ร้อยเรื่องเล่าปัญหา(สังคม) ในโลกหมุนรอบเธอ

หน้าที่ของตัวละครโลกหมุนรอบเธอ
นอกจากหน้าที่เดินเรื่องของตัวเองแล้ว
ยังมีหน้าที่รับภารกิจดูแล sub plot ตามแต่ละช่วงเวลา
ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องที่อุดมไปด้วยปัญหาของสังคมในยุคปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นทั้งสามก็ถูกกำหนดคาแรคเตอร์แล้วว่าเป็นเด็กกำพร้า
ซึ่งเป็นปัญหา อาจจะมาปัญหาครอบครัว / การถูกทอดทิ้ง / การสูญเสีย
ซึ่งก็มีแฝงในตัวของ ตะวัน ชิน และ มานะ
เด็กทั้งสามถูกยายของตะวันเลี้ยงดูตามฐานะในสังคมต่างจังหวัด
การเลี้ยงดูที่เรียบง่าย ไม่มีคำสั่งหรือความคาดหวังแบบที่คุ้นเคยอย่าง
โตขึ้นต้องเป็นเจ้าคนนายคนนะ โตแล้วอย่าลืมยาย ก็ไม่มี
ยายเฟืองสอนให้เด็กรักกัน ดูแลกันและกันไม่ทิ้งกันนะ
ในขณะเดียวกันอีกโลกหนึ่งที่ทั้งสามคนกำลังจะเดินเข้ามา
นักธุรกิจใหญ่ที่เข้าสู่วงการเมืองแต่งงานกับผู้ประกาศข่าวทรงอิทธิพล
แถมมีลูกชายลูกสาว จัดเป็นครอบครัวตัวอย่าง แต่เนื้อในกลับไม่ใช่
ลูกทั้งสองถูกแยกกันเลี้ยง พี่น้องไม่สนิทกันจะสนิทกันเพราะผลประโยชน์
ทำให้เพนนีถึงลืมแพทไปตามกาลเวลา เพราะคิดว่าเขาทิ้งเธอไปอีกแล้ว
เพนนีถูกเลี้ยงด้วยพนิดา แต่ด้วยความไม่มีเวลา พนิดาก็ไม่ได้ดูแลเพนนีดีนัก
ส่วนแพทถูกเลี้ยงจากนคร ที่ตั้งแต่เด็กจนโตน่าจะถูกใช้ความรุนแรงมาตลอด
จนแพทพยายามหนีออกจากบ้าน และไปใช้ชีวิตในเมืองนอกเพื่อหนีปัญหา
หลังจากทั้งสามและทั้งสองมาเจอกัน ก็เจอปัญหาในโรงเรียน
ที่จะมีการกลั่นแกล้ง และการเอาคืน พอดีเป็นโรงเรียนนานาชาติก็เลยเป็นแบบนี้
ถ้าเป็นสังคมที่ถึงลูกถึงคนกว่านี้ คงรุมตบตีกันหลังโรงเรียนแล้ว
ปัญหาหลังรั้วโรงเรียนการที่ยาเสพติดเข้ามา จนมีนักเรียนเป็นเด็กเดินยาอย่าง เทพและชิน
และคนที่รับปัญหาที่ช่วงนี้มากสุดคือ แพท ที่แสดงโดย เทศน์
จากทายาทตระกูลจุฑาเทพที่เป็นดั่งเทพบุตร
มาเรื่องนี้เริ่มต้นก็เตรียมจะข่มขืนเด็กทุน เล่นยา และเตรียมหนีไปเมืองนอกอีกครั้ง
แต่ข้างในกลับถูกทำร้ายร่างกายจากผู้ให้กำเนิด และก็จบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย
เนื่องจากเป็นตัวละครแพท คนดูก็คงจะยังไม่อินอะไรมาก
แต่แฟนละครเทศน์คงชอค ทำไมม๋าน้อยฉันทำไมรับบทแบบนี้
จากปัญหาจากตัวของแพท คือปัญหาวัยรุ่นที่จะพบเจอบ่อย ๆ
แต่ถูกย่อลงในตัวละครตัวเดียว ในเวลาอันสั้น

