อาตมาขอร้องเรียน
เรื่องความไม่เป็นธรรมของเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตการ์ดเอกซ์
เนื่องจากอาตมาได้ใช้บัตรเครดิตกับไทยพานิชน์มาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 ปี
ในเวลาที่ผ่านมาดังกล่าวได้รับการบริการที่ดีมาโดยตลอด
ขณะที่ออกบวชมาเป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว ก็ยังยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิตด้วยดีอย่างเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
จวบจนได้มีบริษัทการ์ดเอกซ์มาทำหน้าที่แทนการบริการจึงเปลี่ยนไป อาตมาไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมบัตรรายปี จึงเป็นเหตุให้ร้องเรียน
อาตมาแจ้งบัตรหาย เจ้าหน้าที่ก็ออกบัตรใหม่ให้พร้อมกับแจ้งความเรียบร้อยในการออกบัตรใบใหม่ให้แล้วเป็นที่เรียบร้อย
ต่อมาอาตมาแจ้งขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีที่เคยปฏิบัติต่อกันในเงื่อนไขเดิมต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน
ทางเจ้าหน้าที่ก็ขอเวลาส่งเรื่องอนุมัติ จากนั้นไม่นานก็มีการตอบรับจากเจ้าหน้าที่ว่า อนุมัติยกเว้นให้เรียบร้อยแล้ว
วันต่อๆมา(จำไม่ได้ว่าผ่านไปกี่วัน)ก็มีเจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาใหม่ว่า ที่เคยยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีนั้นขอเปลี่ยนย้อนกลับใหม่ว่ายกเว้นให้ไม่ได้
แล้วก็พยายามเสนอให้สมัครบัตรเครดิตอื่นที่ไม่มีค่าธรรมเนียมแทน
ซึ่งอาตมาทราบดีว่า การสมัครใหม่นั้น เราจะต้องมีกระแสการเงินหมุนเวียน แต่ตอนนี้เราเป็นพระแล้ว ไม่ได้ทำธุรกิจแล้ว จะทำตามแนะนำแบบนี้ไม่ได้(ไม่ควรแนะนำพระแบบนี้ด้วย)
ต่อมาก็พยายามแนะนำจะให้ใช้คะแนนแลกค่าธรรมเนียมให้ได้ อาตมาก็ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาหลายปีก่อนก็ไม่มีคะแนน แต่ก็ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมได้
แม้ในครั้งนี้ก็ขอได้ แต่ทำไมถึงมากลับคำพิจารณาที่อนุมัติไปแล้วภายหลัง
ต่อมาเจ้าหน้าที่อ้างถึงข้อที่ผู้ถือบัตรจะต้องใช้บัตรในหนึ่งปีว่าต้องมียอดใช้จ่ายเกินกี่บาท อาตมาก็ถามว่ามีข้อกำหนดนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะตั้งแต่ใช้บัตรมา 30 กว่าปีไม่เคยมีกฏระเบียบข้อนี้เลย และถ้าเพิ่งมีก็ถามว่าคุณแจ้งให้ลูกค้าทราบเมื่อไหร่ แต่เจ้าหน้าที่ก็ตอบไม่ได้
คุยกันวนไปวนมาจนเหมือนถกเถียงกันมีเรื่องดราม่า แล้วเจ้าหน้าที่ก็ยืนกรานว่าจะเอาคำตัดสินครั้งสุดท้ายว่า ไม่อนุมัติค่าธรรมเนียมรายปีให้แล้ว
ทำอย่างนี้ได้ด้วยหรือ
บัตรใบนี้ที่อาตมายังอดทนถือมาจนถึงทุกวันนี้ก็เพราะบางครั้งมีความจำเป็นถึงชีวิต
เพราะถ้าดูจากประวัติที่ผ่านมาไม่นานนัก อาตมาจำเป็นต้องใช้บัตรเพื่อยืนยันสถานะว่าเรามีความสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้กับทางโรงพยาบาลกรุงเทพ(ซอยศูนย์วิจัย) และในโอกาสต่อๆมาก็เป็นโรงพยาบาลศิริราช
ดังนี้ ความไม่เป็นธรรมของเจ้าหน้าที่ผู้ทำการอนุมัติย่อมมีส่วนส่งผลร้ายแรงแก่อาตมาอาจถึงแก่สิ้นชีวิตได้
จึงขอร้องเรียนมาเพื่อพิจารณา
อนึ่ง
อาตมาได้เคยบอกกับเจ้าที่หลายครั้งแล้วว่า เรื่องอนุมัติแล้ว กลับเปลี่ยนเป็นไม่อนุมัตินี้ ถ้าถูกร้องเรียน พนักงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่หัวหน้าที่พิจารณาอนุมัติลงมา ย่อมถูกพิจารณาว่า ทำไมเรื่องแค่นี้ไม่สามารถทำงานให้เรียบร้อยลงไปได้ จะไม่เป็นผลดีต่อพวกเขา แต่ไม่สามารถทำให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสำนึกได้เลย
พระวิทยา ดนัยตโมนุท
