แท็กซี่หุ่นยนต์ Baidu ได้รับการร้องเรียนจากคนขับเนื่องจากบริการได้รับความนิยมมากขึ้น
คนขับแท็กซี่ท้องถิ่นกำลังร้องเรียนต่อหน่วยงานขนส่งของเมืองอู่ฮั่นเพื่อจำกัดการใช้ Apollo Go ในเมืองที่มีประชากรกว่า 13 ล้านคน
Baidu robotaxis draw complaints from human drivers as service gains popularity
Local taxi drivers are petitioning Wuhan’s transport authority to limit the use of Apollo Go in the city of over 13 million
รถแท็กซี่ไร้คนขับกว่า 500 คันที่ดำเนินการโดยหน่วยขับรถไร้คนขับของ Baidu ในเมืองอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลาง กำลังได้รับลูกค้าอย่างรวดเร็ว แม้จะมีการร้องเรียนอย่างเสียงดังจากคนในพื้นที่และคนขับแท็กซี่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนในการให้บริการดังกล่าวในเขตเมือง
บริการ Apollo Go เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2022 และได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองที่มีประชากร 13.7 ล้านคน จนคนขับแท็กซี่ในพื้นที่ต้องยื่นคำร้องต่อหน่วยงานขนส่งของเทศบาลเพื่อจำกัดการใช้งานบริการนี้
จดหมายที่ส่งในช่วงปลายเดือนมิถุนายนโดยบริษัท Wuhan Jianshe Automotive Passenger Transportation ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในท้องถิ่น ระบุว่ารถแท็กซี่ 4 คันจากทั้งหมด 159 คันของบริษัทได้เลิกให้บริการตั้งแต่เดือนเมษายนเนื่องจากรายได้ลดลง ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Southern Weekly บริษัทกล่าวหาว่าแท็กซี่ไร้คนขับ “แย่งงานจากฐานราก”
Baidu ยังไม่ตอบสนองต่อคำขอแสดงความคิดเห็นในวันอังคารนี้ บริษัทกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าได้แจ้งตำรวจหลายกรณีที่เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายข้อมูลเท็จเกี่ยวกับ Apollo Go บนโซเชียลมีเดีย และผู้ต้องสงสัยมากกว่า 10 รายถูกจับกุม
หลังจากที่เผาเงินไปหลายปี ในที่สุดโครงการรถยนต์ไร้คนขับของ Baidu ก็ตั้งเป้าที่จะสร้างผลกำไร Wang Yunpeng หัวหน้ากลุ่ม Intelligent Driving Group ของบริษัท บอกกับพนักงานในจดหมายภายในเมื่อเดือนเมษายน
บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านปัญญาประดิษฐ์ซึ่งมีฐานอยู่ในปักกิ่งคาดว่า Apollo Go จะขยายกองยานในเมืองอู่ฮั่นเป็น 1,000 คัน และจะทำกำไรเท่าทุนในพื้นที่ภายในสิ้นปีนี้ เฉิน จัว ผู้จัดการทั่วไปของหน่วยงานขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Baidu เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้
เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในเทคโนโลยีไร้คนขับ ถือเป็นผู้บุกเบิกระดับประเทศในการเปิดพื้นที่ในเมืองให้มีบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ โดยเรียกตัวเองว่า “ภูมิภาคบริการขับขี่อัตโนมัติที่ใหญ่ที่สุดในโลก”
