สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าเอาเป็นที่ยุคทองของเกม Fighting ก็คงเป็นช่วง ยุค90 น่ะครับ เพราะ
- Street Fighter II ในปี1991 ได้จุดประกายและทำให้เกิดกระแสสุดฮิตระดับทั่วบ้านทั่วเมืองของจริง [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ชนิดที่ว่าร้านเกมทุกร้าน โซนตู้เกม ตลอดจนแผนกขายของเล่นในยุคนั้น ต้องมีเกม ตู้เกม หรือ Console ที่สามารถเล่น Street Fighter ประจำอยู่ทุกที่ กระทั่งทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมในยุคนั้น ต่างก็รู้จักหรือเคยได้ยิน Street Fighter
- ความสำเร็จอย่างล้นหลามของ Street Fighter II นอกจากจะทำให้มีเวอร์ชั่นอัพเดตหรือภาคต่อตามออกมานั้น ยังทำให้ค่ายอื่นๆ หันมาพัฒนาเกม Fighting เช่น
SNK - Garo Densetsu / Fatal Fury, Art of Fighting
Midway- Mortal Kombat
- ในปี1993 ทาง SEGA ก็เปิดตัวเกม Virtua Fighter ที่เป็นเกม Fighting แบบ 3D เต็มรูปแบบ เกมแรกๆ ที่เรียกกระแสและสร้างตำนานใช้ได้ และในปีเดียวกัน SNK ก็ไกด้เปิดตัวเกม Samurai Spirits เกม 2D Fighting ที่มีการใช้อาวุธระยะประชิด ที่ดูมีเอกลักษณ์มากๆ แถมยังเป็นอีกเกมสุดฮิตประจำร้านเกมด้วยครับ
- ในปี1994 ทาง SNK ก็ได้เปิดตัวเกม Fighting ในตำนานอีกเกม ซึ่งก็ คือ The King of Fighters (KOF) ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่รวบรวม ระบบและตัวละคร จากเกม Fighting เกมอื่นๆของ SNK มาไว้ด้วยกัน จุดเด่นที่สุดของเกมนี้ คือ ระบบทีม ที่ในแต่ละทีมต้องมีตัวละคร 3คน ในการสู้แต่ละครั้ง จนเป็นเอกลักษณ์ของ ซีรี่ย์นี้ ซึ่ง KOF ก็ได้กระแสตอบรับที่ดีไม่แพ้ Street Fighter เรียกได้ว่า ออกภาคใหม่เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ 1994-2003 เรียกได้ว่าออกภาคต่อจน แม้บริษัทจะถูกเซ้ง ก็ได้ครับ (เดี๋ยวจะอธิบายเพิ่มให้ครับ)
- ในปีเดียวกันนี้ ทาง Namco (ปัจจุบันได้ควบรวมกิจการกับ Bandai แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Bandai Namco) ก็ได้เปิดตัวเกม Tekken เกม Fighting แบบ 3D เกมแรกของค่าย ที่ก็เรียกกระแสใช้ได้ เพราะระบบเกมเพลย์ที่หัดเล่นได้ค่อนข้างง่าย โดยเฉพาะการกดท่า
- ในปี 1995 ทาง CAPCOM ก็ได้เปิด Street Fighter Zero (Street Fighter Alpha ในเวอร์ชั่นสากล) ที่เป็นเนื้อเรื่องรอยต่อระหว่าง Street Fighter กับ Street Fighter II ซึ่งมีการพัฒนาภาพกราฟฟิคและระบบเสียง ที่ดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และมีการยืมมุขของ KOF มาใช้ เช่น
ระบบเกมเพลย์จะมีความลึกและลูกเล่นมากขึ้น
มีการนำตัวละครจากเกมอื่นๆ ของ CAPCOM เข้ามาแจมด้วย
วางโครงเรื่องและเนื้อเรื่องที่พยายามให้แต่ละตัวละครมีความเชื่อมโยง และไปในทางเดียวกัน