ร้องเรียน
เรื่องความไม่เป็นธรรมของเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตการ์ดเอกซ์
เนื่องจากอาตมาได้ใช้บัตรเครดิตกับไทยพานิชน์มาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 ปี
ในเวลาที่ผ่านมาดังกล่าวได้รับการบริการที่ดีมาโดยตลอด
ขณะที่ออกบวชมาเป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว ก็ยังยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิตด้วยดีอย่างเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
จวบจนได้มีบริษัทการ์ดเอกซ์มาทำหน้าที่แทนการบริการจึงเปลี่ยนไป อาตมาไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมบัตรรายปี จึงเป็นเหตุให้ร้องเรียน
อาตมาแจ้งบัตรหาย เจ้าหน้าที่ก็ออกบัตรใหม่ให้พร้อมกับแจ้งความเรียบร้อยในการออกบัตรใบใหม่ให้แล้วเป็นที่เรียบร้อย
ต่อมาอาตมาแจ้งขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีที่เคยปฏิบัติต่อกันในเงื่อนไขเดิมต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน
ทางเจ้าหน้าที่ก็ขอเวลาส่งเรื่องอนุมัติ จากนั้นไม่นานก็มีการตอบรับจากเจ้าหน้าที่ว่า อนุมัติยกเว้นให้เรียบร้อยแล้ว
วันต่อๆมา(จำไม่ได้ว่าผ่านไปกี่วัน)ก็มีเจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาใหม่ว่า ที่เคยยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีนั้นขอเปลี่ยนย้อนกลับใหม่ว่ายกเว้นให้ไม่ได้
แล้วก็พยายามเสนอให้สมัครบัตรเครดิตอื่นที่ไม่มีค่าธรรมเนียมแทน
ซึ่งอาตมาทราบดีว่า การสมัครใหม่นั้น เราจะต้องมีกระแสการเงินหมุนเวียน แต่ตอนนี้เราเป็นพระแล้ว ไม่ได้ทำธุรกิจแล้ว จะทำตามแนะนำแบบนี้ไม่ได้(ไม่ควรแนะนำพระแบบนี้ด้วย)
ต่อมาก็พยายามแนะนำจะให้ใช้คะแนนแลกค่าธรรมเนียมให้ได้ อาตมาก็ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาหลายปีก่อนก็ไม่มีคะแนน แต่ก็ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมได้
แม้ในครั้งนี้ก็ขอได้ แต่ทำไมถึงมากลับคำพิจารณาที่อนุมัติไปแล้วภายหลัง
ต่อมาเจ้าหน้าที่อ้างถึงข้อที่ผู้ถือบัตรจะต้องใช้บัตรในหนึ่งปีว่าต้องมียอดใช้จ่ายเกินกี่บาท อาตมาก็ถามว่ามีข้อกำหนดนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะตั้งแต่ใช้บัตรมา 30 กว่าปีไม่เคยมีกฏระเบียบข้อนี้เลย และถ้าเพิ่งมีก็ถามว่าคุณแจ้งให้ลูกค้าทราบเมื่อไหร่ แต่เจ้าหน้าที่ก็ตอบไม่ได้
คุยกันวนไปวนมาจนเหมือนถกเถียงกันมีเรื่องดราม่า แล้วเจ้าหน้าที่ก็ยืนกรานว่าจะเอาคำตัดสินครั้งสุดท้ายว่า ไม่อนุมัติค่าธรรมเนียมรายปีให้แล้ว
ทำอย่างนี้ได้ด้วยหรือ
บัตรใบนี้ที่อาตมายังอดทนถือมาจนถึงทุกวันนี้ก็เพราะบางครั้งมีความจำเป็นถึงชีวิต
เพราะถ้าดูจากประวัติที่ผ่านมาไม่นานนัก อาตมาจำเป็นต้องใช้บัตรเพื่อยืนยันสถานะว่าเรามีความสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้กับทางโรงพยาบาลกรุงเทพ(ซอยศูนย์วิจัย) และในโอกาสต่อๆมาก็เป็นโรงพยาบาลศิริราช
ดังนี้ ความไม่เป็นธรรมของเจ้าหน้าที่ผู้ทำการอนุมัติย่อมมีส่วนส่งผลร้ายแรงแก่อาตมาอาจถึงแก่สิ้นชีวิตได้
จึงขอร้องเรียนมาเพื่อพิจารณา
อนึ่ง
อาตมาได้เคยบอกกับเจ้าที่หลายครั้งแล้วว่า เรื่องอนุมัติแล้ว กลับเปลี่ยนเป็นไม่อนุมัตินี้ ถ้าถูกร้องเรียน พนักงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่หัวหน้าที่พิจารณาอนุมัติลงมา ย่อมถูกพิจารณาว่า ทำไมเรื่องแค่นี้ไม่สามารถทำงานให้เรียบร้อยลงไปได้ จะไม่เป็นผลดีต่อพวกเขา แต่ไม่สามารถทำให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสำนึกได้เลย
พระวิทยา ดนัยตโมนุท