J&T Express : ในระบบขึ้นว่า "ลูกค้าปฏิเสธรับพัสดุ" แต่ไม่มีพนักงานส่งของโทรมาหรือเข้ามาส่งของจริง

เรื่องของเรื่องคือผมทำการสั่งของผ่านแพลทฟอร์ม ต๊อกๆ ไปทั้งหมด 3 ร้านและช่วงต้นเดือนของทั้งสามร้านถูกส่งมาถึง"ศูนย์คัดแยกพัสดุ" ในเวลาไล่เลี่ยกัน

โดยจากการติดตามพัสผ่านแอพฯของทาง ต๊อกๆระบุว่า
- ชิ้นที่ 1 มาถึงเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567
- ชิ้นที่ 2 มาถึงเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567
- ชิ้นที่ 3 มาถึงเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567

และในวันที่ 4 ตุลาคม 2567 มีพนักงานส่งของเป็น นาย ก. นำพัสดุชิ้นแรกมาส่งให้เป็นที่เรียบร้อย

แต่เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2567 ในระบบของต๊อกๆ ระบุว่า พัสดุชิ้นที่ 3 มีการนำส่งแล้วโดย นาง ข. แต่ "ลูกค้าปฏิเสธพัสดุ" ผมจึงพยายามโทรหาเบอร์คนส่งแต่เป็น "โอนสาย + ปิดเครื่อง" ก็เลยติดต่อไปที่ทาง Call Center ของ J&T Express เพื่อขอให้ประสานตรวจสอบให้ และทาง Call Center แจ้งว่าจะแย้งกับทางสาขาให้ว่าลูกค้ายังประสงค์ที่จะรับพัสดุ ต่อมาในวันที่ 7 ตุลาคม 2567 (วันนี้) ทาง Call Center ได้ติดต่อเข้ามาสอบถามว่าได้รับพัสดุแล้วหรือยัง เราก็ตอบว่ายังไม่ได้รับและทาง Call Center ก็แจ้งว่าจะติดตามให้อีกที หลังจากวางสายเราจึงเข้าไปเช็คในระบบ Track ของ J&T Express กลายเป็นว่าพัสดุอยู่ในสถานะ "พัสดุตีกลับ" เรางงมากว่าทำไมมันเป็นแบบนั้นจึงลองโทรไปตามเบอร์ที่แสดงในหน้าข้อมูลของ Track และมีคนรับสาย (ภายหลังสอบถามแล้วแจ้งว่าเป็นเบอร์ของทางสาขา) จากการสอบถามทางปลายสายสอบถามเกี่ยวกับพื้นที่ที่น้ำท่วม เราก็แจ้งว่าที่นี่ปกติ ไม่มีน้ำท่วมเลยแม้แต่น้อย แต่ทางปลายสายก็ยังยืนยันว่าพัสดุอยู่ในสถานะตีกลับแล้วทำอะไรไม่ได้ ให้เราทำเคลมกับทางร้านที่สั่งหรือให้ไปสั่งสินค้าใหม่ได้เลย ... แน่นอนว่ามันเป็นคำตอบที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เราเสียเวลารอสินค้า และกลายเป็นว่าเรามีเครดิตไม่ดีกับทางร้านไปเลยเพราะระบบแจ้งว่าเราเป็นคนปฏิเสธไม่รับของ จึงแจ้งไปที่ทางร้านที่สั่งว่าเราไม่ได้จะไม่รับแต่บริษัทขนส่งไม่นำพัสดุมาส่งและตีกลับเอง

ปัญหาพัสดุดังกล่าวยังไม่ทันจะหายคาใจ ล่าสุดตอนนี้พัสดุชิ้นที่ 2 มีการอัพเดทชื่อพนักงานส่งเป็น นาง ค. เมื่อประมาณเย็นวันนี้เวลา 5.49 น. เราก็ดีใจว่าอย่างน้อยชิ้นนี้ก็ยังมาถึง แต่กลายเป็นว่าพอตอนค่ำเวลา 6.46 พัสดุชิ้นนี้ขึ้นว่าจัดส่งไม่สำเร็จเนื่องจาก "ลูกค้าปฏิเสธพัสดุ" อีกแล้ว (ชื่อคนส่งเป็นคนละคนกันหมดเลย) เราสงสัยมากว่านี่มันอะไรกัน ทำแบบนี้กับลูกค้าก็ได้เหรอ ไม่นำสินค้ามาส่ง ไม่โทรมาแจ้ง ไม่สอบถามอะไรเลย แต่ทำรายการเองว่าลูกค้าปฏิเสธไม่รับ กลายเป็นว่าเราเสียทั้งเวลา เสียทั้งเครดิต เสียทั้งความรู้สึกมากๆกับการขนส่งในสองครั้งนี้

หากจะตั้งประเด็นว่า "น้ำท่วมก็เลยจัดส่งไม่ได้" เราก็ขอตั้งคำถามว่าของชิ้นแรกเขายังส่งได้ปกติเลย หรือถ้ามันจัดส่งไม่ได้จริงๆก็น่าจะโทรแจ้งลูกค้าก่อนแล้วเลทหรือเลื่อนวันส่งให้เราก็ได้ ทำแบบนี้เสียหายทั้งร้านค้า ทั้งคนสั่งของ แล้วถามต่อว่ากรณีนี้จะต้องทำยังไงต่อ ปล่อยไปแบบนี้ให้พัสดุตีกลับไปเลย ทำเหมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นเหรอ แล้วถ้าเราไปสั่งสินค้าอีกครั้งแล้วถ้าทางร้านไม่โอเคที่จะส่งให้เราล่ะ ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่