เตือนภัย !!ใครซื้อของที่ โฮมโปร ต้องระวังให้ดี

กระทู้สนทนา
วันนี้อยากจะมาเตือนคนที่ซื้อของที่โฮมโปรว่าต้องระวัง!!

📌ใครที่ชอบซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องให้ช่างเข้ามาติดตั้งต้องเช้คดีๆนะคะ

‼️อัพเดทะคะ‼️
ทาฃอิเล็กทรอลักซ์ติดต่อกลับเข้ามาว่า เคสของเราจะรับผิดชอบเอง ซ่อมให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยทางผู้ใหญ่แจ้งมาว่าให้ดูแลเคสนี้  ซึ่งงงว่าเกิดอะไรขึ้น

ถ้าให้เดา
1. ทางอิเล็กทรอลักซ์รับผิดชอบเอง เพราะอาจะเกิดจากการติดตั้งแต่แรกจริงๆ เลยรับผิดชอบเพื่อไม่ให้เสียชื่อแบรนด์ รับผิดชอบต่อผู้บริโภค และอื่นๆ
2. ทางโฮมโปรคุยกันลงตัวกับทางอิเล็กทรอลักซ์ว่าจะไปในทิศทางนี้ ในการรับผิดชอบร่วมกัน
3. โฮมโปรรับผิดชอบเองคนเดียว

แต่ใดๆก็ตามถ้าเป็นไปตามข้อที่1 ก็ชื่นชมทางแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบและไม่ปล่อยภาพลักษณ์ของแบรนด์ตัวเองเสื่อมเสีย ไม่ปล่อยให้ปัญหาเล็กๆเป็นปัญหาใหญ่ คิดไม่ผิดเลยที่แทบจะทุกอย่างในบ้านที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าบ้านเราใช้ของอีเล็คทรอลักซ์ แล้วไม่เคยมีปัญหาเลยไม่เคยซ่อมใช้ได้นานตามอายุขัยของมันตลอด
แต่ถ้าเป็นไปตามข้อ2 อยากให้โฮมโปรพิจารณาการทำงานของบุคลากรตัวเองในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นส่วน ของช่างติดตั้ง ส่วนของคอลเซ็นเตอร์ การบริการหลังการขาย อยากให้ปรับปรุงและพัฒนาให้ดีกว่านี้จริงใจกับลูกค้ากว่านี้ และเมื่อเกิดปัญหาจากทางโฮมโปรไม่ควรโยนไปให้แบรนด์รับผิดชอบ ทางเราไม่รู้นโยบายว่าโฮมโปรกับแบรนด์มีเงื่อนไขการตกลงอย่างไรกันแต่มองภาพรวมจากคนนอกที่ซื้อของแล้วได้รับรู้การจัดการแบบนี้ มันดูไม่มีความรับผิดชอบ
ถ้าเป็นไปตามข้อ 3 โฮมโปรรับผิดชอบทั้งหมด ก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพราะมันเกิดจากความผิดพลาดของบุคลากรในองค์กรของคุณนั่นคือสิ่งที่คุณควรจะทำตั้งแต่แรก

—————————————————————————
เรื่องมีอยู่ว่า……….

