ใครคิดว่ากำลังจะซื้อสินค้า IT โดยการที่ซื้อกับร้านดัง ที่มีสาขาทั่วประเทศ และเข้าถึงง่ายมีสาขาอยู่แทบทุกห้าง ฯ อย่าง "ADVICE" แล้วคาดหวังว่าเวลาสินค้ามีปัญหาจะสามารถเคลมได้สะดวก และรวดเร็ว...
คุณคิดผิดครับ (หนีไปปปปปป) โดยเฉพาะถ้าคุณมีความจำเป็นมาก ๆ ในการต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้ และไม่ได้มีเงินมากพอที่จะซื้อของสแปรไว้ในกรณีที่มันเสีย ADVICE จะมีบริการส่งเคลม นานเป็นเดือน โดยที่จะไม่มีอะไหล่ หรืออุปกรณ์ใด ๆ สำรองเพื่อให้ลูกค้าเอาไว้ใช้ทำงานแน่นอน
เริ่มด้วยการเคลมเมนบอร์ดที่ใช้ไปแค่ 1 ปี แล้วเสีย ทวงถามอยู่หลายอาทิตย์ จากสาขาต้องส่งไป สนงญ. แล้วซ่อมส่งกลับมาที่สาขา แถมใช้ไม่ได้เหมือนเดิม ทั้ง ๆ ที่บอกว่า QC การซ่อมผ่านแล้ว ผลสรุปคือด้วยความต้องรีบใช้คอม จึงต้องขับรถไปสาขาใหญ่เอง เสียค่าน้ำมันเพื่อให้รวดเร็ว ถึงสาขาใหญ่ปรากฎว่า ซ่อมไม่ได้ และบอร์ดรุ่นนี้ก็ไม่มีของเหมือนเดิม เสนอรุ่นทดแทน ซึ่งผมจะต้องเลือกระหว่าง เปลี่ยนเคส (เพราะบอร์ดที่เสนอขนาดใหญ่ขึ้น) หรือเปลี่ยนแรม (ของเดิมใช้ DDR4 บอร์ดทดแทนเป็น DDR5) หรือไม่ก็รอของเดิม ซึ่งก็ไม่มีเวลาตายตัวเช่นเคยว่าจะต้องรออีกเท่าไหร่ ด้วยความเสียค่าน้ำมัน และเวลามาแล้ว จะให้กลับบ้านมือเปล่า แล้วรอลมไป วัน ๆ ก็ไม่ได้ งานก็จะเดดไลน์ จึงยอมเสียเงินเพื่อซื้อแรม DDR5 และรับบอร์ดทดแทนเพื่อให้ปัญหาจบ โดยที่ ADVICE ก็ไม่ได้มีการเสนอ ข้อเสนอดี ๆ อะไรทั้งสิ้น อย่างเช่น ส่วนลดในการซื้อแรมใหม่ เป็นต้น ช่างที่ประกอบก็หน้าบูดบึ้งเพราะถึงเวลาเลิกงานแต่ต้องมานั่งประกอบคอมให้เรา (ก็เข้าใจพนักงานนะ เวลาเลิกงาน ใคร ๆ ก็อยากกลับ แต่ก็เป็นความห่วยของระบบบริษัทคุณเอง เราก็ไม่ได้มีหน้าที่ต้องมาแบกรับความลำบากของทุกคน เพราะเราก็กำลังเดือดร้อน) ช่างก็ได้ประกอบ ๆ จนเสร็จ กลับบ้านมาดีใจคอมเปิดติดแล้วเย้ แต่....... ไหงอุณหภูมิ CPU แค่เปิดเครื่องยังไม่ได้ทำอะไรมันถึงวิ่งไปถึง 80 และ Idle อยู่ที่ 58-70 ผลสุดท้ายจึ้งไปลองซื้อ ซิลิโคนมาทาเอง ปรากฎว่าหายไปถึง 10° (ซิลิโคนที่ทามาคือห่วยแตกสุด ถามหน่อยก็ได้ทีหลัง แทนที่จะทีเดียวจบ กลายเป็นต้องมานั่งรื้อเอง ทาเองอีก เห้ออ)
