แนะนำรถหน่อยครับ BMW BENZ AUDI

อยากมีรถไว้ใช้สักคันครับ   ลองไปหาๆดูก็มีรถที่เข้าตา แต่เราดันชอบรถยุโรป ซึ่งก็เตรียมใจไว้บ้างเรื่อง เข้าศูนย์  แต่เป็นไปได้ก็อยากหาที่ไม่มีปัญหาเยอะ
สนใจ
        BMW   E46  E39
        BENZ w203 w204
        Audi a4 b6

หรือ มีตัวไหนแนะนำ บอกได้ครับ
หรือผมควรไปค่าย ญี่ปุ่น  ดี ตัดสินใจยากจิงๆ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
จากตัวเลือก ถ้าเป็นผม ผมคงเลือก W204 เพราะเป็นตัวที่ใหม่กว่าเพื่อน อะไหล่พอหาได้ ถ้าได้ตัวก่อน LCI เครื่องตัวเดียวกับ W203 แต่ตัวถังกับเทคโนโลยีใหม่กว่า แต่ถ้าเอาตัว LCI เครื่องเป็นแบบใหม่ ค่าอะไหล่โหดใช้ได้ แต่ถ้าที่เขียนๆมา ผมขอไล่แต่ละตัวดังนี้

Audi A4 B6
ถ้าคุณอยู่เมืองฝรั่ง ใช้ได้เลย เพราะมี VW อยู่แล้ว B6 ถ้าผมจำไม่ผิด ใช้อะไหล่ร่วมกับ VW Passat พอสมควร อารมณ์เหมือน Lexus กับ โตโยต้า ตอนผมอยู่ ตปท. เคยใช้ A4 Avant แต่เมืองที่อยู่ไม่มีศูนย์ เอาเข้า VW ได้ ตัวไหนแทนกันได้ อะไหล่ไม่แพง แต่ในประเทศไทย ขอให้พิจารณาเป็นตัวสุดท้าย เพราะบ้านเราไม่มี VW แบบต่างประเทศ ศูนย์ VW ในไทยอยู่กับ ค่ายไหนคงพอทราบ ทำแต่รถตู้ อะไหล่ราคาโหดมาก ถ้าจะใช้รถตู้ VW ในไทย ผมเสนออัพไปใช้ MB เลยจะดีกว่า ค่าแรงค่าอะไหล่ หลังหมดวารันตีแล้ว ไม่ได้หนีกันเลย ส่วนศูนย์ Audi ในไทย ตอนนี้เป็นศูนย์ใหม่ ที่เริ่มทำตลาดตั้งแต่ B9 ดังนั้นรุ่นเก่าๆ ไม่น่ามี stock อะไหล่ ไปอู่นอกก็กลับไปเบิกศูนย์ ถ้าไม่รอนาน ก็แพงมาก อะไหล่คงหาตัวเทียบยาก ถ้าไม่ใช่ Die Hard Fan ของ Audi อย่าเล่นดีกว่า

BMW Series 3 E46
ยังเป็นรถที่หาอะไหล่พอได้ อะไหล่เทียบมี แต่เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมอู่นอก ตอนหลังๆ ถ้าเล่น ซีรี่ย์ 3 เก่า ถ้าไม่นกแก้ว E36 ก็โดดไป E90 กันเยอะ น่าจะเพราะ E46 เริ่มเก่า แล้วออกมาช่วงเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ทำให้ จำนวนรถไม่มาก นกแก้วออกมาช่วงฟองสบู่ แล้วประกอบไทย น่าจะมีอะไหล่เหลือพอสมควร ของ OEM พอเทียบได้ ส่วนE90 มาช่วงเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ตอนนี้เริ่มเก่าแล้ว เพราะทุกวันนี้ G20 ก็ LCI ไปแล้ว ทำให้ E90 มีของในระบบมาก ถ้าพอมีกำลัง ผมแนะนำว่าข้ามมา E90 เลยดีกว่า แต่ระวังแค่เรื่องกล่อง ECU เพราะ E90 ถ้าเริ่มเก่า ต้องเปลี่ยนยกกล่อง ซ่อมไม่ได้ แต่ที่เหลือผมว่าหาที่สภาพดีๆ ยังไปได้ ส่วน E46 ถ้ามีอู่ประจำก็ลองดูได้ครับ อาการประจำรุ่นจะมี เสื้อสูบ Head Gasket เกียร์ lifetime seal พัง กับ น้ำดันเข้าตัวเครื่อง (ผมเคยใช้มาก่อน จะจำได้ว่าหนักๆประมาณนี้)  ถ้าสภาพไม่ดี เตรียมค่าซ่อมเท่าค่าซื้อครับ

