ผมอายุ 40+ ทำงานตำแหน่ง ผู้จัดการโรงงาน เป็นเวลาหนึ่งปีครึ่ง ซึ่งในสัญญาจ้างงานมีค่า Retention 3ปี ซึ่งมีรอบจ่ายรับุชัดเจน (เป็น Program จาก บริษัทเดิม ก่อนเริ่มงานที่นี่)
ประเด็นที่เกิด คือ ล่าสุดบริษัทมีการ audit ในช่วงต้นปี โดยการจ้าง Auditor ภายนอกซึ่งมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น แต่ผลการ Audit ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จึงทำให้เกิด มีการ Re-Audit อีกครั้ง ซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่งเกิดขึ้น
ทั้งนี้ก่อนหน้าบริษัท ปรัสบปัญหาขาดทุนและยอดขายไม่ได้ตามเป้า จึงมีการ Re-Organization ด้วยวิธีการลดค่าใช้จ่าย โดยการจ้างพนักออก โดยหนึ่งในนั้น เป็นผมด้วย ซึ่งก่อนหน้า ก็มีเหตุการณ์เกิด ตาม Timeline ดังนี้
- บริษัทมียอดขายไม่ตรงเป้า (ตั้งแต่ต้นปี 67 จนปัจจุบัน)
- ประกาศขึ้นเงินเดือน ประกาศจ่ายโบนัส
- Audit ครั้งที่ 1
- Audit แจ้งผลครั้งที่ 1 ไม่เป็นตามเป้า และต้องมีการ Re-Audit
- ผมโดนใบเตือนกรณีทำให้ผลไม่เป็นตามเป้า
- ผมตั้งเป้าหมายการ Re-Audit ครั้งที่ 2 ต้อง 100%
- มีการพูดคุยกับผมเพื่อลดบทบาทหน้าที่ และขอลดเงินเดือน (ผมไม่ตกลงเรื่องการลดเงินเดือน)
- มีข้อความแจ้งว่ายกเลิกตำแหน่งงานที่ผมรับผิดชอบ โดยไม่มีการแจ้ง หรือพูดคุยกับผม
- มีการประกาศรับสมัครงานใหม่ผ่าน website ในตำแหน่งที่มาทดแทนผม
- มีการนัดฟมายพูดคุยเรื่องอนาคตผม ครั้งที่ 1 (เป็นการพูดคุยทั้งวัน โดยคุยเรื่องผมแค่ 1-2 นาที โดยได้คำตอบว่า “ก็ไม่มีอะไร ทำงานต่อไป”)
- มีการนัดคุยอนาคตผมครั้งที่ 2 โดยเริ่มต้นด้วยการพูดเรื่องความผิดพลาดจากการ Audit ครั้งที่ 1 แล้วเสนอให้ลดเงินเดือนและบทบาท และหรือ ลดเงินเดือน 2 แล้วรับชดเชย 1 เดือนใน เดือนที่3 แล้วพ้นสภาพ พนักงาน (ซึ่งผมไม่ตกลง พร้อมเสนอตามกฎหมาย) แล้วขู่ฟ้องร้องเรื่องค่าเสียหายที่เกิดจากค่าใช้จ่ายในการ Re-Audit
- Re-Audit ครั้งที่2 success 100%
- บริษัทยอดขายยังคงไม่ตามเป้า
- มีการนัดเหมายพูดคุยเรื่องอนาคตผม 3 โดยเริ่มต้นด้วยการพูดเรื่องความผิดพลาดจากการ Audit ครั้งที่ 1 และบริบทคล้ายว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะฟ้องร้องเรื่องค่าเสียหายที่เกิดจากค่าใช้จ่ายในการ Re-Audit แล้วเสนอการจ้างออกโดยไม่ตาม กฎหมาย ซึ่งผมก็ไม่ตกลงและยังยืนยันตาม กฎหมาย
- มีการสรุปว่าจะเลิกจ้างและจ่ายตามกฎหมาย
- บริษัทยอดขายยังคงไม่ตามเป้า
- มีการนัดเหมายพูดคุยเรื่องอนาคตผม 3 โดยเริ่มต้นด้วยการพูดเรื่องความผิดพลาดจากการ Audit ครั้งที่ 1 (อีกแล้ว) แล้วให้ผมทำงานเพิ่มอีก 1 เดือนจากการที่แจ้งล่วงหน้า โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ พร้อมให้ผมกำหนดเป้าการทำงาน การเข้างาน ถ้าเป้ายังไม่ success ผมก็ต้องทำจน success ซึ่งผมไม่ตกลงในส่วนของเป้าหมาย แต่จะช่วยสนับสนุน หรือ Consult น้องๆที่เคยทำงานด้วยกันแทน แต่กลับกลายว่ามีบริบทคล้ายกับว่า บริษัทจะฟ้องร้องเรื่องค่าเสียหายที่เกิดจากค่าใช้จ่ายในการ Re-Audit
- จบลงด้วยการจ้างออกตาม กฎหมาย
แต่……..