คอมสามารถใช้งานไปกติได้แค่ 4 เดือนกว่า ๆ เปิดไม่ติดอีกแล้ว สรุปเป็นเพราะแรมเสีย 1 ตัว (ช่ายยแรมที่พึ่งซื้อใหม่จาก ADVICE สนงญ. อ่อลืมเล่าว่าตอนอยู่ที่ สนงญ. ปรึกษาเพื่อนตลอด ก็บอกเพื่อนว่าจะซื้อแรมเลยจะได้จบ ๆ คำพูดของเพื่อนคือ "มึ*ยังจะซื้อกับที่นี่อีกหรอ ?" 🤣🤣 ด้วยความที่รีบต้องการให้จบ ๆ อะนะ ต้องใช้เครื่อง ก็เลยซื้อ แต่ก็แจ็คพอตไวเกิ๊น) (เราได้มีการถอดแรมออกมาถูจนยางลบหมดเป็นก้อนแล้ว ไอตัวที่เสียเสียบเข้าไปยังไงก็ไม่ติด) งงนะ ปกติแรมมันไม่เสียง่ายขนาดนี้ ของเก่า DDR4 ซื้อจาก J** ก็คือ 10 ปี แล้ว ไม่เคยเคลมสักครั้ง พอรู้ว่ามันเสียเราก็แบบ อีกแล้วต้องใช้ทำงาน แต่คิดว่าคงเคลมไม่นานเพราะแรมมันไม่น่าซ่อม น่าจะเปลี่ยนเท่านั้น แล้วก็มีคอนเทนต์นึงของร้านประกอบคอมร้านนึง ลอยเข้ามา เป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการเคลมแรม (เป็นร้านเล็ก ๆ ไม่ได้มีสาขาเยอะแยะอะไร) คอนเทนต์ประมาณว่าลูกค้าแรมเสีย แล้วเอาแรมมาเคลมกับร้าน ทางร้านก็เช็คว่าเสียแล้วให้ตัวใหม่ลูกค้ากลับบ้านได้เลย โดยเขาบอกว่า "เราก็ให้ตัวใหม่ลูกค้าเลย ลูกค้าจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอเคลม เราก็ค่อยเอาตัวที่เสียไปเคลมกับบริษัทอีกที" เราก็เออหวะ มันน่าจะเคลมได้เร็วแบบนี้ปะ ก็ในเมื่อ ADVICE เป็น บริษัทใหญ่ มันน่าทำได้ แต่ไม่จ้า แค่ถามว่า จะมีแรมสำรองให้ใช้มั้ยระหว่างรอเคลม "ไม่มีค่ะ" คำตอบที่ได้รับ ไอเราก็ลองค้น ๆ ปัญหาการเคลมกับ ADVICE เจอบางท่านใน Pantip นี่ละ กล่าวว่า "เคลมกับ ADVICE ช้า เพราะต้องส่งหลายต่อ แนะนำว่ามีสติ๊กเกอร์บริษัทไหน แปะอยู่ที่กล่องให้ส่งไปที่นั่นเร็วกว่า) เราก็เห็นสติ๊กเกอร์ของ บ.Asce**** เราก็ส่งไปเลยจ้าที่สนงญ. กะว่า ไวแน่ ๆ รอบนี้ น่าจะไม่เกินอาทิตย์ ปรากฎว่า บ.Asce*** โทรมาแจ้งว่าทีหลังถ้าสินค้า ไม่มีซีเรียล หรือซีเรียลหลุดออก แบบนี้ (เขาให้ใส่ซีเรียลในฟอร์มเวลาส่งเคลม ซึ่งเราหาไม่เจอว่าอยู่ตรงไหน เราเลยใส่ไปว่า"หาไม่เจอ" ปรากฎว่ามันไม่มี ไม่รู้ทำไม ก็ซื้อจาก ADVICE ก็ไม่ได้แกะ หรืออะไรก็ไม่มีอยู่แล้ว) เขาให้เอาไปเคลมกับทาง หน้าร้านเอง (หมายถึง ADVICE) ปกติเขาจะไม่เคลมให้ในกรณีแบบนี้ แต่เขาจะทำให้เรา แต่เร็วมั้ย ก็ไม่จ้าา เพราะของไม่มี ทางบ. Asce*** แจ้งว่าของตอนนี้โดนจองสำหรับที่ต่าง ๆ เพื่อเอาไปขายหมดแล้ว โดยเราอาจต้องรออย่างช้า 1 เดือน🤣🤣🤣
