หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การเกิดดับของจิตสังขาร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตสังขารคือรูปนามปรมัตถ์ที่ปรากฏ ที่ผู้รู้เห็นได้ในขณะมีสติปัฐฐาน ด้วยขณะจิตเดียว
ด่านสำคัญคือตรงนี้ ระลึกรู้ถึงการแตกกระจายของจิตสังขาร(รูปนาม)เกิดตรงโน้น ดับตรงนี้อยู่ตลอดเวลาแล้วรู้ใหม่ เป็นจิตดวงใหม่ เป็นยิบยับๆไปทั่วกายที่แตกกระจายนี้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตเดิมแสดงตัวออมา หลังเข้าถึงสภาวะจิตตั้งมั่น
จิตกับวิญญานเป็นคนละอย่างกัน การภาวนาต้องอาศัยการเกิดของวิญญาน วิญญานเป็นแต่ละขณะที่สต้ปัฐฐาน แต่จิตเดิมนี้เป็นอันเป็นสิ่งจำเพาะกับบุคคลนั้นจะปรากฎเมื่อสติปัฐฐานชัดเจนแล้ว การจะเห็นจิตสภาสะเดิมได้ ต้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จะรู้ธรรมได้ ให้รู้ตามความเป็นจริง อย่าดัดจริต สำบัดสำนวน
1.จิตนั้นไม่ว่าจิตของใคร ประกอบด้วย รูปและนาม เรียกว่าขันธ์5 2.จิตนั้นคือเรา เราที่ไม่มีตัวตนในความเป็นเรา อย่าไปดัดจริตว่า“ไม่มีจิต ” 3..อาณาเขตของจิตนั้น แผ่กว้าง ครอบคลุม รูปทั้งรูปปร
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิที่ไม่ควานหาที่ตั้ง
ระยะหนึ่งแล้ว ในการใช้ชีวิตประจำวัน มีอาการของสมาธิ ที่ไม่ควานหาที่ตั้ง ไม่กำหนดใดๆ แต่รู้ว่ามีสมาธิ ความเกิดดับ หรือรู้เห็นการเกิดดับหายไป แต่ก็เห็นความแปรปรวน เหมือนไม่รู้แต่ก็รู้ เหมือนไม่เห็นแต่
สมาชิกหมายเลข 7645265
การเห็นความไม่เที่ยงของตัวเอง สุดท้ายจะเป็นอย่างไร
Episode I ตั้งคำถามนี้ เพื่ออธิบาย“จิต” ในอีกลักษณะ ยังไม่ต้องมายัดเยียดว่าการทำอย่างนี้ มีจิต ไม่มีจิต จิตเที่ยง ให้จิตแทนตัวเราที่ทำสติปัฐฐาน(กิริยา) สติปัฐฐาน คือ แยกจิตออกมาเป็นผู้ร
สมาชิกหมายเลข 3237158
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตและนามกาย
Q:จิตไม่มีรูปร่าง แต่ทำไม“นามกาย”ถึงเกิดมาได้ A:นามกายเห็นได้ขณะ จิตเป็นภาวนา มีสติ สมาธิ เข่น “ขณะมีสติ รู้ลมหายใจ ด้วยการมีสมาธิ” จะเห็นลมหายใจทั้งขณะหายใจเข้าและออก เห็นสาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม 1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้ 2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้ 3.ฌาน เป็นกิริยารู้ 4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้ 5.ญาน เป็นกิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกธาตุรู้ออกจากวิญญานขันธ์
ธาตุรู้ คือ วิญญาน เป็นวิญญานธาตุ วิญญานขันธ์ คือ วิญญานเช่นกัน เป็นอาการของจิต Q:แล้วต่างกันอย่างไร A:จะเห็นได้ อะไรเป็นอย่างไรด้วยสติปัฐฐาน A:วิญญานเป็นการรู้อาการของรูปนาม เช่น รู้ความคิด รู้สัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การเกิดดับของจิตสังขาร
ด่านสำคัญคือตรงนี้ ระลึกรู้ถึงการแตกกระจายของจิตสังขาร(รูปนาม)เกิดตรงโน้น ดับตรงนี้อยู่ตลอดเวลาแล้วรู้ใหม่ เป็นจิตดวงใหม่ เป็นยิบยับๆไปทั่วกายที่แตกกระจายนี้