พอเข้าช่วงวัยรุ่นสร้างตัว ก็จะเริ่มกระทบตัวละครหลักทั้งสาม
บางคนอาจถามว่า ทำไมต้องไปประกอบอาชีพแบบนี้ด้วย
พื้นฐานตัวละครไม่น่าจะพาให้พวกเขาเป็นแบบนี้ได้
เหมือนเขียนให้ตัวละครทำอะไรไปเกินความเป็นตัวละคร
แต่ทั้งสามชีวิตจะตอบกลับมาว่าที่ทำไปแบบนั้นเพราะคำว่า อยากรวย
ซึ่งแต่ละคนก็อยากรวยด้วยชุดความคิดที่ต่างกัน
ตะวัน อยากรวยเพราะไม่อยากให้ใครมาดูถูก เพราะความฝังใจจากสองแม่ลูก
ชิน    อยากรวยเพราะถ้ามีเงิน คุณก็ยังหายใจคล่องมากกว่าเป็นคนจน
มานะ อยากรวย เพราะอยากสร้างฐานะและสนับสนุนความสำเร็จของคนที่รัก
ตรงมุมนี้ตะวันจะไม่ได้รับบทมาก เพราะบทจะไปตกที่ ชิน และ มานะ
ชิน  ความรวยที่ถ้ารวยมันต้องเสี่ยง ในวัยรุ่นที่เสี่ยงถึงขนาดติดคุก
เมื่อมีข้อเสนอที่ทำให้เขากลายเป็นเจ้าชายอายุน้อยร้อยล้าน ที่ตอนหลังเกือบได้ร้อยคดี
จากการทำธุรกิจพนันออนไลน์ที่เขารับบทหน้าม้าของธุรกิจนี้
มันก็ไม่แปลกที่เขาจะรับข้อเสนอ เพราะนอกจากจะหนีความจนได้สำเร็จ
เขาก็สามารถจะเป็นหลักให้กับเพื่อนรักและคนที่เขาชอบอีกด้วย
และมันทำให้การใช้ชีวิตอีกชีวิตที่มีมันยิ่งยากขึ้น คือ มานะ
มานะ เด็กเรียนดีแต่ทิ้งอนาคตไปกับความต้องการบางอย่าง
ที่เดินมาถึงปลายทางกลับพบว่าตัวเองไม่มีอะไรเลยทั้งฐานะและการศึกษา
ก็คงมีอย่างเดียวคือต้องมีเงินพอ แต่เส้นทางการได้เงินของมานะก็ไม่ง่าย
ตัวละครที่ถูกสังคมในโลกมืดเปลี่ยนเขาไปวันละน้อย
เมื่อไม่มีการศึกษา แต่มีหน้าตาเป็นทรัพย์ ทางเลือกเป็นผู้ชายกลางคืน
ละครพยายามบิดสุดตัวเพื่อไม่ให้จะต้องกลายสภาพเป็นผู้ชายขายตัว
ที่เขาซึมซับทุกวัน ทำให้มุมมองชีวิตเปลี่ยนไปทั้งเรื่องเงินและความรัก
เป็นช่วงเวลาที่วัยรุ่นสร้างตัวและสร้างปัญหาไปพร้อม ๆ กัน

การแต่งงานกับผู้ชายในฝัน ยิ่งกว่าโชคชั้นใหญ่ของตะวัน
แต่เธอกลับไม่เคยศึกษาผู้ชายในฝันว่าเขาเป็นใคร
เธอรู้จักแม่ว่าที่เจ้าบ่าว ในวันที่เธอถูกขอแต่งงาน
ไม่ต้องถึงขนาดอยู่ก่อนแต่ง แต่ควรจะรู้ว่าคนจะเป็นคู่ชีวิตเขาเป็นอย่างไร
ทำให้ช่องว่างในการใช้ชีวิตคู่ มันต้องเกิดการเรียนรู้ขนาดใหญ่
และกว้างพอที่จะให้มีคนลอดเข้ามาในชีวิตคู่
ปัญหาจากสองย่อหน้า เขานำเสนอเต็มที่แต่เสียงอาจไม่ดังพอ
แต่ปัญหาเดียวในช่วงชีวิตนี้ทำให้ละครถูกโจษจันไปทุกที่
ปัญหาที่ไม่คิดว่าละครจะกล้าใส่เข้ามาคือ การคบชู้ การนอกใจ
และทั้งสองคนคือตัวเดินเรื่องคือ มานะและตะวัน
คงไม่ต้องบอกว่าภัยพิบัติระดับหมอลำเรียกทวดเลย
มันทำให้เกิดความถกเถึยง วิพากษ์วิจารณ์ถึงการกล้าเอาเรื่องแบบนี้มานำเสนอ
ทำไมต้องมาเกิดในตัวละคร และนักแสดงด้วย
ปัญหาที่อาจจะไม่เกี่ยวนักแต่มันมีผลจากเรื่องข้างต้น
ลูกที่เกิดมาแบบสถานะที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสาธารณะชน
ที่คนเป็นแม่ คนเป็นพ่อ ก็ไม่สามารถยึดอกยอมรับต่อหน้าลูกได้จริง ๆ
และไม่ว่าจะน่าสงสารแค่ไหน ก็ไม่มีใครหน้าไหนจะสงสารพวกเขา
แต่ในละครให้เด็กคนนี้ถูกพ่วงสถานะเด็กกำพร้า เพื่อวนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของเรื่อง
ที่ทั้งสามคนเป็นเด็กกำพร้า สุดท้ายลูกของพวกเขาก็ยังเป็นเด็กกำพร้า (เทียม) อยู่ดี

ละครเรื่องนี้นอกจากจะให้พวกเขามีชีวิตเป็นตัวละครนั้น
และยังต้องทำภารกิจที่จะเข้าไปให้คนดูเห็นถึงปัญหาสังคมต่างเหล่านั้น ๆ ได้ด้วย
ทั้งตอนเด็ก วัยรุ่น ตอนทำงานและหลังมีชีวิตคู่
ทั้งหนัก ทั้งแรง ทำถึงบ้าง ทำไม่ถึงบ้าง หรือไม่ควรจะทำบ้าง
ก็เป็นการเรียนรู้ให้คนดู และผู้ผลิตเห็นจากผลงานชิ้นนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่