รักแห่งสยาม 17 ปีกับประเด็นชายรักชายที่ต้องหลบซ่อน

รักแห่งสยาม 17 ปีกับประเด็นชายรักชายที่ต้องหลบซ่อน

เข้าสู่ Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลก หรือที่รู้จักในนาม "LGBTQ+"

แม้ตอนนี้ทั่วโลกต่างขานรับเปิดใจกว้าง รับความหลากหมายทางเพศสภาพได้มากขึ้น จนมีหนังหรือซีรส์ ทำนองนี้ออกมาเกลื่อนตลาด

แต่หากย้อนไปหลายปีก่อนต้องบอกว่าหนังลักษณะ "ไม้ป่าเดียวกัน" นั้น ยังถือเป็นสิ่งที่ต้องหลบซ่อน ยังไม่ถูกจริต และหลายคนยังเข้าไปไม่ถึงก้นบึ้งของความหลากหมายที่ว่านี้ หากจะมีหนังหรือซีรีส์เรื่องใดที่ผลิตออกมาในยุคก่อน ต้องบอกว่าถือเป็นความกล้า ที่ค่อนข้าง "บ้าบิ่น" เลยทีเดียว 

แต่ในปี 2550 ในยุคที่หนังชายรักชาย หรือ หญิงรักหญิง ในบ้านเรายังไม่เปิดกว้าง   มีผู้กำกับฯ ไฟแรง ที่ชื่อว่า ‘มะเดี่ยว ชูเกียรติ’ ที่ทำหนังรักอมตะที่ชื่อว่า "รักแห่งสยาม" ออดกมา  ถือเป็นความท้าทายตั้งแต่การโปรโมทจนถึงหลังฉาย หลังหนังผ่านสายตาคนดู ความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ชื่นชอบ รับได้ และฝ่ายที่คิดว่าเป็นหนังรักวัยรุ่นธรรมดา แต่เหมือนถูกหลอกให้เข้าไปชมหนังวายดีๆ นี่เอง 

เรื่องนี้ถือเป็นการแจ้งเกิดนักแสดงวัยรุ่นหน้าใหม่อย่าง ‘มาริโอ้ เมาเร่อ’ และ ‘วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล’ รวมถึงวงดนตรี August ภายในระยะเวลาอันสั้น "รักแห่งสยาม" น่าจะเป็นหนังแมสเรื่องแรกๆ ที่จุดกระแส Boy’s Love จนฮิตฟีเวอร์ในบ้านเราในปัจจุบัน 

 "รักแห่งสยาม" เป็นหนังเรื่องแรกๆ ที่เล่าชีวิตความรักของเพศเดียวกันได้อย่างเป็นมนุษย์และมีมิติ ยืนอยู่บนพื้นฐานของชีวิตปุถุชน มีความลื่นไหล ไม่ได้แฟนตาซี ไม่ได้ทำเพื่อจิ้น ไม่ได้เล่าให้ตัวละครเป็นตัวตลกเพื่อสร้างสีสัน และตอนจบอาจไม่ได้ Happy Ending เสมอไป 

ถือเป็นหนังที่นำเสนอความหลากหลายทางเพศ ที่กล้ามากในการนำเสนอ และแน่นอน หนังประสบความสำเร็จทั้งแง่รายได้ คำวิจารณ์ และรางวัลรวมไปถึงการแจ้งเกิดครั้งใหญ่ ทั้งตัวนักแสดง และตัวผู้กำกับฯ เอง 

ถือเป็นหนังที่นำเสนอความหลากหลายทางเพศ ที่กล้ามากในการนำเสนอ และแน่นอน หนังประสบความสำเร็จทั้งแง่รายได้ คำวิจารณ์ และรางวัลรวมไปถึงการแจ้งเกิดครั้งใหญ่ ทั้งตัวนักแสดง และตัวผู้กำกับฯ เอง 

https://www.tnnthailand.com/news/entertainment/167315/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่