เช่น ในช่วงที่ 2 ฝ่าย ฟ้องร้องกัน ยืดเยื้อ...ควรมีกฎหมาย ให้อำนาจ นายกฯ หรือ ครม...สั่งการ, ดำเนินการไปพลางก่อน...เพื่อมิให้ประชาชนและประเทศชาติ เสียโอกาส เสียเวลา รอ...นานถึง 3 ปี 5 ปี
เช่น นายกฯ หรือ ครม. สามารถสั่งให้ รฟม. สั่ง จัดซื้อ จัดจ้าง ผลิตขบวนรถไฟไว้ล่วงหน้า (คือ ตามแผนฯ กำหนดการเดิม, ตามแผนเวลาเปิดใช้งานเดิม)...โดยไม่ต้องมัวมารอ ศาลตัดสินสิ้นสุดคดีความ (ซึ่งล่าช้ามาก)
* โดย ระบุในกฎหมาย ว่า...ไม่ว่า ฝ่ายใดจะชนะในชั้นศาล...ต้องยอมรับเงื่ิอนไข มติ ครม. ในการซื้อขบวนรถไฟ ไว้ล่วงหน้า รอแล้ว (ฝ่ายหน่วยงานรัฐ ดำเนินการสั่งซื้อขบวนรถ ไว้รอ โดยสุจริต)...คุณต้องยอมรับการดำเนินการนั้น และจ่ายตังค์ไปชดเชยให้รัฐ
************
ป.ล. ผมไม่อยากให้คนไทย ไปต่อว่า ฝ่ายที่ฟ้อง ว่าทำให้ล่าช้า, ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์...
...เพราะ การฟ้อง ถือว่า ฝ่ายที่ฟ้องร้อง มีมูล มีหลักฐาน น่าเชื่อว่า ไม่ชอบมาพากล...เขาย่อมฟ้องได้ (เพื่อตรวจสอบ, ถ่วงดุลกัน)
* สิ่งที่ควรทำ คือ ออกระเบียบ กฎหมาย ให้ นายกฯ หรือ ครม. สามารถสั่งดำเนินการอื่น ๆ ต่าง ๆ ให้ไหลลื่น ตามสเต็ป 1-2-3-4 ต่อเนื่อง ไปพลางก่อน...เมื่อศาลตัดสินเสร็จ, จบ...จะได้ไม่สะดุด เสียเวลา
บทเรียนจาก รถไฟฟ้าสายสีส้มล่าช้า...ไทย ควรออกกฎหมายรองรับ ให้ ครม. สามารถสั่งดำเนินการไปพลางก่อน...ได้
เช่น นายกฯ หรือ ครม. สามารถสั่งให้ รฟม. สั่ง จัดซื้อ จัดจ้าง ผลิตขบวนรถไฟไว้ล่วงหน้า (คือ ตามแผนฯ กำหนดการเดิม, ตามแผนเวลาเปิดใช้งานเดิม)...โดยไม่ต้องมัวมารอ ศาลตัดสินสิ้นสุดคดีความ (ซึ่งล่าช้ามาก)
* โดย ระบุในกฎหมาย ว่า...ไม่ว่า ฝ่ายใดจะชนะในชั้นศาล...ต้องยอมรับเงื่ิอนไข มติ ครม. ในการซื้อขบวนรถไฟ ไว้ล่วงหน้า รอแล้ว (ฝ่ายหน่วยงานรัฐ ดำเนินการสั่งซื้อขบวนรถ ไว้รอ โดยสุจริต)...คุณต้องยอมรับการดำเนินการนั้น และจ่ายตังค์ไปชดเชยให้รัฐ
************
ป.ล. ผมไม่อยากให้คนไทย ไปต่อว่า ฝ่ายที่ฟ้อง ว่าทำให้ล่าช้า, ทำให้ประชาชนเสียประโยชน์...
...เพราะ การฟ้อง ถือว่า ฝ่ายที่ฟ้องร้อง มีมูล มีหลักฐาน น่าเชื่อว่า ไม่ชอบมาพากล...เขาย่อมฟ้องได้ (เพื่อตรวจสอบ, ถ่วงดุลกัน)
* สิ่งที่ควรทำ คือ ออกระเบียบ กฎหมาย ให้ นายกฯ หรือ ครม. สามารถสั่งดำเนินการอื่น ๆ ต่าง ๆ ให้ไหลลื่น ตามสเต็ป 1-2-3-4 ต่อเนื่อง ไปพลางก่อน...เมื่อศาลตัดสินเสร็จ, จบ...จะได้ไม่สะดุด เสียเวลา