เล่าประสบการณ์การเคลมคินค้า Klevv ผ่าน Doracool Thailand

ซื้อ SSD รุ่น Klevv C910 2TB มาใช้งานตามปกติ แต่ผมเปลี่ยนฮีตซิงก์เดิมที่แถมมากับ SSD ซึ่งเป็นแค่แผ่นอลูมิเนียมบาง ๆ ที่ระบายความร้อนได้ไม่ดี ผมจึงติดตั้งฮีตซิงก์แยก Thermalright HR-09 แทน ซึ่งระบายความร้อนได้ดีกว่าเยอะ

ใช้ได้ไม่ถึงปี SSD เสีย (เช็คใน BIOS ไม่ขึ้น และ Nand รีเซ็ตแล้ว) ผมจึงติดต่อ Doracool Thailand เพื่อเคลมตามประกัน (ซึ่งรับประกัน 5 ปี) ให้ศูนย์ตรวจสอบ แต่พอส่งไปถึงทางศูนย์ปฏิเสธการเคลม โดยให้เหตุผลว่า “ไม่มีฮีตซิงก์เดิมที่แถมมากับสินค้า”

ในความเป็นจริง ฮีตซิงก์เดิมเป็นเพียงส่วนเสริมที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำงานของ SSD ตัวบอร์ดและชิปยังอยู่ครบ สภาพสมบูรณ์ และมีซีเรียลนัมเบอร์ครบถ้วน ตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ผู้ขายหรือผู้นำเข้ามีหน้าที่รับผิดชอบสินค้าที่ชำรุดในระยะประกัน เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายเกิดจากการใช้งานผิดวิธี ซึ่งในกรณีนี้ไม่เข้าข่าย (ถ้าผู้ใช้งานทำเสีย มันพิสูจน์ได้อยู่แล้ว จากร้อยไหม้ รอยบิ่น หรือความชื้น ถ้ามันเป็นพวกนี้ผมเถียงไม่ออกอยู่แล้ว)

ผมเอาประสบการณ์นี้มาเล่าให้คนอื่นฟัง เผื่อจะได้ไม่พลาดแบบผม ลืมเก็บซิงค์แถมไว้
ชล่าใจเพราะก่อนหน้านี้ผมใช้ SSD มากว่า 20 ตัว ไม่เคยต้องเคลม เพราะใช้งานน้อย SSD ลูกเก่าที่ใช้มาสิบปียังมี Health Status 96–97% อยู่เลย
แต่กับ Klevv C910 2TB เสียบไว้แทบไม่ได้ใช้ ไม่ถึงปีพังเฉย


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่