  เราได้ทำการซื้อเครื่องซักผ้า Elextrolux กับทางโฮมโปรไป ซึ่งตอนซื้อก็ไม่ได้มีอะไรเป็นไปตามปกติ ช่างมาติดตั้งให้ปกติ แล้วให้เราเซ็นรับ จากนั้นใช้งานมาได้เรื่อยๆไม่มีปัญหาอะไร
.
  จนล่าสุดตัวแผงควบคุมโหมดการซักต่างๆมันเสีย เราเลยเรียกช่างจากทางอิเล็กทรอลักซ์มาซ่อม
(ที่เรียกช่างจากอิเล็กทรอลักซ์มาเพราะว่า ตัวเครื่องหมดประกันไปแล้ว แต่ตัวมอเตอร์ยังมีประกันอยู่ เราเลยเรียนช่างมาซ่อมเอง)
.
  หลังจากที่ช่างเข้ามาดู ช่างได้บอกสาเหตุมาก็คือสายแพร์และสายไฟที่ควบคุมส่วนแผงวงจรโดนหนูกัดเลยทำให้ใช้ไม่ได้ ต้องมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3,600 บาทเพื่อเปลี่ยนแผงวงจร เราเลยถามแบบไม่มีความรู้ว่า พี่จะหนูมันเข้าไปได้ด้วยหรอคะ เพราะเครื่องซักผ้ามันทึบหมด เค้าเลยบอกว่าเข้าได้แต่จริงๆ ตรงสายไฟสายแพร์ตรงนั้นจะต้องมีตัวปิด ซึ่งมันมีอะไหล่ในส่วนนี้ แต่คนติดตั้งไม่ใส่มา มันเลยทำให้มีหนูหรือพวกสัตว์เข้าไปได้
.
  เราเลยไปอ่านเงื่อนไขการเคลมสินค้าของโฮมโปร โดยเงื่อนไขบอกว่า
(สินค้าที่มีปัญหาจากตัวผลิตภัณฑ์หรือการติดตั้งโดยโฮมโปร ให้แจ้งเปลี่ยน/คืนได้ โดยต้องได้รับการตรวจพิสูจน์ก่อนทุกกรณี)
.
  จากนั้นเราเลยโทรไปแจ้งกับ Call Center และเล่าเรื่องทั้งหมด โดยทาง Call Center แจ้งกลับมาว่า ให้ส่งใบเสร็จที่เราเรียกช่างมาดูเบื้องต้น พร้อมระบุว่าเกิดจากอะไรให้ทางโฮมโปรดู ซึ่งการเรียกช่างของอิเล็กทรอลักซ์เข้ามาดูต้องเสีย คชจ. 800 บาท เราก็ส่งใบเสร็จพร้อมระบุสาเหตุและอาการจากทางอืเล็กทรอลักซ์ไปให้ทางโฮมโปร ผ่านการยื่นเอกสารหน้าสาขาเมกกะบางนา ซึ่งเป็นสาขาที่เราไปซื้อสินค้า ทางหน้าสาขาบอกว่าจะให้Call Center ติดต่อกับมาภายใน 2 วัน
.
   2 วันผ่านไปไม่มีใครติดต่อกลับมา เราจึงติดต่อไปเอง สรุปคือไม่ทำงานอะไรเลย เรื่องไม่ไปไหนเลย เพราะเราต้องเล่าเรื่องใหม่ทั้งหมด ได้เรื่องมาแค่ว่า ให้ทางเราส่งเครื่องซักผ้าไปให้เค้าตรวจเช็ค โดยมีค่าจัดส่ง 1,070 บาท โดยเราต้องเสีย คชจ.ในส่วนนี้เอง ทางเราเลยบอกไปว่าไม่ส่ง ถ้าจะมาเช้คก็เข้ามาเช้คได้เลยหรือจะยกไปเช้คเองก็ได้ แต่จะไม่มีการเสียเงินค่าส่งเครื่องซักผ้าไปอีก เพราะเราเรียกช่างมาดูแล้วเสียเงินเองไปแล้ว มันไม่ใช่ความรับผิดชอบของเรา แล้วเราก็มั่นใจเลยว่าเป็นที่ช่างเพราะเราไม่เคยทำอะไรกับเครื่องเลย
.
  จากนั้นทางCall Center บอกจะติดต่อกลับมา สรุปก็ไม่มีการติดต่อกลับมาแบบเดิม เราต้องติดต่อกลับไปและพูดคุยเล่าสถานการณ์เกิน 8 รอบ ไม่ได้เรื่องสักรอบจะแจ้งให้ทีมช่างติดต่อกลับมา สุดท้ายก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา โทรไปสนง.ใหญ่ ก็โยนสายกันไปมา จนมีCall Center ท่าน หนึ่งแจ้งเรามาบอกว่า
“ขออภัยกับปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ทีมช่างบอกว่าเกิน 180 วัน แล้วไม่รับผิดชอบเพราะเกินระยะประกัน”

