หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การเกิดดับของจิตสังขาร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตสังขารคือรูปนามปรมัตถ์ที่ปรากฏ ที่ผู้รู้เห็นได้ในขณะมีสติปัฐฐาน ด้วยขณะจิตเดียว
ด่านสำคัญคือตรงนี้ ระลึกรู้ถึงการแตกกระจายของจิตสังขาร(รูปนาม)เกิดตรงโน้น ดับตรงนี้อยู่ตลอดเวลาแล้วรู้ใหม่ เป็นจิตดวงใหม่ เป็นยิบยับๆไปทั่วกายที่แตกกระจายนี้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แค่กายคตาสติ ก็ต้องรู้อย่างรูปดับ นามดับ จิตดับ
เอาเป็นว่า แค่กายคตาสติ อย่างเดียว ก็งงกันไปทั้งโลกแล้ว สติปัฐฐานอื่น จะไม่งงกันไปทั้งจักรวาลหรา สั้นๆ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเห็นของจิตต่อรูปนาม คือ สติปัฐฐาน
สติปัฐฐานคือ ความเห็นของจิตต่อรูปนาม(ทิฐิ) เป็นการเอาจิตมาใช้งานดูรูปและนาม 1.รูปเป็นรูปปรมัตถ์ไม่ใช่รูปบัญญัติ รูปปรมัตถ์คือส่วนของรูปเป็นส่วนๆ อันเป็นส่วนประกอบในสัญญา เวทนา จิต ธรรม จึงไม่ใช่รูปที
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตสัมผัสจิต จิตรู้จิต ณ ที่ใด
กลาปคือหน่วยเล็กที่แยกต่อไปไม่ได้แล้ว 1 กลาปประกอบด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ และ การรับรู้ทางวิญญานอีก 4 รวมเป็น8 กลาปมีทั้งขณะใหญ่และขณะเล็ก สติปัฐฐาน เป็นการเอาจิตมารู้จิต จิตในจิต เมื่อจิตสัมผัสกลาปขณะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กายคตาสติ ไม่ต้องไปกำหนด ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง
กำหนดกายคตาสติโดยไปกระจาย อวัยวะน้อยใหญ่ ชาตินี้ทั้งชาติก็ไม่ทันการ ได้ใช้งาน เริ่มกำหนดด้วย แยกรูปนาม เพื่อเห็นความไม่เป็นอันเดียวกันของรูป ก็บรรลุเป้าหมายเดียวกัน กับการกำหนดกายคตาสติ เร็ว ไม่เสี
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
เหตุผลในสติปัฐฐาน
ต้องเห็นความเป็นเราก่อน จึงจะถอดถอนความเป็นเราได้(สังขาร) แล้วความเป็นเราอยู่ที่ไหน ที่กายก็อยู่ที่ มีผัสสะมากระทบในความเป็น3มิติของกาย กว้างคืบ ยาววา หนา ศอก ยาว:จากเหนือศรีษะถึงใต้พื้นดิน หนา:จากท
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การกล่าวตู่พระพุทธเจ้า "เป็นการกล่าวในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง"
MaMaNee นานาสาระธรรม.....https://www.youtube.com/@mamanee2824 แนะนำช่องยูทูปธรรมะดีๆเชิญรับฟัง ตามคลิปได้เลยhttps://www.youtube.com/watch?v=D3BnJoRpfrY
ทำหมู
จิตเดิมแท้ คือ สภาพจิตใจแต่ละขณะ
สภาพจิตใจ คือ ความรู้สึกในขณะจิตปัจจุบัน เช่น รู้สึกปิติ สุข เฉยๆ สงบ ตั้งมั่น สว่าง ว่างเบา ไม่มีอะไร ความรู้สึกราบเป็นหน้ากลองหรือคือจิตที่กลืนกับความว่าง 1.สภาพจิตใจ จึงไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงไปแ
สมาชิกหมายเลข 3237158
มีสติในลมหายหายใจ แท้จริงพิศดารเพียงไร
สติปัฐฐานในอะไร แท้จริงแล้วเป็นการกระทำอยู่ในการมีผู้ดู และผู้ดูจะเป็นผู้ถูกดูอีกชั้นหนึ่ง เช่น 1.เมื่อหายใจเข้า หายใจออก ความจริง คือ มีสติ ดูกายหายใจเข้า หายใจออก แยกออกมาเห็นอะไรบ้าง 1.เห็นการหายใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การเกิดดับของจิตสังขาร
ด่านสำคัญคือตรงนี้ ระลึกรู้ถึงการแตกกระจายของจิตสังขาร(รูปนาม)เกิดตรงโน้น ดับตรงนี้อยู่ตลอดเวลาแล้วรู้ใหม่ เป็นจิตดวงใหม่ เป็นยิบยับๆไปทั่วกายที่แตกกระจายนี้