ตลาดไทยอาจพังทลาย! Temu บุกตีตลาดไทยเต็มตัว เน้นถูก! ไม่เน้นคุณภาพ

ตลาดไทยอาจพังทลาย! Temu บุกตีตลาดไทยเต็มตัว อีคอมเมิร์ชจีน เน้นถูก! ไม่เน้นคุณภาพ

ทำความรู้จัก Temu อีคอมเมิร์ซจีน คืออะไร ขายอะไรบ้าง?
Temu เริ่มก่อตั้งขึ้นภายในปี 2022 ภายใต้บริษัท PDD Holdings หรือ Pinduoduo ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในจีน

แพลตฟอร์มนี้ถือเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Shopee, Lazada และ TikTok Shop รวมถึงอาจส่งผลกระทบกับ SME รายย่อยในไทยด้วย

Temu ใช้สโลแกน “Shop like a billionaire” ที่ทำให้ลูกค้าทุกคนสามารถซื้อสินค้าได้ราวกับตัวเองเป็น "มหาเศรษฐี"

โดยเน้นไปที่สินค้า "ราคาถูก" และส่งตรงจากโรงงาน (Direct to Consumer) เรียกได้ว่า ซื้อ 1 ชิ้น ก็สามารถจ่ายในราคาส่งได้เลย

Temu เน้นการจำหน่ายสินค้าแบบไม่มีแบรนด์ (No Brand) เน้นราคาถูกเป็นหลัก ไม่ได้เน้นตัวคุณภาพสินค้า

และยังใช้กลยุทธ์การสั่งซื้อแบบกลุ่ม (Group Buying) เพื่อลดต้นทุนและประหยัดค่าขนส่งได้เป็นอย่างดี นั่นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ Temu ขายสินค้าได้ถูกกว่าคู่แข่ง

Temu ยังได้ใช้กลยุทธ์ในการตัดราคาคู่แข่งด้วยการจัดโปรโมชั่นลดสูงสุดถึง 90% และยังสามารถจัดส่งได้เร็วภายใน 4-9 วัน (Door to Door Delivery) การันตีสามารถคืนเงินได้ภายใน 90 วันด้วย

ปัจจุบัน Temu ได้มียอดขายรวมกว่า 14,000 ล้านบาทต่อเดือน ยอดเข้าชมเว็บไซต์รวมแล้วกว่า 502 ล้านครั้ง มีจำนวนแอคเคาท์กว่า 467 ล้านคน ยอดดาวน์โหลดแอปฯ Temu ทั่วโลกรวม 165 ล้านครั้ง

ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่จากจีนที่เข้ามาทำการตลาดในประเทศไทยนอกเหนือจาก 49 ประเทศทั่วโลก

ที่มา : SpringNews

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่