ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน

ขอโทษคนซื้อไปแล้วนะครับ แต่ในวงการคนคลั่งไคล้รถ เรามักสื่อสารกันตามจริง
(ผมก็จะซื้อ BEV หลังเกษียณนะครับ ไม่รู้เทคโนโลยีตอนนั้นจะเป็นอย่างไร)
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ BEV ในไทย นับวันยิ่งไม่คลีน

การเก็บสถิติของหน่วยงานสหรัฐ ซึ่ง GHG Emission factor ใกล้เคียงไทย แล้ว พบว่า ถ้าไม่เปลี่ยนแบต
การปล่อย CO2 (เฉลี่ยหลายรุ่น) ปี 2020-2030 ที่กริดสหรัฐจะคลีนขึ้น 35% พบว่า ความคลีน (CO2 น้อย) เรียงอย่างนี้ (ย้ำ ยังไม่เปลี่ยนแบต)
PHEV BEV HEV ICE

แต่พอเปลี่ยนแบตช่วงปีที่สิบ ซึ่งตอนนี้ ไทยมีผู้ลงทุนผลิตแบตรถประมาณ 10 บริษัท
ไม่ว่าจะเป็น BMW BYD GWM (แยกออกมาเป็น SVOLT ทำ OEM ให้เจ้าอื่นด้วย) MG etc.
ทำให้เรามีบริษัทผลิตแบตระดับ Cell เรียบร้อยแล้ว (เรียบร้อยเลย ปล่อย CO2 ในประเทศเยอะมาก*) และ บริษัทผลิตที่แค่นำ Cell มาประกอบ ดันจะหาทางผลิต Cell เองอีก
 BEV ที่ใช้ Cell แบตผลิตไทย ความคลีน จะน้อยกว่า HEV

หากไม่มีการเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตแบตให้สะอาดขึ้น
ช่วงปีที่ 20 เปลี่ยนแบตรอบสอง
 BEV ที่ใช้ Cell แบตผลิตไทย ความคลีน แทบไม่ต่างกับ ICE เองครับ

* การผลิตแบต 80 kWh 'เฉพาะแบตนะครับ' ปล่อย CO2 = การผลิต Corolla Hybrid ‘ทั้งคัน แล้ววิ่งไป 75,000 กม.’ โดยประมาณ ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่