ตอนนี้ก็รอต่อไปว่าจะมีของหลุดที่ Asce*** มาถึงเราเร็วกว่า 1 เดือนมั้ย หรือจะได้รับประสบการณ์เคลมแย่ ๆ ต่อไปจากการซื้อสินค้าผ่าน ADVICE
สุดท้ายก็อยากแชร์ประสบการณ์เฮงซวยของตัวเองให้ได้อ่านกัน ไม่รู้มีใครเคยเจอแย่กว่านี้ปะคร้บ มาแชร์กันได้
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบ และไม่จบนะครับ
อ่อ ปล.ช่าง ADVICE บริการทุกระดับประทับใจ โดยการใช้เสื้อที่เขาใส่อยู่เช็ดขาเสียบการ์ดจอตัวละ 20k ให้เราด้วยนะ มองแล้วเอิ่มเลย ก็เข้าใจแหละว่ามันได้ ไม่เสีย แต่ของใคร ใครก็รักอะเนาะ ใช้เงินที่หามาได้อย่างยากลำบากซื้อมา 🥲
ปล.2 ไปซื้อกับร้านเล็ก ๆ เถอะผมว่าเขาจะบริการเราดีกว่า บริษัทใหญ่พวกนี้ที่คิดว่าใหญ่แล้วทำอะไรก็ได้ + เป็นแค่พนักงานที่จ้างมา
ปล.3 ถ้ามันเคลมยากขนาดนี้แนะนำให้แจ้งไว้ในรายละเอียดการรับประกันเลยครับ "ว่าสินค้าที่ซื้อผ่านทาง ADVICE" จะต้องกินเวลา 1 เดือน เผื่อมีร้านไหนให้เร็วกว่า ลูกค้าจะได้ใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อได้
ปล.4 แท็กผิดขออภัยนะครับ
[CR] ประสบการณ์เคลมห่วย ๆ กับการซื้อสินค้าจาก Advice
คุณคิดผิดครับ (หนีไปปปปปป) โดยเฉพาะถ้าคุณมีความจำเป็นมาก ๆ ในการต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้ และไม่ได้มีเงินมากพอที่จะซื้อของสแปรไว้ในกรณีที่มันเสีย ADVICE จะมีบริการส่งเคลม นานเป็นเดือน โดยที่จะไม่มีอะไหล่ หรืออุปกรณ์ใด ๆ สำรองเพื่อให้ลูกค้าเอาไว้ใช้ทำงานแน่นอน
เริ่มด้วยการเคลมเมนบอร์ดที่ใช้ไปแค่ 1 ปี แล้วเสีย ทวงถามอยู่หลายอาทิตย์ จากสาขาต้องส่งไป สนงญ. แล้วซ่อมส่งกลับมาที่สาขา แถมใช้ไม่ได้เหมือนเดิม ทั้ง ๆ ที่บอกว่า QC การซ่อมผ่านแล้ว ผลสรุปคือด้วยความต้องรีบใช้คอม จึงต้องขับรถไปสาขาใหญ่เอง เสียค่าน้ำมันเพื่อให้รวดเร็ว ถึงสาขาใหญ่ปรากฎว่า ซ่อมไม่ได้ และบอร์ดรุ่นนี้ก็ไม่มีของเหมือนเดิม เสนอรุ่นทดแทน ซึ่งผมจะต้องเลือกระหว่าง เปลี่ยนเคส (เพราะบอร์ดที่เสนอขนาดใหญ่ขึ้น) หรือเปลี่ยนแรม (ของเดิมใช้ DDR4 บอร์ดทดแทนเป็น DDR5) หรือไม่ก็รอของเดิม ซึ่งก็ไม่มีเวลาตายตัวเช่นเคยว่าจะต้องรออีกเท่าไหร่ ด้วยความเสียค่าน้ำมัน