คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3

กลางปีพุทธศักราช 2481 ป. อินทรปาลิตได้ประพันธ์หัสนิยายตลก เบาสมองเรื่อง “อายผู้หญิง” ขึ้น โดยมีพล พัชราภรณ์ และนิกร การุณวงศ์ สองหนุ่มจอมกะล่อนเป็นตัวละครเอก “อายผู้หญิง” ได้ รับการต้อนรับจากนักอ่านอย่างกว้างขว้างเกินความคาดหมาย ป. อินทรปาลิตจึงเสกสรรหัสนิยายชุดนี้ออกมาสู่ถนนหนังสือทีละบทที ละตอนอย่างไม่ขาดสาย และได้เพิ่มตัวละครสำคัญ ๆ ขึ้นมาอีก หลายคน ได้แก่ เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ, สงวน ไทยเทียม (ภายหลัง เปลี่ยนเป็นกิมหงวน ไทยแท้) และดร.ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์เป็นต้น จน กระทั่งหัสนิยายชุดนี้ได้รับการเรียกขานกันอย่างติดปากว่า “ชุดสาม เกลอพล นิกร กิมหงวน”
บทบาทของพล พัชราภรณ์, นิกร การุณวงศ์, กิมหงวน ไทยแท้, ดร.ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์, เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ, ศักดิ์แห้ว โหระพากุล, คุณหญิงวาด, เจ้าคุณประสิทธิ์นิติศาสตร์, เจ้าคุณวิจิตรบรรณาการ, นายเชย พัชราภรณ์, เจ้าสัวกิมเบ๊, เจ้าสัวกิมไซ และแม่เสือทั้งสี่ (ซึ่งเป็นภรรยาของสี่สหาย) คือ นันทา, ประไพ, นวลละออ และ ประภา ได้เคลื่อนไหวสร้างความหรรษาฮาเฮให้กับนักอ่านชาวไทยอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนานถึง 30 ปี เต็ม ๆ ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนเลยว่าจะมีนวนิยายเรื่องใดในวงวรรณกรรมไทยที่ใช้ตัวละคร ชุดเดียวกันจะสามารถครองใจผู้อ่านได้ยาวนานและมีจำนวนมากมาย เป็นพัน ๆ ตอนเช่นหัสนิยายชุดนี้ และแม้นว่า ป. อินทรปาลิตผู้เป็น เจ้าของบทประพันธ์จะได้ล่วงลับไปนานกว่า 20 ปีแล้วก็ตาม แต่ หัสนิยายชุดสามเกลอพล นิกร กิมหงวน ก็ยังคงได้รับการตีพิมพ์ซ้ำ แล้วซ้ำเล่า จนนับครั้งและนับจำนวนมิได้ ไม่ว่ากระแสวัฒนธรรม การอ่านจะเปลี่ยนแปรบิดผันไปมากมายเพียงไร แต่สามเกลอพล นิกร กิมหงวนก็ยังคงได้รับการต้อนรับจากนักอ่านทุกเพศ ทุกวัย รุ่นแล้ว รุ่นเล่า โดยไม่ขาดสายและอย่างน่ามหัศจรรย์มาเป็นเวลา นานถึง 50 ปีเต็ม ๆ
พฤติกรรมของพล นิกร กิมหงวนกับคณะ นอกจากจะมุ่งเน้น ในการสร้างความบันเทิงเริงรมย์ให้ผู้อ่านแล้ว ในระหว่างตัวอักษร แต่ละบรรทัดยังได้สอดแทรกแนวความคิด ความเชื่อ และความรู้ ต่าง ๆ ของผู้ประพันธ์ลงไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้น บรรยากาศหรือฉากใน การดำเนินเรื่องจำนวนมาก ป. อินทรปาลิตได้หยิบฉวยเอามาจาก ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของสังคมรอบตัว ทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายใน และต่างประเทศ ทั้งจากเรื่องราวในภาพยนตร์ นวนิยาย และข่าว สารต่าง ๆ โดยผู้ประพันธ์ได้นฤมิตให้ตัวละครเอกของชุดสามเกลอ เข้าไปมีบทบาทอยู่ในเรื่องราวและเหตุการณ์เหล่านั้น ทำให้หัสนิยายชุด นี้มีลักษณะเหมือนกับเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์สังคมในรูปแบบ ที่สร้างความขบขันหรรษาให้กับผู้อ่านไปโดยมิได้รู้สึกตัวเลยว่า กำลังได้อ่านบันทึกแห่งวิวัฒนาการของสังคมไทยและสังคมโลกไป พร้อม ๆ กัน
สามเกลอพล นิกร กิมหงวนปรากฏสู่สายตาของผู้อ่านมาตั้งแต่ยุคที่ตัวละครยังนุ่งผ้าม่วง สวมเสื้อราชปะแตน กลัดกระดุมห้าเม็ด จนกระทั่งใส่ชุดสากล สวมหมวกตามสมัยรัฐนิยม และพัฒนารูปแบบ เครื่องแต่งกายตามกระแสสังคมเรื่อยมาจนกระทั่งปลายปี พ.ศ. 2511 อันเป็นปีสุดท้ายแห่งชีวิตของผู้ประพันธ์ หัสนิยายชุดสามเกลอพล นิกร กิมหงวนได้บันทึกวิวัฒนาการและเหตุการณ์ต่าง ๆ นานาของ สังคมมาตลอด ดังจะเห็นได้จากตัวอย่างต่อไปนี้
จากหนังสือ