ทำให้ภาคกลายเป็นอีกหนึ่งภาคต่อสุดฮิตที่ได้ต่อยอดความสำเร็จของ Street Fighter II มาอย่างถูกที่ถูกทาง แถมสไปร์ทตัวละครในภาคนี้ก็ถูกนำมาใช้ในเกม Crossover หลายเกมในช่วงนั้น (X-Men vs. Street Fighter, Marvel vs. Street Fighter, Marvel vs. CAPCOM) ตลอดจนถูกนำมาใช้ใน MUGEN (เกม Fighting แบบแฟนเมด) อยู่หลายเกม
- ในปีเดียวกันนี้ SEGA ได้เปิดตัวเกม Virtua Fighter 2 ที่เป็น 3D Fighting เกมแรกที่ใช้เทคนิค motion capture ในการสร้างท่างทางการต่อสู้ของแต่ละตัวละคร ทำให้การเคลื่อนไหวมีความสมจริงและลื่นไหลมากขึ้น ซึ่งเป็นที่ฮือฮา ในยุคนั้นทีเดียวครับ
- ในปี1996 ก็ได้เปิดตัว Street Fighter Zero 2 หนึ่งในภาคที่แฟนๆหลายคนโหวตว่าดีที่สุดและเป็นหนึ่งในจุดสูงสุดของ Street Fighter การันตีด้วยรางวัลเกมยอดเยี่ยมแห่งปี จาก Gamest Awards ประจำปี1996 ในปีเดียวกันนี้ CAPCOM ได้เปิดตัว Street Fighter EX ที่เป็น Street Fighter เวอร์ชั่น 3D Fighting ที่เรียกกระแสใช้ได้ด้วยครับ
- ทาง Namco ก็ไม่น้อยหน้า เพราะในปีเดียวกัน ก็ได้เปิดตัว Tekken 2 ที่ได้พัฒนาและยกระดับแทบทุกอย่างจากภาคแรก ที่เรียกกระแสไม่น้อยหน้าเกม Fighting อื่นๆในยุคนั้น แถมยังเปิดตัวเกม Soul Edge (Soul Blade) ที่เป็น 3D Fighting แบบใช้อาวุธ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ และยังเป็นเกมแรกของค่ายที่ใช้เทคนิค motion capture ด้วยครับ
- ในปี 1997 CAPCOM ได้เปิดตัว Street Fighter III ที่ซุ่มพัฒนา ที่ CAPCOM เชื่อมั่นว่า จะเรียกกระแสได้แบบ Street Fighter II หรือ Zero ที่เคยทำไว้ แต่ก็ต้องผิดคาด เพราะกระแสตอบรับของ Street Fighter III ไม่ดีเอามากๆ แม้จะได้รับคะแนนวิจารณ์ที่ดีจากสื่อเกมต่างๆ แต่ด้วยระบบ Parry ที่กลายเป็นดาบสองคม [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ เพราะทำให้เกิดความห่างชั้นของผู้เล่นมากจนเกินไป ประกอบกับ ภาคนี้มีแต่ตัวละครใหม่ที่หลายตัวไม่ค่อยน่าดึงดูดเท่าที่ควร (เหลือแค่ Ryu กับ Ken ที่เป็นตัวละครเก่า) แม้จะมีการออกเวอร์ชั่นอัพเดตอย่าง Street Fighter III 2nd Impact มาช่วงปลายปี ที่ได้เพิ่มตัวละคร และดึงตัวละครเก่าอย่าง Gouki (Akuma) มาช่วยสร้างกระแส แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร CAPCOM เลยเบนเข็มไปที่ Street Fighter EX
- ในทางกลับกัน KOF ของ SNK ก็สร้างกระแสดีวันดีคืน เนื่องจากในแต่ละภาคมักมีตัวละครสุดฮิตหลายตัว แถมระบบการเล่นก็ลึกและท้าทาย หนึ่งในจุดสูงก็คือ KOF98 ที่แฟนๆหลายคนโหวตว่าเป็นภาคที่จัดเต็มและลงตัวมากที่สุด
