[กระทู้หาที่ระบาย]เกี่ยวกับการเคลมสินค้าจากร้านไอทีร้านจ.[ขอบ่นหน่อยเถอะ]

เนื่องจากผมสั่งซื้อ kingston fury renegade 2tb มาจากร้านไอทีชื่อดังแห่งนี้ มีประกัน 5 ปี ผมก็ใช้งานมาตามปกติไม่ได้มีปัญหาอะไร ผ่านมาได้ไม่นานผมก็หา heat sink มาใส่เพิ่มให้กับ m.2 เพราะเห็นว่าเวลาใช้งานมันมีความร้อนพอสมควร กลัวมันจะพังเร็ว ก็เลยหาวิธีช่วยระบายความร้อนเพื่อยืดอายุการใช้งานมันออกไป โดยมี thermal pad แบบที่มันเหนียวๆ ติดแน่นๆ มาแปะทั้ง 2 ด้านของ m.2 ก่อนใส่ heat sink ด้วย แล้วก็ใช้งานมาแบบนั้นจนอยู่มาได้ 3 ปี อยู๋ดีๆ ผมก็ไม่สามารถบูทเข้า windows ได้ ทั้งๆ ที่ตอนเช้าผมยังใช้งานปกติดีอยู๋เลย แต่หลังจากเลิกใช้งาน แล้วกลับมาใช้งานอีกครั้งตอนกลางคืนก็ใช้งานไม่ได้แล้ว ผมก็หาสาเหตุอยู่พักนึง เพราะไม่ได้คาคคิดเลยว่าปัญหาจะเกิดจาก m.2 เพราะมันไม่ได้มีอาการ หรือข้อสั่งเกตุอะไรให้ได้เห็นมาก่อนหน้านี้เลย งมหาอยู่พักใหญ่ๆ จนมาสั่งเกตุเห็นว่า เมนบอร์ด มองไม่เห็น m.2 ผมก็เลยทำการถอด m,2 ออกมา แล้วนำไปต่อเข้ากับ enclosure แล้วลองนำไปต่อกับ pc เครื่องอื่นดู ปรากฏว่า pc เครื่องอื่นก็มองไม่เห็น m.2 เช่นกัน ผมจึงมั่นใจแล้วว่า m.2 พังเสียหายแน่นอน ณ เวลานั้นผมไม่รู้เลยว่ายังมีประกันไหม? ผมก็เลขเข้าไปที่หน้าเว็ปของร้านไอทีจ. เพื่อหาดูว่า m.2 ตัวนี้มีประกันอยู่กี่ปี และดูประวัติการสั่งซื้อว่าซื้อมาตั้งแต่เมื่อไร? จึงได้รู้ว่ามีประกัน 5 ปี และตัวสินค้ายังอยู่ในระยะเวลาประกัน เพราะพึ่งใช้มาได้แค่ราวๆ 3 ปี ผมก็ทำการสอบถามไปทางร้านไอทีจ. ทันทีว่าหากจะส่งสินค้าเคลมต้องทำอย่างไรบ้าง? ก็ได้ขอ้มูลมาว่าต้องนำไปส่งเตลมที่สาขา และต้องมีกล่องสืนค้าไปด้วย โชคดีที่ไม่ต้องใช้ใบเสร็จ เท่านั้นละ ผมต้องรื้อห้องเพื่อหากล่อง m.2 เลยทีเดียว เพราะมันก็เกือบ 3 ปีแล้ว นึกในใจว่าถ้าไม่เจอก็คงต้องทำใจโยนทิ้งไป แต่ผลสุดท้ายหาเจอ ผมก็เคลยทำการแกะพวก heat sink และ thermal pad ออกจาก m.2 ซึ่ง thermal pad มันเหนียว และติดแน่นมาก บวกกับติดมาหลายปีแล้ว ตอนแกะออกมันเลยทำให้ตัวสติกเกอร์ และแผ่นกราฟีนอะลูมิเนียม ที่ติดอยู๋กับ m.2 มีการลอกออกมาบ้างเล็กน้อย