เมืองอื่นๆ เช่น เซินเจิ้นและเซี่ยงไฮ้ ก็ได้อนุญาตให้ใช้แท็กซี่ไร้คนขับในถนนหรือพื้นที่ที่กำหนดเช่นกัน แม้ว่าจะไม่ใหญ่โตเท่าเมืองอู่ฮั่นก็ตาม เฉินกล่าวว่า Baidu มีเป้าหมายที่จะ "จำลองประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จของเมืองอู่ฮั่น" ในเมืองอื่นๆ ในอนาคต บริษัทเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่ามีแผนที่จะให้บริการ Apollo Go ใน 100 เมืองภายในสิ้นทศวรรษนี้
ในขณะที่ Baidu กล่าวว่าโดยทั่วไปแล้วผู้โดยสารมีความพึงพอใจกับ Apollo Go ซึ่งได้รับคะแนนเฉลี่ย 4.9 จาก 5 ในด้านคุณภาพการบริการ แต่กองยานของ Baidu ก็ยังตกเป็นเป้าหมายของการร้องเรียนจากประชาชนในเมืองอู่ฮั่นมากกว่า 300 รายการบนเว็บไซต์การจัดการการขนส่งที่ดำเนินการโดยรัฐบาล โดยกล่าวหาว่ารถแท็กซี่ตอบสนองต่อสัญญาณไฟจราจรช้าเกินไป
อุบัติเหตุเมื่อต้นสัปดาห์นี้ซึ่งเกี่ยวข้องกับแท็กซี่ไร้คนขับของ Baidu ในเมืองอู่ฮั่นก็ทำให้เกิดข้อกังวลด้านความปลอดภัยเช่นกัน โดยอุบัติเหตุเล็กน้อยกับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ฝ่าไฟแดงส่งผลให้รถ Apollo Go เป็นรอยขีดข่วน
คนขับรถสกู๊ตเตอร์ซึ่งถูกส่งไปโรงพยาบาลทันทีไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงใดๆ และขณะนี้อยู่ระหว่างการสังเกตอาการทางการแพทย์ ตัวแทนของ Apollo Go กล่าว พร้อมเสริมว่าบริษัทกำลังให้ความร่วมมือกับกระบวนการสอบสวนของตำรวจ
https://www.scmp.com/tech/big-tech/article/3269790/baidu-robotaxis-draw-complaints-human-drivers-service-gains-popularity?module=top_story&pgtype=homepage
แท๊กซี่เมืองอู่ฮั่นร้องเรียนแท๊กซี่ไร้คนขับแย่งผู้โดยสาร
คนขับแท็กซี่ท้องถิ่นกำลังร้องเรียนต่อหน่วยงานขนส่งของเมืองอู่ฮั่นเพื่อจำกัดการใช้ Apollo Go ในเมืองที่มีประชากรกว่า 13 ล้านคน
Baidu robotaxis draw complaints from human drivers as service gains popularity
Local taxi drivers are petitioning Wuhan’s transport authority to limit the use of Apollo Go in the city of over 13 million
รถแท็กซี่ไร้คนขับกว่า 500 คันที่ดำเนินการโดยหน่วยขับรถไร้คนขับของ Baidu ในเมืองอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลาง กำลังได้รับลูกค้าอย่างรวดเร็ว แม้จะมีการร้องเรียนอย่างเสียงดังจากคนในพื้นที่และคนขับแท็กซี่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนในการให้บริการดังกล่าวในเขตเมือง
บริการ Apollo Go เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2022 และได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองที่มีประชากร 13.7 ล้านคน จนคนขับแท็กซี่ในพื้นที่ต้องยื่นคำร้องต่อหน่วยงานขนส่งของเทศบาลเพื่อจำกัดการใช้งานบริการนี้
จดหมายที่ส่งในช่วงปลายเดือนมิถุนายนโดยบริษัท Wuhan Jianshe Automotive Passenger Transportation ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในท้องถิ่น ระบุว่ารถแท็กซี่ 4 คันจากทั้งหมด 159 คันของบริษัทได้เลิกให้บริการตั้งแต่เดือนเมษายนเนื่องจากรายได้ลดลง ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Southern Weekly บริษัทกล่าวหาว่าแท็กซี่ไร้คนขับ “แย่งงานจากฐานราก”