- ในปี1998 Namco ก็ได้เปิดตัว Tekken 3 หนึ่งในภาคที่ฮิตที่สุดและเคยครองสถิติยอดขายสูงสุดอยู่หลายปี ซึ่งเป็นภาคแรกที่ใช้เทคนิค motion capture และได้เปิดตัวตัวละครขวัญใจมหาชน ทั้ง Jin, Xiaoyu, Hwoarang (หลายคนที่เรียนเทควันโด้ จะชอบตัวนี้ครับ เพราะออกท่าได้สวยสมจริงมากๆ) และ Eddy
- ฝั่ง CAPCOM เริ่มเป๋มากขึ้นเพราะ Street Fighter EX2 เสียงวิจารณ์เริ่มแตกมากขึ้น ยังดีว่า Street Fighter Zero 3 ยังพอเรียกกระแสกลับมาได้บ้าง ประกอบกับเกม crossover อื่นๆ ค่อนข้างเรียกกระแสใช้ได้
- ในปี1999 CAPCOM ได้เปิดตัว Street Fighter III 3rd Strike ที่สามารถเรียกกระแสกลับมาได้ซักที เพราะหลายอย่างเริ่มลงตัวมากขึ้น ทั้งตัวละครและเกมเพลย์ แถมภาคนี้เป็นอีกภาคสุดฮิต (โดยเฉพาะในญี่ปุ่น) ที่ยังมีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบันนี้ หนึ่งในจุดที่สร้างกระแสให้กับภาคนี้ คือ งานแข่งระหว่าง จัสติน หว่อง กับ ไดโก อุเมะฮาระ ในปี2004

ในช่วงท้าย ไดโก ได้กด parry จนสามารถพลิกเกมกลับมาได้ราวปาฏิหารย์ (แล้วก็กลายเป็นอาถรรพ์ติดตัว จัสติน ไปซะงั้น เพราะไม่กี่ปีที่ผ่านมา จัสติน ก็เจอผู้เล่นที่กด parry จนพลิกกลับมาชนะได้ เล่นเอาเจ้าตัวเซ็งเลยครับ)
เรียกได้ว่า ยุค90 เป็นยุคทองของ เกม Fighting จริงๆครับ ส่วนหัวข้ออื่นๆ เดี๋ยวจะมาตอบให้นะครับ
Tester with H-Wifi
- Street Fighter II ในปี1991 ได้จุดประกายและทำให้เกิดกระแสสุดฮิตระดับทั่วบ้านทั่วเมืองของจริง [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ชนิดที่ว่าร้านเกมทุกร้าน โซนตู้เกม ตลอดจนแผนกขายของเล่นในยุคนั้น ต้องมีเกม ตู้เกม หรือ Console ที่สามารถเล่น Street Fighter ประจำอยู่ทุกที่ กระทั่งทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมในยุคนั้น ต่างก็รู้จักหรือเคยได้ยิน Street Fighter
- ความสำเร็จอย่างล้นหลามของ Street Fighter II นอกจากจะทำให้มีเวอร์ชั่นอัพเดตหรือภาคต่อตามออกมานั้น ยังทำให้ค่ายอื่นๆ หันมาพัฒนาเกม Fighting เช่น
SNK - Garo Densetsu / Fatal Fury, Art of Fighting
Midway- Mortal Kombat
- ในปี1993 ทาง SEGA ก็เปิดตัวเกม Virtua Fighter ที่เป็นเกม Fighting แบบ 3D เต็มรูปแบบ เกมแรกๆ ที่เรียกกระแสและสร้างตำนานใช้ได้ และในปีเดียวกัน SNK ก็ไกด้เปิดตัวเกม Samurai Spirits เกม 2D Fighting ที่มีการใช้อาวุธระยะประชิด ที่ดูมีเอกลักษณ์มากๆ แถมยังเป็นอีกเกมสุดฮิตประจำร้านเกมด้วยครับ
- ในปี1994 ทาง SNK ก็ได้เปิดตัวเกม Fighting ในตำนานอีกเกม ซึ่งก็ คือ The King of Fighters (KOF) ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่รวบรวม ระบบและตัวละคร จากเกม Fighting เกมอื่นๆของ SNK มาไว้ด้วยกัน จุดเด่นที่สุดของเกมนี้ คือ ระบบทีม ที่ในแต่ละทีมต้องมีตัวละคร 3คน ในการสู้แต่ละครั้ง จนเป็นเอกลักษณ์ของ ซีรี่ย์นี้ ซึ่ง KOF ก็ได้กระแสตอบรับที่ดีไม่แพ้ Street Fighter เรียกได้ว่า ออกภาคใหม่เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ 1994-2003 เรียกได้ว่าออกภาคต่อจน แม้บริษัทจะถูกเซ้ง ก็ได้ครับ (เดี๋ยวจะอธิบายเพิ่มให้ครับ)