BMW Series 5 E39
รุ่นนี้ผมว่าอะไหล่พอหาได้ แต่ราคาไม่เบา เพราะ series 5 ตอนนี้ข้ามมา G60 แล้ว อะไหล่ที่พอหาได้ดีๆ ก็คงเป็น F10 แต่ถ้าจะเล่น E39 ลองหาอู่ดีๆ ของเทียบยังพอหาได้ เป็นรุ่นที่ผมว่าน่าเล่นกว่า E60 ที่มาแทน ถ้างบจำกัด แล้ว อยากได้ 5 ต้องเล่น E39 หรือ โดดไป F10 เลย ปัญหาคือ E39 ออกมาประมาณปี 2538 ซึ่งอายุอานามก็ 30 ปีในปีนี้แล้ว รถถือว่าเก่าพอสมควร อายุใกล้ๆนกแก้ว อะไหล่พอหาได้ แต่สภาพไม่แน่ใจ รถที่ได้ น่าจะไม่ใหม่มาก อายุคันใหม่สุดคงมี 23-25ปี โดยประมาณ แต่เป็นรุ่นที่ซ่อมไม่ยากเท่ารุ่น E60 แต่ถ้าไม่ใช่สายคลาสสิค ผมว่า เล่น series 3 รุ่น E90 น่าจะตอบโจทย์กว่าครับ

Mercedes Benz C Class W203
เบนซ์ ตาถั่ว เป็นรุ่นแรกที่เริ่มไม่ทนนะครับ เบนซ์รุ่นอดทนจะจบที่ยุค W202 หรือ C Class เจนแรก ที่สืบทอดมาจาก 190E W201 ดังนั้น ที่บอกเบนซ์เครื่องทน อะไหล่ถูก มักจะจบที่ W202 สำหรับ 203 อารมณ์เดียวกับ E46 ของ BMW ที่มาในยุคต้มยำกุ้ง อะไหล่พอหาได้ ของเทียบพอมีครับ แต่เปราะมาก ถ้า head to head ผมว่า W203 เปราะกว่า E46 ในหลายชิ้นส่วน การซ่อมถ้ามีอู่เบนซ์ที่รู้จัก อะไหล่อาจจะหาได้ง่ายกว่า E46 เล็กน้อย รุ่นนี้เพื่อนๆผมใช้กันหลายคนเมื่อสมัยที่ออกมาใหม่ๆ โดยรวมถือว่าเป็นรถที่ดี แต่หาสภาพดีๆน่าจะยากพอสมควรครับ

Mercedes Benz C Class W204
เบนซ์รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ facelift มีผลต่อหน้าตาของรถอย่างชัดเจน ถ้าเน้นสวยคลาสสิค ต้องเล่น facelift แต่ถ้า เอาเครื่องถึกกว่า ต้องใช้ตัวก่อน facelift แต่อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ต่างๆค่อนข้างเปราะ แม้ไม่เท่ารุ่นตาถั่ว แต่อุปกรณ์เปราะเอาเรื่อง แต่ในตัวเลือกที่คุณให้มา ถ้าเอาแค่รุ่น ไม่เห็นสภาพนะครับ รุ่นนี้ ถือว่าดีที่สุด แต่ถ้าคุณมีงบเล่น W204 ก็น่าจะลองหา E90 มาเทียบ เพราะเท่าที่ผมใช้ทั้งสองค่าย ผมเทใจการขับขี่ ความทันสมัย และความทนของเครื่องและอุปกรณ์ให้ค่ายใบพัดมากกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่