และเวลามาแล้ว จะให้กลับบ้านมือเปล่า แล้วรอลมไป วัน ๆ ก็ไม่ได้ งานก็จะเดดไลน์ จึงยอมเสียเงินเพื่อซื้อแรม DDR5 และรับบอร์ดทดแทนเพื่อให้ปัญหาจบ โดยที่ ADVICE ก็ไม่ได้มีการเสนอ ข้อเสนอดี ๆ อะไรทั้งสิ้น อย่างเช่น ส่วนลดในการซื้อแรมใหม่ เป็นต้น ช่างที่ประกอบก็หน้าบูดบึ้งเพราะถึงเวลาเลิกงานแต่ต้องมานั่งประกอบคอมให้เรา (ก็เข้าใจพนักงานนะ เวลาเลิกงาน ใคร ๆ ก็อยากกลับ แต่ก็เป็นความห่วยของระบบบริษัทคุณเอง เราก็ไม่ได้มีหน้าที่ต้องมาแบกรับความลำบากของทุกคน เพราะเราก็กำลังเดือดร้อน) ช่างก็ได้ประกอบ ๆ จนเสร็จ กลับบ้านมาดีใจคอมเปิดติดแล้วเย้ แต่....... ไหงอุณหภูมิ CPU แค่เปิดเครื่องยังไม่ได้ทำอะไรมันถึงวิ่งไปถึง 80 และ Idle อยู่ที่ 58-70 ผลสุดท้ายจึ้งไปลองซื้อ ซิลิโคนมาทาเอง ปรากฎว่าหายไปถึง 10° (ซิลิโคนที่ทามาคือห่วยแตกสุด ถามหน่อยก็ได้ทีหลัง แทนที่จะทีเดียวจบ กลายเป็นต้องมานั่งรื้อเอง ทาเองอีก เห้ออ)
คอมสามารถใช้งานไปกติได้แค่ 4 เดือนกว่า ๆ เปิดไม่ติดอีกแล้ว สรุปเป็นเพราะแรมเสีย 1 ตัว (ช่ายยแรมที่พึ่งซื้อใหม่จาก ADVICE สนงญ. อ่อลืมเล่าว่าตอนอยู่ที่ สนงญ. ปรึกษาเพื่อนตลอด ก็บอกเพื่อนว่าจะซื้อแรมเลยจะได้จบ ๆ คำพูดของเพื่อนคือ "มึ*ยังจะซื้อกับที่นี่อีกหรอ ?" 🤣🤣 ด้วยความที่รีบต้องการให้จบ ๆ อะนะ ต้องใช้เครื่อง ก็เลยซื้อ แต่ก็แจ็คพอตไวเกิ๊น) (เราได้มีการถอดแรมออกมาถูจนยางลบหมดเป็นก้อนแล้ว ไอตัวที่เสียเสียบเข้าไปยังไงก็ไม่ติด) งงนะ ปกติแรมมันไม่เสียง่ายขนาดนี้ ของเก่า DDR4 ซื้อจาก J** ก็คือ 10 ปี แล้ว ไม่เคยเคลมสักครั้ง พอรู้ว่ามันเสียเราก็แบบ อีกแล้วต้องใช้ทำงาน แต่คิดว่าคงเคลมไม่นานเพราะแรมมันไม่น่าซ่อม น่าจะเปลี่ยนเท่านั้น แล้วก็มีคอนเทนต์นึงของร้านประกอบคอมร้านนึง ลอยเข้ามา เป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการเคลมแรม (เป็นร้านเล็ก ๆ ไม่ได้มีสาขาเยอะแยะอะไร) คอนเทนต์ประมาณว่าลูกค้าแรมเสีย แล้วเอาแรมมาเคลมกับร้าน ทางร้านก็เช็คว่าเสียแล้วให้ตัวใหม่ลูกค้ากลับบ้านได้เลย โดยเขาบอกว่า "เราก็ให้ตัวใหม่ลูกค้าเลย ลูกค้าจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอเคลม เราก็ค่อยเอาตัวที่เสียไปเคลมกับบริษัทอีกที" เราก็เออหวะ มันน่าจะเคลมได้เร็วแบบนี้ปะ ก็ในเมื่อ ADVICE เป็น บริษัทใหญ่ มันน่าทำได้ แต่ไม่จ้า แค่ถามว่า จะมีแรมสำรองให้ใช้มั้ยระหว่างรอเคลม "ไม่มีค่ะ" คำตอบที่ได้รับ ไอเราก็ลองค้น ๆ ปัญหาการเคลมกับ ADVICE เจอบางท่านใน Pantip นี่ละ กล่าวว่า "เคลมกับ ADVICE ช้า เพราะต้องส่งหลายต่อ แนะนำว่ามีสติ๊กเกอร์บริษัทไหน แปะอยู่ที่กล่องให้ส่งไปที่นั่นเร็วกว่า) เราก็เห็นสติ๊กเกอร์ของ บ.Asce**** เราก็ส่งไปเลยจ้าที่สนงญ. กะว่า ไวแน่ ๆ รอบนี้ น่าจะไม่เกินอาทิตย์ ปรากฎว่า บ.Asce*** โทรมาแจ้งว่าทีหลังถ้าสินค้า ไม่มีซีเรียล หรือซีเรียลหลุดออก แบบนี้ (เขาให้ใส่ซีเรียลในฟอร์มเวลาส่งเคลม ซึ่งเราหาไม่เจอว่าอยู่ตรงไหน เราเลยใส่ไปว่า"หาไม่เจอ" ปรากฎว่ามันไม่มี ไม่รู้ทำไม ก็ซื้อจาก ADVICE ก็ไม่ได้แกะ หรืออะไรก็ไม่มีอยู่แล้ว) เขาให้เอาไปเคลมกับทาง หน้าร้านเอง (หมายถึง ADVICE) ปกติเขาจะไม่เคลมให้ในกรณีแบบนี้ แต่เขาจะทำให้เรา แต่เร็วมั้ย ก็ไม่จ้าา เพราะของไม่มี ทางบ. Asce*** แจ้งว่าของตอนนี้โดนจองสำหรับที่ต่าง ๆ เพื่อเอาไปขายหมดแล้ว โดยเราอาจต้องรออย่างช้า 1 เดือน🤣🤣🤣
ตอนนี้ก็รอต่อไปว่าจะมีของหลุดที่ Asce*** มาถึงเราเร็วกว่า 1 เดือนมั้ย หรือจะได้รับประสบการณ์เคลมแย่ ๆ ต่อไปจากการซื้อสินค้าผ่าน ADVICE
สุดท้ายก็อยากแชร์ประสบการณ์เฮงซวยของตัวเองให้ได้อ่านกัน ไม่รู้มีใครเคยเจอแย่กว่านี้ปะคร้บ มาแชร์กันได้
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบ และไม่จบนะครับ
อ่อ ปล.ช่าง ADVICE บริการทุกระดับประทับใจ โดยการใช้เสื้อที่เขาใส่อยู่เช็ดขาเสียบการ์ดจอตัวละ 20k ให้เราด้วยนะ มองแล้วเอิ่มเลย ก็เข้าใจแหละว่ามันได้ ไม่เสีย แต่ของใคร ใครก็รักอะเนาะ ใช้เงินที่หามาได้อย่างยากลำบากซื้อมา 🥲
ปล.2 ไปซื้อกับร้านเล็ก ๆ เถอะผมว่าเขาจะบริการเราดีกว่า บริษัทใหญ่พวกนี้ที่คิดว่าใหญ่แล้วทำอะไรก็ได้ + เป็นแค่พนักงานที่จ้างมา
ปล.3 ถ้ามันเคลมยากขนาดนี้แนะนำให้แจ้งไว้ในรายละเอียดการรับประกันเลยครับ "ว่าสินค้าที่ซื้อผ่านทาง ADVICE" จะต้องกินเวลา 1 เดือน เผื่อมีร้านไหนให้เร็วกว่า ลูกค้าจะได้ใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อได้
ปล.4 แท็กผิดขออภัยนะครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้