หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฏิจจสมุปบาท - จิต อยู่ตรงไหน ในปฏิจจฯ ? จิต ใช่ ใจ(มโน)? จิต ใช่ วิญญาณ?
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
พระธรรม
ศาสนาพุทธ
ปฏิจจสมุปบาท เป็นธรรมอันลึกซึ้ง ของพระพุทธองค์ ว่าด้วยกฎธรรมชาติของทุกข์
จิต อยู่ตรงไหน ไหน ปฏิจจฯ
จิต ใช่ วิญญาณ หรือ?
จิต ใช่ ใจ(มโน) หรือ?
มีหลักฐาน และความสอดรับ อะไรบ้าง ในชั้นพระดำรัส ที่ยืนยัน ใน เรื่อง เหล่านี้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปฏิจจสมุปบาท - เจ้ากรรมนายเวร อยู่ตรงไหน? มีจริงไหม?
ปฏิจจสมุปบาท เป็นธรรมอันลึกซึ้ง ของพระพุทธองค์ ว่าด้วยกฎธรรมชาติของการมีขึ้นของทุกข์ และการดับไปของทุกข์ ของทุกชีวิต ไม่ว่า จะเป็นอะไร หรือ นับถือหรือไม่นับถือศาสนาใดๆก็ตาม ยกตัวอย่าง กรณีของ อ
สมาชิกหมายเลข 5481969
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร “จิต” คือ ธาตุรู้ เป็น ภาวะที่รู้อารมณ์ หรือสภาวะรู้แจ้งสิ่งต่าง ๆ เช่น รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ จิต เป็น หัวหน้าของธรรมทั้งหลาย “มโน
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อให้ข้อมูลความจริงแท้ คือ อนุภาคเกิดดับ กับ ai
ai ได้ให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธ ดังนี้ สภาวะความเป็นจริงคือ การเกิดขึ้นและดับไปของอนุภาค หรือที่เรียกว่าอณู เป็นกระบวนการ การปรุงแต่ง (เกิด) และการเลิกปรุงแต่ง (ดับ) ข
สมาชิกหมายเลข 4128431
นักวิชาการด้านภาษาชาวต่างประเทศนับถือพุทธเพราะพบพุทธพจน์
นักวิชาการด้านภาษาชาวต่างประเทศนับถือพุทธเพราะพบพุทธพจน์ (คลิปตั้งแต่นาทีที่ 8) ต่อด้วยทบทวนจิต มโน วิญญาณ นัยปฏิจจสมุปปันธรรมและตอบคำถามข้อธรรมประเด็นต่างๆ https://www.youtube.com/watch?v=BiLtv6Sqk38
สมาชิกหมายเลข 4147568
การระลึกชาติ ไม่ใช่ ปฏิจจสมุปบาท นี่ครับ ?
ประเด็น เริ่มมาจาก สมาชิกบางท่าน ตัดต่อข้อความ บิดเบือนไปว่า มีปฏิจจสมุปบาทแบบข้ามภพข้ามชาติ แต่พอสอบถามหาหลักฐานจากพระสูตรขึ้นมาจริงๆ กลับไม่พบหลักฐานข้อความดังกล่าวเลย v v 》มีเหตุปัจจัย.....》ชาติ
สมาชิกหมายเลข 2992332
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
พระธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฏิจจสมุปบาท - จิต อยู่ตรงไหน ในปฏิจจฯ ? จิต ใช่ ใจ(มโน)? จิต ใช่ วิญญาณ?
ปฏิจจสมุปบาท เป็นธรรมอันลึกซึ้ง ของพระพุทธองค์ ว่าด้วยกฎธรรมชาติของทุกข์
จิต อยู่ตรงไหน ไหน ปฏิจจฯ
จิต ใช่ วิญญาณ หรือ?
จิต ใช่ ใจ(มโน) หรือ?
มีหลักฐาน และความสอดรับ อะไรบ้าง ในชั้นพระดำรัส ที่ยืนยัน ใน เรื่อง เหล่านี้