มีล่องลอยบ้างแจ่ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ในใจผมก็คิดไว้บ้างแล้วเหมือนกันนะว่า ทางร้านจะรับเคลมไหมนะ? แต่ก็ยังเข้าข้างตัวเองว่า มันไม่ได้หลุด หรือแกะออกด้วยความตั้งใจ และไม่ได้เสียหายมากมกมายขนาดนั้น ฝั่งสติกเกอร์แต่ล่อนเล็กน้อย ส่วนแผ่นอลูมิเนียม สีกับลายลอกบ้าง หลังจากนั้น 2-3 วันผมก็เดินทางส่งไปเคลมพร้อมกล่องที่ร้านสาขาตามข้อมูลที่ได้มา สุดท้ายผ่านมาราวๆ 1 อาทิตย์ คำตอบที่ได้คือ "ไม่รับเคลม เพราะอยู๋นอกเงื่อนไขการรับประกัน" ทั้งๆ ที่ผมก็มีการชั่งใจไว้อยู่บ้างแล้ว แต่พอได้คำตอบแบบนี้กลับมาจริงๆ ผมก็ยังรู๋สึกเฟลมากๆ และยังคงเสียความรู้สึกมากๆ อยู่ดี กับการตอบปัดการรับประกันด้วยการบอกว่า "ลาเบลชำรุจเสียหาย" เพราะถ้าเอาจริงๆ ฝั่งสติกเกอร์มันไม่ได้เสียหายอะไรเลย มันแค่ล่อนเล็กน้อย ตามการใช้งาน จะมีก็แค่ฝั่งแผ่นอลูมิเนียมเท่านั้นที่มีล่องลอยบ้าง เกิดจากตอนแกะแผ่น thermal pad เท่านั้นเอง ผมมีรูป m.2 ก่อนส่งด้านสติกเกอร์เก๋บไว้อยู๋ เพราะมันมีกข้อมูลสำคัญ แต่ฝั่งอลูมิเนียม ไม่ทันได้ถ่ายไว้ เพราะชวงนั่นยุ่งๆ เนื่องจาก pc หลัก m.2 พัง ใช้งานไม่ได้ และติดงานศพอยู่ สิ่งที่ทำให้ผมเฟลกับคำตอบที่ได้มากๆ เพราะด้วยความที่ว่า m.2 ตัวนี้ ผมใช้งานน้อยมาก หลักๆ เลยแค่ใช้ลง windows กับโปรแกรมสำคัญเท่านั้นเอง และราคาที่ซื้อมาก็ไม่ได้ถูกๆ เลย ณ เวลานั้น

ปล.แค่อยากหาที่ระบาย ประสบการการเคลมสินค้ากับร้านไอทีชื่อดังจ.
ปล2.ต่อไปจะไม่แปะ thermal pad ที่มันจะติดแน่นขนาดนี้อีกแล้ว และไม่ใส่ heat sink เพิ่มแล้ว
ปล3.ร็สึกเฟลมากๆ เสียความรู้สึกมากๆ หลังจากนี้คงงดใช้บริการร้านไอทีชื่อดังจ. นี้ไปอีกนาน หรืออาจจะตลอดไป เพราะปกติผมจะเลือกซื้อสินค้าจากร้านนี้ก่อนเสมอ ซื้อหน้าร้านบ้าง ซื้อออนไลน์บ้าง ตามความสะดวก แม้ราคาจะแพงกว่าที่อื่นก็ตาม เพราะเป็นลูกค้า ใช้บริการกันมาตลอด เกือบๆ 20 ปี pc เครื่องแรกก็ประกอบที่ร้านนี้ เครื่องต่อๆ มาก็สั่งชิ้นส่วนจาดร้านนี้มาประกอบเอง ตลอดอายุการใช้บริการเคบเคลมสินค้าแค่ 3 ครั้ง รวมครั้งนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่