หนังสือไม่ได้เขียนว่า“จ้างออก“ เขียนว่า ”ยินยอมยกเลิกสัญญาจ้าง“
โดยมีสาระสำคัญตามนี้
1 กำหนดค่าชดเชย ตาม กฏหมาย (โดยไม่มี ค่า retention ที่แนบในสัญญาจ้าง และ โบนัสที่มีการประกาศ ก่อนหน้า)
2 หลังจบสัญญาจะไม่มีการเรียกร้องใดๆ และจะไม่มีการฟ้องร้องใดๆ เกิดขึ้น
ซึ่งผมยังไม่เซ็นต์ และร้องขอให้
1 เปลี่ยนเป็นหนังสือจ้างออก เพื่อให้มีผลด้านประกันสังรม และภาษี
2 นำเอาค่าโบนัส และ Retention เข้ามาด้วย
*โบนัส ผมเข้าใจว่าผลประกอบการไม่ดี ผมสามารถไม่รับได้*
ส่วนตัวได้มีการสอบถามเบื้องต้น แบบไม่เป็นทางการ แต่กลับกลายว่า จะไม่ยอมจ่าย ค่า retention และ โบนัส ที่ประกาศ โดย อ้างว่า ผมก่อให้เกิดความเสียหายในการจ้างAuditor เพื่อมา Audit ครั้งที่ 2 ดังนั้น ผมควรแสดงความรับผิดชอบส่วนนี้
ขยายความเพิ่มเติม
*การ Audit คือเรื่อง การนับสินค้า
*ผลจากการ Audit รอบแรก ผู้รับผิดชอบโดยตรง Manager/Supervisor/Operator ลาออก และผมโดนใบเตือนเพื่อปรับปรุง
*บริษัทมีที่ปรึกษาทางกฎหมาย
คำถามคือ
- หากผมโดนฟ้องจริง คดีความตามเคสข้างต้น ผมจะแพ้คดีมั้ยครับ
- การที่ผมขอ Retention และ โบนัส ผมทำเกินไปหรือเปล่าในฐานะของลูกจ้าง ที่กำลังจะตกงาน ไม่มีงานทำ
ขอบคุณมากครับ
หากเป็นไปได้อยากโทรปรึกษาผู้มีความรู้เรื่องนี้ครับ
กรณีเลิกจ้าง และ การฟ้องร้องค่าเสียหายของนายจ้าง
ประเด็นที่เกิด คือ ล่าสุดบริษัทมีการ audit ในช่วงต้นปี โดยการจ้าง Auditor ภายนอกซึ่งมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น แต่ผลการ Audit ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จึงทำให้เกิด มีการ Re-Audit อีกครั้ง ซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่งเกิดขึ้น
ทั้งนี้ก่อนหน้าบริษัท ปรัสบปัญหาขาดทุนและยอดขายไม่ได้ตามเป้า จึงมีการ Re-Organization ด้วยวิธีการลดค่าใช้จ่าย โดยการจ้างพนักออก โดยหนึ่งในนั้น เป็นผมด้วย ซึ่งก่อนหน้า ก็มีเหตุการณ์เกิด ตาม Timeline ดังนี้
- บริษัทมียอดขายไม่ตรงเป้า (ตั้งแต่ต้นปี 67 จนปัจจุบัน)
- ประกาศขึ้นเงินเดือน ประกาศจ่ายโบนัส
- Audit ครั้งที่ 1
- Audit แจ้งผลครั้งที่ 1 ไม่เป็นตามเป้า และต้องมีการ Re-Audit
- ผมโดนใบเตือนกรณีทำให้ผลไม่เป็นตามเป้า
- ผมตั้งเป้าหมายการ Re-Audit ครั้งที่ 2 ต้อง 100%
- มีการพูดคุยกับผมเพื่อลดบทบาทหน้าที่ และขอลดเงินเดือน (ผมไม่ตกลงเรื่องการลดเงินเดือน)
- มีข้อความแจ้งว่ายกเลิกตำแหน่งงานที่ผมรับผิดชอบ โดยไม่มีการแจ้ง หรือพูดคุยกับผม
- มีการประกาศรับสมัครงานใหม่ผ่าน website ในตำแหน่งที่มาทดแทนผม
- มีการนัดฟมายพูดคุยเรื่องอนาคตผม ครั้งที่ 1 (เป็นการพูดคุยทั้งวัน โดยคุยเรื่องผมแค่ 1-2 นาที โดยได้คำตอบว่า “ก็ไม่มีอะไร ทำงานต่อไป”)