Baidu ยังไม่ตอบสนองต่อคำขอแสดงความคิดเห็นในวันอังคารนี้ บริษัทกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าได้แจ้งตำรวจหลายกรณีที่เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายข้อมูลเท็จเกี่ยวกับ Apollo Go บนโซเชียลมีเดีย และผู้ต้องสงสัยมากกว่า 10 รายถูกจับกุม
หลังจากที่เผาเงินไปหลายปี ในที่สุดโครงการรถยนต์ไร้คนขับของ Baidu ก็ตั้งเป้าที่จะสร้างผลกำไร Wang Yunpeng หัวหน้ากลุ่ม Intelligent Driving Group ของบริษัท บอกกับพนักงานในจดหมายภายในเมื่อเดือนเมษายน
บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านปัญญาประดิษฐ์ซึ่งมีฐานอยู่ในปักกิ่งคาดว่า Apollo Go จะขยายกองยานในเมืองอู่ฮั่นเป็น 1,000 คัน และจะทำกำไรเท่าทุนในพื้นที่ภายในสิ้นปีนี้ เฉิน จัว ผู้จัดการทั่วไปของหน่วยงานขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Baidu เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้
เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในเทคโนโลยีไร้คนขับ ถือเป็นผู้บุกเบิกระดับประเทศในการเปิดพื้นที่ในเมืองให้มีบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ โดยเรียกตัวเองว่า “ภูมิภาคบริการขับขี่อัตโนมัติที่ใหญ่ที่สุดในโลก”
เมืองอื่นๆ เช่น เซินเจิ้นและเซี่ยงไฮ้ ก็ได้อนุญาตให้ใช้แท็กซี่ไร้คนขับในถนนหรือพื้นที่ที่กำหนดเช่นกัน แม้ว่าจะไม่ใหญ่โตเท่าเมืองอู่ฮั่นก็ตาม เฉินกล่าวว่า Baidu มีเป้าหมายที่จะ "จำลองประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จของเมืองอู่ฮั่น" ในเมืองอื่นๆ ในอนาคต บริษัทเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่ามีแผนที่จะให้บริการ Apollo Go ใน 100 เมืองภายในสิ้นทศวรรษนี้
ในขณะที่ Baidu กล่าวว่าโดยทั่วไปแล้วผู้โดยสารมีความพึงพอใจกับ Apollo Go ซึ่งได้รับคะแนนเฉลี่ย 4.9 จาก 5 ในด้านคุณภาพการบริการ แต่กองยานของ Baidu ก็ยังตกเป็นเป้าหมายของการร้องเรียนจากประชาชนในเมืองอู่ฮั่นมากกว่า 300 รายการบนเว็บไซต์การจัดการการขนส่งที่ดำเนินการโดยรัฐบาล โดยกล่าวหาว่ารถแท็กซี่ตอบสนองต่อสัญญาณไฟจราจรช้าเกินไป
อุบัติเหตุเมื่อต้นสัปดาห์นี้ซึ่งเกี่ยวข้องกับแท็กซี่ไร้คนขับของ Baidu ในเมืองอู่ฮั่นก็ทำให้เกิดข้อกังวลด้านความปลอดภัยเช่นกัน โดยอุบัติเหตุเล็กน้อยกับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ฝ่าไฟแดงส่งผลให้รถ Apollo Go เป็นรอยขีดข่วน
คนขับรถสกู๊ตเตอร์ซึ่งถูกส่งไปโรงพยาบาลทันทีไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงใดๆ และขณะนี้อยู่ระหว่างการสังเกตอาการทางการแพทย์ ตัวแทนของ Apollo Go กล่าว พร้อมเสริมว่าบริษัทกำลังให้ความร่วมมือกับกระบวนการสอบสวนของตำรวจ
https://www.scmp.com/tech/big-tech/article/3269790/baidu-robotaxis-draw-complaints-human-drivers-service-gains-popularity?module=top_story&pgtype=homepage