- ในปีเดียวกันนี้ ทาง Namco (ปัจจุบันได้ควบรวมกิจการกับ Bandai แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Bandai Namco) ก็ได้เปิดตัวเกม Tekken เกม Fighting แบบ 3D เกมแรกของค่าย ที่ก็เรียกกระแสใช้ได้ เพราะระบบเกมเพลย์ที่หัดเล่นได้ค่อนข้างง่าย โดยเฉพาะการกดท่า
- ในปี 1995 ทาง CAPCOM ก็ได้เปิด Street Fighter Zero (Street Fighter Alpha ในเวอร์ชั่นสากล) ที่เป็นเนื้อเรื่องรอยต่อระหว่าง Street Fighter กับ Street Fighter II ซึ่งมีการพัฒนาภาพกราฟฟิคและระบบเสียง ที่ดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และมีการยืมมุขของ KOF มาใช้ เช่น
ระบบเกมเพลย์จะมีความลึกและลูกเล่นมากขึ้น
มีการนำตัวละครจากเกมอื่นๆ ของ CAPCOM เข้ามาแจมด้วย
วางโครงเรื่องและเนื้อเรื่องที่พยายามให้แต่ละตัวละครมีความเชื่อมโยง และไปในทางเดียวกัน
ทำให้ภาคกลายเป็นอีกหนึ่งภาคต่อสุดฮิตที่ได้ต่อยอดความสำเร็จของ Street Fighter II มาอย่างถูกที่ถูกทาง แถมสไปร์ทตัวละครในภาคนี้ก็ถูกนำมาใช้ในเกม Crossover หลายเกมในช่วงนั้น (X-Men vs. Street Fighter, Marvel vs. Street Fighter, Marvel vs. CAPCOM) ตลอดจนถูกนำมาใช้ใน MUGEN (เกม Fighting แบบแฟนเมด) อยู่หลายเกม
- ในปีเดียวกันนี้ SEGA ได้เปิดตัวเกม Virtua Fighter 2 ที่เป็น 3D Fighting เกมแรกที่ใช้เทคนิค motion capture ในการสร้างท่างทางการต่อสู้ของแต่ละตัวละคร ทำให้การเคลื่อนไหวมีความสมจริงและลื่นไหลมากขึ้น ซึ่งเป็นที่ฮือฮา ในยุคนั้นทีเดียวครับ
- ในปี1996 ก็ได้เปิดตัว Street Fighter Zero 2 หนึ่งในภาคที่แฟนๆหลายคนโหวตว่าดีที่สุดและเป็นหนึ่งในจุดสูงสุดของ Street Fighter การันตีด้วยรางวัลเกมยอดเยี่ยมแห่งปี จาก Gamest Awards ประจำปี1996 ในปีเดียวกันนี้ CAPCOM ได้เปิดตัว Street Fighter EX ที่เป็น Street Fighter เวอร์ชั่น 3D Fighting ที่เรียกกระแสใช้ได้ด้วยครับ
- ทาง Namco ก็ไม่น้อยหน้า เพราะในปีเดียวกัน ก็ได้เปิดตัว Tekken 2 ที่ได้พัฒนาและยกระดับแทบทุกอย่างจากภาคแรก ที่เรียกกระแสไม่น้อยหน้าเกม Fighting อื่นๆในยุคนั้น แถมยังเปิดตัวเกม Soul Edge (Soul Blade) ที่เป็น 3D Fighting แบบใช้อาวุธ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ และยังเป็นเกมแรกของค่ายที่ใช้เทคนิค motion capture ด้วยครับ
