้ ดี
สมาชิกหมายเลข 4405384
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
กลองอานกะ อาณิสูตร
๗. อาณิสูตร พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่าน อนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรภิกษุ ทั้งหลาย เรื่องเคยมีมาแล้ว ตะโพนชื่ออานกะของพวกกษัตริย์ผู้มีพระน
เป็นปลาเค็ม
อมตธาตุ เป็นเช่นไร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนนายขมังธนู หรือลูกมือของนายขมังธนู เพียรยิงรูปหุ่นที่ทำด้วย หญ้าหรือกองก้อนดิน ต่อมาเขาเป็นผู้ยิงได้ไกล ยิงไม่พลาด และทำลายร่างใหญ่ๆ ได้แม้ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุก็
เป็นปลาเค็ม
สัตว์:..ตอนที่ 189 :ใครกล่าวว่า..ที่แท้สัตว์บุคคล..คือสมมติจาก..ขันธ์๕... ผู้นั้นกำลังกล่าวว่า..ขันธ์๕..คือ..อัตตา
พระสูตรนี้... ธัมมานุปัสสนา...คือ..ตามเห็นธรรมทั้งหลาย.. ว่า....ธรรมเหล่านั้น...ไม่ใช่..ตน(อัตตา) . . แต่ก็ยังมี...ผู้ที่ยังไม่เข้าใจพระสัทธรรม.. ..โดยยก...แล้วกล่าวว่า.. " ที่แท้..สัตว์บุคคล..ก
สมาชิกหมายเลข 5449398
ความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวข้องกับอัญญเดียรถีย์ไม่สามารถเข้าถึงสุญญตธรรม
" ผู้ที่มีจิตไม่มั่นคง ไม่ทราบพระสัทธรรม มีความเลื่อมใสรวนเร ย่อมมีปัญญาบริบูรณ์ไม่ได้" ปฏิสัมภิทามรรคปกรณ์นี้นั้นสมบูรณ์ด้วยอรรถะ, พยัญชนะ, ลึกซึ้ง, มีอรรถลึกซึ้ง, ประกาศโลกุตระ, ประกอบด้ว
สมาชิกหมายเลข 7840764
สัตว์:..ตอนที่ 171 : .....สัตว์บุคคล..ผู้มีมิจฉาทิฏฐิ..เป็นอย่างไร
สัตว์บุคคล..ผู้มีมิจฉาทิฏฐิ..เป็นอย่างไร 👇 👇 👇 กตมา จ ภิกฺขเว มิจฺฉาทิฏฺฐิ ฯ {...ภิกษุ ท! แล้ว..มิจฉาทิฏฐิ...เป็นอย่างไร?....} นตฺถิ ทินฺนํ { คือ...เห็นว่า...ทาน..ไม่มีโดยแท้..} นตฺถิ ยิฏฺฐํ {
สมาชิกหมายเลข 5449398
บาปและตถาคตครรภ์ในสัทธรรมปุณฑรีกสูตร: หนทางสู่พุทธภาวะสากล (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=nVEfObcEtLw สัทธรรมปุณฑรีกสูตร คัมภีร์สำคัญของมหายาน นำเสนอพุทธภาวะที่เข้าถึงได้สำหรับสรรพสัตว์ทุกคน หัวใจของสาระนี้คือการประเมิน "บาป" ใหม่ โดยมีหลักธรรมตถาค
สมาชิกหมายเลข 8933017
สัตว์:..ตอนที่ 187 :..ใครกล่าว่า ..สัตว์บุคคล..คือ..ฉันทะ-ราคะ-ฉันทิ-ตัญหา... ผู้นั้นกำลังกล่าวว่า..ธรรม..คือ..อัตตา
พระสูตรนี้... ธัมมานุปัสสนา...คือ..ตามเห็นธรรมทั้งหลาย.. ว่า....ธรรมเหล่านั้น...ไม่ใช่..ตน(อัตตา) . . แต่ก็ยังมี...ผู้ที่ยังไม่เข้าใจพระสัทธรรม.. ..โดยยก...สัตตสูตร...แล้วกล่าวว่า.. " สัตว์บุ
สมาชิกหมายเลข 5449398
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
บทและพยัญชนะที่ตั้งไว้ผิด และความหมายที่นำไปผิด
.....แปลความว่า; ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างเหล่านี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความสับสน เพื่อความเลือนหายไปแห่งพระสัทธรรม. ธรรม ๒ อย่าง มีอะไรบ้าง ? คือ
บทและพยัญชนะที่ตั้งไว้ผิด และความหมายที่นำไปผิด,
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ครั้นเมื่อบทและพยัญชนะถูกตั้งไว้ผิด แม้ความหมายก็เป็นความหมายที่นำไปผิด. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างเหล่านี้แล ย่อมเป็นไปเพื่อความสับสน เพื่อความเลือนหายไปแห่งพระสัทธรรม.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้