กลางปีพุทธศักราช 2481 ป. อินทรปาลิตได้ประพันธ์หัสนิยายตลก เบาสมองเรื่อง “อายผู้หญิง” ขึ้น โดยมีพล พัชราภรณ์ และนิกร การุณวงศ์ สองหนุ่มจอมกะล่อนเป็นตัวละครเอก “อายผู้หญิง” ได้ รับการต้อนรับจากนักอ่านอย่างกว้างขว้างเกินความคาดหมาย ป. อินทรปาลิตจึงเสกสรรหัสนิยายชุดนี้ออกมาสู่ถนนหนังสือทีละบทที ละตอนอย่างไม่ขาดสาย และได้เพิ่มตัวละครสำคัญ ๆ ขึ้นมาอีก หลายคน ได้แก่ เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ, สงวน ไทยเทียม (ภายหลัง เปลี่ยนเป็นกิมหงวน ไทยแท้) และดร.ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์เป็นต้น จน กระทั่งหัสนิยายชุดนี้ได้รับการเรียกขานกันอย่างติดปากว่า “ชุดสาม เกลอพล นิกร กิมหงวน”
บทบาทของพล พัชราภรณ์, นิกร การุณวงศ์, กิมหงวน ไทยแท้, ดร.ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์, เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ, ศักดิ์แห้ว โหระพากุล, คุณหญิงวาด, เจ้าคุณประสิทธิ์นิติศาสตร์, เจ้าคุณวิจิตรบรรณาการ, นายเชย พัชราภรณ์, เจ้าสัวกิมเบ๊, เจ้าสัวกิมไซ และแม่เสือทั้งสี่ (ซึ่งเป็นภรรยาของสี่สหาย) คือ นันทา, ประไพ, นวลละออ และ ประภา ได้เคลื่อนไหวสร้างความหรรษาฮาเฮให้กับนักอ่านชาวไทยอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนานถึง 30 ปี เต็ม ๆ ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนเลยว่าจะมีนวนิยายเรื่องใดในวงวรรณกรรมไทยที่ใช้ตัวละคร ชุดเดียวกันจะสามารถครองใจผู้อ่านได้ยาวนานและมีจำนวนมากมาย เป็นพัน ๆ ตอนเช่นหัสนิยายชุดนี้ และแม้นว่า ป. อินทรปาลิตผู้เป็น เจ้าของบทประพันธ์จะได้ล่วงลับไปนานกว่า 20 ปีแล้วก็ตาม แต่ หัสนิยายชุดสามเกลอพล นิกร กิมหงวน ก็ยังคงได้รับการตีพิมพ์ซ้ำ แล้วซ้ำเล่า จนนับครั้งและนับจำนวนมิได้ ไม่ว่ากระแสวัฒนธรรม การอ่านจะเปลี่ยนแปรบิดผันไปมากมายเพียงไร แต่สามเกลอพล นิกร กิมหงวนก็ยังคงได้รับการต้อนรับจากนักอ่านทุกเพศ ทุกวัย รุ่นแล้ว รุ่นเล่า โดยไม่ขาดสายและอย่างน่ามหัศจรรย์มาเป็นเวลา นานถึง 50 ปีเต็ม ๆ
พฤติกรรมของพล นิกร กิมหงวนกับคณะ นอกจากจะมุ่งเน้น ในการสร้างความบันเทิงเริงรมย์ให้ผู้อ่านแล้ว ในระหว่างตัวอักษร แต่ละบรรทัดยังได้สอดแทรกแนวความคิด ความเชื่อ และความรู้ ต่าง ๆ ของผู้ประพันธ์ลงไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้น บรรยากาศหรือฉากใน การดำเนินเรื่องจำนวนมาก ป. อินทรปาลิตได้หยิบฉวยเอามาจาก ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของสังคมรอบตัว ทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายใน และต่างประเทศ ทั้งจากเรื่องราวในภาพยนตร์ นวนิยาย และข่าว สารต่าง ๆ โดยผู้ประพันธ์ได้นฤมิตให้ตัวละครเอกของชุดสามเกลอ เข้าไปมีบทบาทอยู่ในเรื่องราวและเหตุการณ์เหล่านั้น ทำให้หัสนิยายชุด นี้มีลักษณะเหมือนกับเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์สังคมในรูปแบบ ที่สร้างความขบขันหรรษาให้กับผู้อ่านไปโดยมิได้รู้สึกตัวเลยว่า กำลังได้อ่านบันทึกแห่งวิวัฒนาการของสังคมไทยและสังคมโลกไป พร้อม ๆ กัน
สามเกลอพล นิกร กิมหงวนปรากฏสู่สายตาของผู้อ่านมาตั้งแต่ยุคที่ตัวละครยังนุ่งผ้าม่วง สวมเสื้อราชปะแตน กลัดกระดุมห้าเม็ด จนกระทั่งใส่ชุดสากล สวมหมวกตามสมัยรัฐนิยม และพัฒนารูปแบบ เครื่องแต่งกายตามกระแสสังคมเรื่อยมาจนกระทั่งปลายปี พ.ศ. 2511 อันเป็นปีสุดท้ายแห่งชีวิตของผู้ประพันธ์ หัสนิยายชุดสามเกลอพล นิกร กิมหงวนได้บันทึกวิวัฒนาการและเหตุการณ์ต่าง ๆ นานาของ สังคมมาตลอด ดังจะเห็นได้จากตัวอย่างต่อไปนี้
จากหนังสือ

แสดงความคิดเห็น
ใครเคยเป็นแฟนคลับหนังสือ พล นิกร กิมหงวน แต่งโดย ป.อินทรปาลิต บ้าง
เด็ก ๆ สมัยนั้น น่าจะติดกันงอมแงม เหมือนดิฉัน ใครเกิดทันอ่านบ้าง มาร่วมรำลึกกันหน่อย ไหม?