ความรับผิดชอบต่ำ ทำงานชุ่ย บริการหลังการขายห่วยแตก แต่เขียนนโยบานสวยหรูไว้บนหน้าเว็บไซด์ว่าต้องตรวจสอบ แต่พอมีเหตุเกิดขึ้นจริงไม่รับผิดชอบ แถมยังต้องเสียเงินส่งเครื่องไปตรวจสอบเอง  คือไม่คิดจะมาตรวจสอบด้วยซ้ำ
.
   ซึ่งพูดเลยว่าการทำงานของบริษัทระดับมหาชน ทำงานกันได้เละเทะสุดๆ ความรับผิดชอบต่ำ ติดต่อยากมากขนาดนี้ การแก้ไขปัญหาเป็น0
.
และมีอยู่นางนึงที่พูดกับทางเราว่า “ทำไมไม่เช็คก่อนตั้งแต่แรกก่อนเซ็นรับ”
(ก็ไม่คิดว่าระดับบริษัทมหาชนจะรับคนสมองน้อยขนาดนี้เข้ามาทำงานแก้ไขสถานการณ์และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับองค์กร)

จะพูดให้ฟังง่ายๆ แบบภาษาบ้านๆ
1. ถ้ารู้ว่ามันต้องติดตั้งยังไงและมันมีส่วนนี้อยู่ กุไม่จำเป็นต้องซื้อกับก็ได้ กูซื้อกับร้านที่ไม่มีแบรนด์แล้วมาติดตั้งเองก็ได้ กุจะจ่ายแพงกว่าเพื่อ? ถ้าสมองมีต้องหัดใช้!! ต้องตั้งคำถามว่า พวกทำงานกันแบบใด ติดตั้งให้กุแบบนี้ แสดงว่ากุซื้อราคาเต็มแต่ให้อะไหล่มาไม่ครบอ่ะ ทำไมไม่คิด
2. ฝาปิดกล่องควบคุมอยู่ข้างในเครื่ิองที่ต้องขันน้อตเปิดฝาหลังออกมาดู ไม่ได้เดินไปดูแล้วเห็นเลย ตอนติดตั้งเสร็จแล้วกุจะมองเห็นมั้ย มันจะรู้ได้ก็อิตอนมีปัญหาเรียกช่างมาดูนี่แหละ

(อยากให้ทางองค์กรคัดคนที่มีส่วนของมันสมองมาทำงานนิดนึง)


