อาชีพในยุคดิจิทัล

อาชีพในยุคดิจิทัล
จุดประสงค์ของบทเรียน

เมื่อเรียนจบเนื้อเรื่งนีแล้วนักเรียนจะสามารถ
1.อธิบายลักษณะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของอาชีพที่ต้องปรับตัวในอนาคต
3.ตรัหนักถงความสำคัญของเทคโนโลยีกับอาชีพ
cool.chal.edu 
อาชีพในยุคดิจิทัล
อาชีพในยุคดิจิทัล
จุดประสงค์ของบทเรียน

เมื่อเรียนจบเนื้อเรื่งนีแล้วนักเรียนจะสามารถ
1.อธิบายลักษณะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของอาชีพที่ต้องปรับตัวในอนาคต
3.ตรัหนักถงความสำคัญของเทคโนโลยีกับอาชีพ

อาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาและสร้างชิ้นงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

ทักษะที่จำเป็นสำหรับอาชีพเหล่านี้

ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์: ต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี รวมถึงภาษาโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง

ทักษะการแก้ไขปัญหา: สามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความคิดสร้างสรรค์: สามารถคิดค้นไอเดียใหม่ๆ และนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ทักษะการทำงานเป็นทีม: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ: เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ทำงานในสายงานนี้จึงต้องมีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
cool.chal.edu 
อาชีพในยุคดิจิทัล
อาชีพในยุคดิจิทัล
จุดประสงค์ของบทเรียน

เมื่อเรียนจบเนื้อเรื่งนีแล้วนักเรียนจะสามารถ
1.อธิบายลักษณะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของอาชีพที่ต้องปรับตัวในอนาคต
3.ตรัหนักถงความสำคัญของเทคโนโลยีกับอาชีพ

อาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาและสร้างชิ้นงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

ทักษะที่จำเป็นสำหรับอาชีพเหล่านี้

ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์: ต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี รวมถึงภาษาโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง

ทักษะการแก้ไขปัญหา: สามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความคิดสร้างสรรค์: สามารถคิดค้นไอเดียใหม่ๆ และนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ทักษะการทำงานเป็นทีม: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ: เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ทำงานในสายงานนี้จึงต้องมีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

1. โปรแกรมเมอร์ (Programmer)

หน้าที่: เขียนโค้ดเพื่อสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามความต้องการของผู้ใช้

ตัวอย่าง: พัฒนาแอปพลิเคชันมือถือ, สร้างเกม, พัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูล

2. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer)

หน้าที่: มีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟต์แวร์ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ จนถึงการทดสอบและปรับปรุง

ตัวอย่าง: พัฒนาระบบปฏิบัติการ, พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรขนาดใหญ่

3. นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist)

หน้าที่: เก็บรวบรวม วิเคราะห์ และนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ

ตัวอย่าง: สร้างแบบจำลองการทำนายผลลัพธ์, พัฒนาระบบแนะนำสินค้า

4. วิศวกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer)

หน้าที่: ออกแบบ พัฒนา และทดสอบซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่

ตัวอย่าง: พัฒนาระบบปฏิบัติการ, พัฒนาระบบฝังตัวในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

5. นักออกแบบฐานข้อมูล (Database Designer)

หน้าที่: ออกแบบและจัดการฐานข้อมูลเพื่อเก็บข้อมูลขนาดใหญ่

ตัวอย่าง: ออกแบบฐานข้อมูลสำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ, ออกแบบฐานข้อมูลสำหรับระบบบริหารทรัพยากรบุคคล

6. ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัย (Cybersecurity Specialist)

หน้าที่: ปกป้องระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลจากการโจมตีทางไซเบอร์

ตัวอย่าง: พัฒนาระบบไฟร์วอลล์, ตรวจสอบช่องโหว่ของระบบ

7. ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Expert)

หน้าที่: พัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

ตัวอย่าง: สร้างระบบแชทบอท, พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่