- ในปี 1997 CAPCOM ได้เปิดตัว Street Fighter III ที่ซุ่มพัฒนา ที่ CAPCOM เชื่อมั่นว่า จะเรียกกระแสได้แบบ Street Fighter II หรือ Zero ที่เคยทำไว้ แต่ก็ต้องผิดคาด เพราะกระแสตอบรับของ Street Fighter III ไม่ดีเอามากๆ แม้จะได้รับคะแนนวิจารณ์ที่ดีจากสื่อเกมต่างๆ แต่ด้วยระบบ Parry ที่กลายเป็นดาบสองคม [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ เพราะทำให้เกิดความห่างชั้นของผู้เล่นมากจนเกินไป ประกอบกับ ภาคนี้มีแต่ตัวละครใหม่ที่หลายตัวไม่ค่อยน่าดึงดูดเท่าที่ควร (เหลือแค่ Ryu กับ Ken ที่เป็นตัวละครเก่า) แม้จะมีการออกเวอร์ชั่นอัพเดตอย่าง Street Fighter III 2nd Impact มาช่วงปลายปี ที่ได้เพิ่มตัวละคร และดึงตัวละครเก่าอย่าง Gouki (Akuma) มาช่วยสร้างกระแส แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร CAPCOM เลยเบนเข็มไปที่ Street Fighter EX
- ในทางกลับกัน KOF ของ SNK ก็สร้างกระแสดีวันดีคืน เนื่องจากในแต่ละภาคมักมีตัวละครสุดฮิตหลายตัว แถมระบบการเล่นก็ลึกและท้าทาย หนึ่งในจุดสูงก็คือ KOF98 ที่แฟนๆหลายคนโหวตว่าเป็นภาคที่จัดเต็มและลงตัวมากที่สุด
- ในปี1998 Namco ก็ได้เปิดตัว Tekken 3 หนึ่งในภาคที่ฮิตที่สุดและเคยครองสถิติยอดขายสูงสุดอยู่หลายปี ซึ่งเป็นภาคแรกที่ใช้เทคนิค motion capture และได้เปิดตัวตัวละครขวัญใจมหาชน ทั้ง Jin, Xiaoyu, Hwoarang (หลายคนที่เรียนเทควันโด้ จะชอบตัวนี้ครับ เพราะออกท่าได้สวยสมจริงมากๆ) และ Eddy
- ฝั่ง CAPCOM เริ่มเป๋มากขึ้นเพราะ Street Fighter EX2 เสียงวิจารณ์เริ่มแตกมากขึ้น ยังดีว่า Street Fighter Zero 3 ยังพอเรียกกระแสกลับมาได้บ้าง ประกอบกับเกม crossover อื่นๆ ค่อนข้างเรียกกระแสใช้ได้
- ในปี1999 CAPCOM ได้เปิดตัว Street Fighter III 3rd Strike ที่สามารถเรียกกระแสกลับมาได้ซักที เพราะหลายอย่างเริ่มลงตัวมากขึ้น ทั้งตัวละครและเกมเพลย์ แถมภาคนี้เป็นอีกภาคสุดฮิต (โดยเฉพาะในญี่ปุ่น) ที่ยังมีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบันนี้ หนึ่งในจุดที่สร้างกระแสให้กับภาคนี้ คือ งานแข่งระหว่าง จัสติน หว่อง กับ ไดโก อุเมะฮาระ ในปี2004

ในช่วงท้าย ไดโก ได้กด parry จนสามารถพลิกเกมกลับมาได้ราวปาฏิหารย์ (แล้วก็กลายเป็นอาถรรพ์ติดตัว จัสติน ไปซะงั้น เพราะไม่กี่ปีที่ผ่านมา จัสติน ก็เจอผู้เล่นที่กด parry จนพลิกกลับมาชนะได้ เล่นเอาเจ้าตัวเซ็งเลยครับ)
เรียกได้ว่า ยุค90 เป็นยุคทองของ เกม Fighting จริงๆครับ ส่วนหัวข้ออื่นๆ เดี๋ยวจะมาตอบให้นะครับ
Tester with H-Wifi
แสดงความคิดเห็น
เกมต่อสู้ เป็นเกมที่ได้รับความนิยมในช่วงปีไหน
- อยากทราบว่า ทั้ง 4 เกมนี้ ทั้ง 4 ค่ายนี้ เขาเป็นคู่เเข่งกันเหรอ
- สมัยก่อน เกมต่อสู้ เป็นเกมที่เขาเน้นผลิตมาเเข่งกันในตลาดเหรอ
- เเล้ว พ.ศ หรือ ค.ศ ไหน ที่เกมต่อสู้ได้รับความนิยม (รวมถึงประเทศไทยเรา)
- เเล้วที่กล่าวมาทั้ง 4 เกมไหนที่มีคนชื่นชอบ นิยมมากที่สุด
หวังว่าจะได้รับคำตอบที่ตรงไปตรงมาเเละถูกต้อง