สรุปก็คือ

1. คุยกับ Call Center ไปทั้งหมด 8 คน : ไม่ได้เฮียอะไรเลย ไร้ความรับผิดชอบ ปัดไปก็ปัดมา โยนไปคนนู้นคนนี้ ไม่ได้ช่วยเหลือที่ดีอย่างเต็มที่ ไม่เคยติดต่อกลับตามที่นัดกันไว้ เล่าเรื่องเกิน10 รอบ ทุกคนตีบทโง่หมดเลย ทำอะไรไม่ได้ เด่วติดต่อกลับ อย่างเดียว
2. โทรไปแจ้ง สนง.ใหญ่ คุยกับ พนง.ไปอีก 3 คน ถามว่าจะแจ้งเรื่องอะไรเล่าให้ฟังเสร็จทำอะไรไม่ได้ ไม่รับเรื่อง เล่าให้คนที่ 1 เสร็จ โอนสายไปให้ฝ่ายบุคคลเป็นคนที่ 2 เล่าเสร็จเหมือนเดิม โอนสายต่อไปคนที่ 3 เล่าเสร็จเงียบของปรึกษาให้รอสาย มันตัดสายเข้า Call Center พอทาง คซต. รับสาย เราเลยบอกให้โอนกลับไปที่เดิม กลับไปเจอคนที่ 3 ถามจะแจ้งเรื่องอะไร นี่เลยบอกว่าเล่าไปแล้วใช่คนเมื่อกี้มั้ย เราเลยถามชื่อแต่นางไม่บอกและทำเสียงไปพอใจ เอาจริงๆอยากเจอหน้าทุกคนมากๆ
3. ติดต่อ ผจก. สาขาเมกกะบางนา บอกจะจัดการเรื่องให้ สรุปให้ Call Center ติดต่อมาเพื่อบอกว่า “ขอโทษ ไม่รับผิดชอบ” เป็น ผจก.ที่ดูไม่มีแม้กระทั่ง Power
4. สุดท้ายให้ทีมช่างติดต่อมาเพื่อแจ้งว่า ไม่ได้รับผิดชอบแต่จะไปขอส่วนลดค่าอะไหล่จากอิเล็กโทรลักซ์ให้
(ห๊ะ? เดี๋ยยวนะ!! ทำงานแบบฟวยมาก ช่างโฮมโปรติดตั้งแล้วติดตั้งเปรตๆแต่พอมีปัญหาเข้ามา โยนให้อิเล็กทรอลักซ์รับผิดชอบ เยี่ยม! เข้ามหาชนได้ไงวะ)
5. ลูกค้าต้องมานั่งรับผิดชอบกับการกระทำของช่างห่วยๆของทางโฮมโปร แบบนี้โคดเอาเปรียบผู้บริโภค เหมือนช่างไม่ต้องเก่งก็ได้ โบ้ๆเบ้ๆโง่ๆ ทำงานลวกๆ แบบขอไปที ติดตั้งโง่ๆไปคนซื้อมันโง่มันไม่รู้หรอก ถ้าเสียก็แค่บอกว่าเกิน180วันไป
6. คุยกับ
- Call Centet ทั้งหมด 6 คน
- ผจก. สาขาเมกกะ 1 คน
- พนง. สนง.ใหญ่ 3 คน
- ทีมช่าง 1 คน
รวมทั้งหมด 11 คน แต่สรุปเรื่องออกมาไม่ได้ส้นติงอะไรเลย
7. สรุปเงื่อนไขการเคลม เปลี่ยน คืนสินค้าที่เขียนเอาไว้ใช้ไม่ได้จริง เพราะทางโฮมโปรไม่แม้กระทั้งมาตรวจสอบหรือถ้าอยากให้ตรวจสอบต้องเสียเงินส่งไป 1,070 บาท รวม 2 รอบ ไป-กลับ 2,140 บาท ที่ทางเราต้องจ่ายเอง และไม่ได้รับประกันว่าเค้าจะรับผิดชอบ
(สินค้าที่มีปัญหาจากตัวผลิตภัณฑ์หรือการติดตั้งโดยโฮมโปร ให้แจ้งเปลี่ยน/คืนได้ โดยต้องได้รับการตรวจพิสูจน์ก่อนทุกกรณี)
8. ไม่รับผิดชอบ และอะไหล่เครื่ิองก็ให้มาไม่ครบ เฮียจริงๆไม่พูดถึงเลยว่า คนของเมิงให้ของมาไม่ครบทั้งๆที่กรูจ่ายราคาเต็ม
9. สุดท้ายยืนยันว่าจะขอส่วนลดมาจากอิเล็กทรอลักซ์ให้
เอิ่ม!!! อิเล็กทรอลักซ์ซวยต้องให้ส่วนลดลูกค้า เพราะเกิดจากการทำงานโง่ๆของโฮมโปร แต่โฮมโปรไม่รับผิดชอบอะไรเลย เวนจริงๆ

ใครจะซื้อของใน โฮมโปรที่อาจจะมีเหตุที่ต้องติดต่อ After Service คิดดีๆนะคะ หากจำเป็นก็ต้องรอบครอบในการเช้คสินค้าของเราว่า  เพราะหลังการขายห่วยมาก จะติดต่อคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจแทบจะไม่มีทางเลเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่