- มีการนัดคุยอนาคตผมครั้งที่ 2 โดยเริ่มต้นด้วยการพูดเรื่องความผิดพลาดจากการ Audit ครั้งที่ 1 แล้วเสนอให้ลดเงินเดือนและบทบาท และหรือ ลดเงินเดือน 2 แล้วรับชดเชย 1 เดือนใน เดือนที่3 แล้วพ้นสภาพ พนักงาน (ซึ่งผมไม่ตกลง พร้อมเสนอตามกฎหมาย) แล้วขู่ฟ้องร้องเรื่องค่าเสียหายที่เกิดจากค่าใช้จ่ายในการ Re-Audit
- Re-Audit ครั้งที่2 success 100%
- บริษัทยอดขายยังคงไม่ตามเป้า
- มีการนัดเหมายพูดคุยเรื่องอนาคตผม 3 โดยเริ่มต้นด้วยการพูดเรื่องความผิดพลาดจากการ Audit ครั้งที่ 1 และบริบทคล้ายว่า มีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะฟ้องร้องเรื่องค่าเสียหายที่เกิดจากค่าใช้จ่ายในการ Re-Audit แล้วเสนอการจ้างออกโดยไม่ตาม กฎหมาย ซึ่งผมก็ไม่ตกลงและยังยืนยันตาม กฎหมาย
- มีการสรุปว่าจะเลิกจ้างและจ่ายตามกฎหมาย
- บริษัทยอดขายยังคงไม่ตามเป้า
- มีการนัดเหมายพูดคุยเรื่องอนาคตผม 3 โดยเริ่มต้นด้วยการพูดเรื่องความผิดพลาดจากการ Audit ครั้งที่ 1 (อีกแล้ว) แล้วให้ผมทำงานเพิ่มอีก 1 เดือนจากการที่แจ้งล่วงหน้า โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ พร้อมให้ผมกำหนดเป้าการทำงาน การเข้างาน ถ้าเป้ายังไม่ success ผมก็ต้องทำจน success ซึ่งผมไม่ตกลงในส่วนของเป้าหมาย แต่จะช่วยสนับสนุน หรือ Consult น้องๆที่เคยทำงานด้วยกันแทน แต่กลับกลายว่ามีบริบทคล้ายกับว่า บริษัทจะฟ้องร้องเรื่องค่าเสียหายที่เกิดจากค่าใช้จ่ายในการ Re-Audit
- จบลงด้วยการจ้างออกตาม กฎหมาย
แต่……..
หนังสือไม่ได้เขียนว่า“จ้างออก“ เขียนว่า ”ยินยอมยกเลิกสัญญาจ้าง“
โดยมีสาระสำคัญตามนี้
1 กำหนดค่าชดเชย ตาม กฏหมาย (โดยไม่มี ค่า retention ที่แนบในสัญญาจ้าง และ โบนัสที่มีการประกาศ ก่อนหน้า)
2 หลังจบสัญญาจะไม่มีการเรียกร้องใดๆ และจะไม่มีการฟ้องร้องใดๆ เกิดขึ้น
ซึ่งผมยังไม่เซ็นต์ และร้องขอให้
1 เปลี่ยนเป็นหนังสือจ้างออก เพื่อให้มีผลด้านประกันสังรม และภาษี
2 นำเอาค่าโบนัส และ Retention เข้ามาด้วย
*โบนัส ผมเข้าใจว่าผลประกอบการไม่ดี ผมสามารถไม่รับได้*
ส่วนตัวได้มีการสอบถามเบื้องต้น แบบไม่เป็นทางการ แต่กลับกลายว่า จะไม่ยอมจ่าย ค่า retention และ โบนัส ที่ประกาศ โดย อ้างว่า ผมก่อให้เกิดความเสียหายในการจ้างAuditor เพื่อมา Audit ครั้งที่ 2 ดังนั้น ผมควรแสดงความรับผิดชอบส่วนนี้
ขยายความเพิ่มเติม
*การ Audit คือเรื่อง การนับสินค้า
*ผลจากการ Audit รอบแรก ผู้รับผิดชอบโดยตรง Manager/Supervisor/Operator ลาออก และผมโดนใบเตือนเพื่อปรับปรุง
*บริษัทมีที่ปรึกษาทางกฎหมาย
คำถามคือ
- หากผมโดนฟ้องจริง คดีความตามเคสข้างต้น ผมจะแพ้คดีมั้ยครับ
- การที่ผมขอ Retention และ โบนัส ผมทำเกินไปหรือเปล่าในฐานะของลูกจ้าง ที่กำลังจะตกงาน ไม่มีงานทำ
ขอบคุณมากครับ
หากเป็นไปได้อยากโทรปรึกษาผู้มีความรู้เรื่องนี้ครับ