อาชีพในยุคดิจิทัล
จุดประสงค์ของบทเรียน
เมื่อเรียนจบเนื้อเรื่งนีแล้วนักเรียนจะสามารถ
1.อธิบายลักษณะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของอาชีพที่ต้องปรับตัวในอนาคต
3.ตรัหนักถงความสำคัญของเทคโนโลยีกับอาชีพ
cool.chal.edu
อาชีพในยุคดิจิทัล
อาชีพในยุคดิจิทัล
จุดประสงค์ของบทเรียน
เมื่อเรียนจบเนื้อเรื่งนีแล้วนักเรียนจะสามารถ
1.อธิบายลักษณะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของอาชีพที่ต้องปรับตัวในอนาคต
3.ตรัหนักถงความสำคัญของเทคโนโลยีกับอาชีพ
อาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาและสร้างชิ้นงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะที่จำเป็นสำหรับอาชีพเหล่านี้
ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์: ต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี รวมถึงภาษาโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ทักษะการแก้ไขปัญหา: สามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความคิดสร้างสรรค์: สามารถคิดค้นไอเดียใหม่ๆ และนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ทักษะการทำงานเป็นทีม: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ: เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ทำงานในสายงานนี้จึงต้องมีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
cool.chal.edu
อาชีพในยุคดิจิทัล
อาชีพในยุคดิจิทัล
จุดประสงค์ของบทเรียน
เมื่อเรียนจบเนื้อเรื่งนีแล้วนักเรียนจะสามารถ
1.อธิบายลักษณะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของอาชีพที่ต้องปรับตัวในอนาคต
3.ตรัหนักถงความสำคัญของเทคโนโลยีกับอาชีพ
อาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาและสร้างชิ้นงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะที่จำเป็นสำหรับอาชีพเหล่านี้
ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์: ต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี รวมถึงภาษาโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ทักษะการแก้ไขปัญหา: สามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความคิดสร้างสรรค์: สามารถคิดค้นไอเดียใหม่ๆ และนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ทักษะการทำงานเป็นทีม: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ: เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ทำงานในสายงานนี้จึงต้องมีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
1. โปรแกรมเมอร์ (Programmer)
หน้าที่: เขียนโค้ดเพื่อสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามความต้องการของผู้ใช้
ตัวอย่าง: พัฒนาแอปพลิเคชันมือถือ, สร้างเกม, พัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูล
2. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer)
หน้าที่: มีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟต์แวร์ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ จนถึงการทดสอบและปรับปรุง
ตัวอย่าง: พัฒนาระบบปฏิบัติการ, พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรขนาดใหญ่
3. นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist)
หน้าที่: เก็บรวบรวม วิเคราะห์ และนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ
ตัวอย่าง: สร้างแบบจำลองการทำนายผลลัพธ์, พัฒนาระบบแนะนำสินค้า
4. วิศวกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer)
หน้าที่: ออกแบบ พัฒนา และทดสอบซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่
ตัวอย่าง: พัฒนาระบบปฏิบัติการ, พัฒนาระบบฝังตัวในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
5. นักออกแบบฐานข้อมูล (Database Designer)
หน้าที่: ออกแบบและจัดการฐานข้อมูลเพื่อเก็บข้อมูลขนาดใหญ่
ตัวอย่าง: ออกแบบฐานข้อมูลสำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ, ออกแบบฐานข้อมูลสำหรับระบบบริหารทรัพยากรบุคคล
6. ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัย (Cybersecurity Specialist)
หน้าที่: ปกป้องระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลจากการโจมตีทางไซเบอร์
ตัวอย่าง: พัฒนาระบบไฟร์วอลล์, ตรวจสอบช่องโหว่ของระบบ
7. ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Expert)
หน้าที่: พัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
ตัวอย่าง: สร้างระบบแชทบอท, พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ
อาชีพในยุคดิจิทัล
จุดประสงค์ของบทเรียน
เมื่อเรียนจบเนื้อเรื่งนีแล้วนักเรียนจะสามารถ
1.อธิบายลักษณะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของอาชีพที่ต้องปรับตัวในอนาคต
3.ตรัหนักถงความสำคัญของเทคโนโลยีกับอาชีพ
cool.chal.edu
อาชีพในยุคดิจิทัล
อาชีพในยุคดิจิทัล
จุดประสงค์ของบทเรียน
เมื่อเรียนจบเนื้อเรื่งนีแล้วนักเรียนจะสามารถ
1.อธิบายลักษณะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของอาชีพที่ต้องปรับตัวในอนาคต
3.ตรัหนักถงความสำคัญของเทคโนโลยีกับอาชีพ
อาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาและสร้างชิ้นงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะที่จำเป็นสำหรับอาชีพเหล่านี้
ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์: ต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี รวมถึงภาษาโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ทักษะการแก้ไขปัญหา: สามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความคิดสร้างสรรค์: สามารถคิดค้นไอเดียใหม่ๆ และนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ทักษะการทำงานเป็นทีม: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ: เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ทำงานในสายงานนี้จึงต้องมีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
cool.chal.edu
อาชีพในยุคดิจิทัล
อาชีพในยุคดิจิทัล
จุดประสงค์ของบทเรียน
เมื่อเรียนจบเนื้อเรื่งนีแล้วนักเรียนจะสามารถ
1.อธิบายลักษณะอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2.วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงของอาชีพที่ต้องปรับตัวในอนาคต
3.ตรัหนักถงความสำคัญของเทคโนโลยีกับอาชีพ
อาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาและสร้างชิ้นงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะที่จำเป็นสำหรับอาชีพเหล่านี้
ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์: ต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี รวมถึงภาษาโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
ทักษะการแก้ไขปัญหา: สามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาทางแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความคิดสร้างสรรค์: สามารถคิดค้นไอเดียใหม่ๆ และนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ทักษะการทำงานเป็นทีม: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ: เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ทำงานในสายงานนี้จึงต้องมีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
1. โปรแกรมเมอร์ (Programmer)
หน้าที่: เขียนโค้ดเพื่อสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามความต้องการของผู้ใช้
ตัวอย่าง: พัฒนาแอปพลิเคชันมือถือ, สร้างเกม, พัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูล
2. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer)
หน้าที่: มีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟต์แวร์ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ จนถึงการทดสอบและปรับปรุง
ตัวอย่าง: พัฒนาระบบปฏิบัติการ, พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรขนาดใหญ่
3. นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist)
หน้าที่: เก็บรวบรวม วิเคราะห์ และนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ
ตัวอย่าง: สร้างแบบจำลองการทำนายผลลัพธ์, พัฒนาระบบแนะนำสินค้า
4. วิศวกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer)
หน้าที่: ออกแบบ พัฒนา และทดสอบซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่
ตัวอย่าง: พัฒนาระบบปฏิบัติการ, พัฒนาระบบฝังตัวในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
5. นักออกแบบฐานข้อมูล (Database Designer)
หน้าที่: ออกแบบและจัดการฐานข้อมูลเพื่อเก็บข้อมูลขนาดใหญ่
ตัวอย่าง: ออกแบบฐานข้อมูลสำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ, ออกแบบฐานข้อมูลสำหรับระบบบริหารทรัพยากรบุคคล
6. ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัย (Cybersecurity Specialist)
หน้าที่: ปกป้องระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลจากการโจมตีทางไซเบอร์
ตัวอย่าง: พัฒนาระบบไฟร์วอลล์, ตรวจสอบช่องโหว่ของระบบ
7. ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Expert)
หน้าที่: พัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
ตัวอย่าง: สร้างระบบแชทบอท, พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