หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ท่านที่ถึง "อรหัตตมรรค" แต่ยังไม่ถึง อรหัตตผล หากสิ้นไปก่อน จะนับว่าพ้นแล้วหรือยังครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
เนื่องด้วย ในตำราที่ผมอ่าน(นักธรรมโท)กล่าวว่า พระ เสขะ(อริยะบุคคลที่ ยังต้องศึกษาอยู่) นับตั้งแต่ โสดาปัตติมรรค จนถึง อรหัตตมรรค มีเพียง อรหัตตผล เท่านั้นที่ต้องไม่ต้องศึกษาแล้วเพราะพ้นแล้ว รู้แจ้งแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
☺ ระนาบ และการสมานกันทางการศึกษา : !?
Phra Traipidok “หลักในการสนทนา ที่จริง จะต้องแม่น ด้วยการที่จะได้สมานกัน ในทางการศึกษา, ดังนั้น จึงควรคำนึง หรือจำต้องกังวล ต่อความที่ไม่ได้อยู่ ในระนาบเดียวกัน จะไม่ทำอย่างนั้น, ซึ่งว่า ระนาบ เ
สมาชิกหมายเลข 4470857
อย่างไรเล่า... จึงจะเรียกว่าโสดาปัตติมรรค
อยากทราบความคิดเห็นว่า ปฏิบัติอย่างไร ทำอย่างไร ถึงจะได้ชื่อว่า โสดาปัตติมรรค ยังไม่ก้าวล่วงไปที่ โสดาปัตติผล นะครับ ขอแค่ โสดาปัตติมรรค ส่วนใครจะแถม สกิทาคามีมรรค อานาคามีมรรค อรหัตตมรรค ก็ไม่ว่ากั
pleasant progress
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
พระอริยบุคคล ๘ จำพวกต่างกันอย่างไร
พระอริยบุคคล ๘ จำพวก ๑. โสดาปัตติมรรค ๒. โสดาปัตติผล ๓. สกทาคามิมรรค ๔. สกทาคามิผล ๕. อนาคามิมรรค ๖. อนาคามิผล ๗. อรหัตตมรรค ๘. อรหัตตผล คำถามคือ มรรค กับ ผล ในนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร?
สมาชิกหมายเลข 2574423
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
อรหัตตมรรคและอรหัตตผล ต่างกันอย่างไรครับ
โสดาปัตติมรรคและโสดาปัตติผล ต่างกันอย่างไรครับ ? https://www.dhammahome.com/webboard/topic/9941
สมาชิกหมายเลข 5804437
การท่องจำตำราเพียงอย่างเดียวไม่ก่อให้เกิดปัญญาหรือความพ้นทุกข์
คนรับจ้างเลี้ยงโค พระผู้มีพระภาคทรงตรัสพระคาถานี้ แก่ภิกษุทั้งหลาย ดังนี้ “คนที่กล่าวพุทธพจน์ แม้มาก แต่มัวประมาท ไม่ทำตามพุทธพจน์นั้น ย่อมไม่ได้รับผลแห่งความเป็นสมณะ เหมือนคนรับจ้างเลี้ยงโค
สมาชิกหมายเลข 2748147
นิพพานมีอยู่ มีบุคคลไปนิพพานได้ มรรคมีอยู่ มีคนเดินไปได้
อริยบุคคล แปลว่า บุคคลผู้ประเสริฐ, ผู้ไกลจากข้าศึก, ผู้หักกำล้อสังสารวัฏได้แล้วแบ่งได้หลายประเภทคือแบ่งอย่างใหญ่ได้เป็น พระเสขะและพระอเสขะ แบ่งตามประเภทบุคคลมี 4 ประเภทคือ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี
สมาชิกหมายเลข 4613131
ฝึกฝนอินทรีย์: หนทางสู่ความบริสุทธิ์ภายในในพุทธศาสนาเบื้องต้น (AI GENERATED)
ในพุทธศาสนาเบื้องต้น แนวคิดเรื่อง อินทรียสังวรศีล นำเสนอข้อมูลเชิงลึกอันลึกซึ้งเกี่ยวกับการบ่มเพาะความบริสุทธิ์ภายในและการบรรลุวิมุตติ ความเข้าใจในอินทรีย์และศีล อินทรีย์ หมายถึง อายตนะและผัสสะของเร
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ท่านที่ถึง "อรหัตตมรรค" แต่ยังไม่ถึง อรหัตตผล หากสิ้นไปก่อน จะนับว่าพ้นแล้วหรือยังครับ