สวัสดีค่ะ
เรื่องของเรื่องก็คือ เราได้ทำเรื่องยื่นกู้บ้านธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นแห่งที่สามคือก็แห่งสุดท้ายแล้วที่ทางผู้ขายจะยอมรอได้ (เขารอเรามา 3 เดือนแล้ว เราเกรงใจมากๆ) ซึ่งเบื้องต้นธนาคารแจ้งว่า วงเงินสินเชื่อและราคาประเมิน ผ่านหมดแล้ว แต่ขอให้ทำการปิดบัตรกดเงินสดให้ 1 ใบ และขอเอกสารยืนยันการปิดภาระหนี้/ยกเลิกบัตร มาประกอบการอนุมัติสินเชื่อนี้ ซึ่งเป็นบัตรของธนาคาร UOB ที่ไม่ได้มีเงินคงค้างแล้ว
คือก่อนหน้านี้เราได้แจ้งผ่าน chat ของธนาคารเพื่อยื่นเรื่องปิดบัตรนี้ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน แต่เราคิดว่า เขาทำงานค่อนข้างช้ามาก (ก่อนหน้าก็ทำธุรกรรมกันมาหลายครั้งแล้วรู้สึกว่าไม่ประทับใจมากๆ) เราเลยไปยื่นเรื่องที่สาขา โดยคาดหวังว่าน่าจะทำงานได้ไวกว่าติดต่อผ่าน Call center / application เราไปติดต่อวันที่ 20 เมษายน เจ้าหน้าที่ให้เรากรอกแบบฟอร์ม แล้วบอกว่า ให้รอ Call center ติดต่อกลับ เพราะเขาทำได้แค่ส่งเรื่องให้ Call center ดำเนินการ
หลังจากนั้นเราก็ติดตามกับแชทของธนาคารทุกวัน บางวันก็โทร เขาก็มีแต่ให้รอๆ จนวันหนึ่งวันที่ 2 เมษายน มีเจ้าหน้าที่ในแชทบอกว่า "บัตรได้ทำการยกเลิกแล้วครับ" ซึ่งยังมีบัตรในหน้าแอพอยู่ เราก็ถามหาเอกสารยืนยันการยกเลิก หรือ ใบปิดภาระหนี้ เราทวนถามว่าได้รับเรื่องแน่แล้วใช่ไหมช่วยยืนยันด้วย (เพื่อที่เราจะได้แคปไว้ร้องเรียนในภายหลัง) เจ้าหน้าที่แจ้งว่ารอ 3-5 วันทำการ ตั้งแต่ตอนนั้นเราก็ร้อนใจและโมโหมากๆ กับทุกวันที่เราต้องเฝ้าติดตามทวงถามความคืบหน้าต่างๆ
จนกระทั่งวันที่ 7 พฤษภาคม มีอีเมลส่งเอกสารมาให้ ในเมลแจ้งว่า "ตามที่ท่านได้ติดต่อศูนย์บริการลูกค้าธนาคารยูโอบีเพื่อขอเอกสารหนังสือปิดภาระหนี้นั้น" บลาๆ แต่เมื่อกดเอกสารเข้าไป กลับไม่มาข้อความใดเลยที่บอกว่า สถานะบัตรได้ทำการยกเลิกไปแล้ว (นึกออกใช่ไหม ธนาคารอื่นมันจะเขียนว่า "บัตรได้ทำการยกเลิก และ ไม่มีภาระหนี้")
เราก็เมลกลับไปแจ้งว่า เอกสารที่ได้มามันไม่ใช่ตามที่ขอไปสักนิด ทางธนาคารที่เรายื่นขอสินเชื่อบ้าน ก็บอกว่า แบบนี้ใช้ไม่ได้ เราเลยร้องเรียนไปที่ call center และ แชทของธนาคารอีก เขาก็บอกว่าจะติดตามให้ จนมีเจ้าหน้าที่คนนึงบอกว่า จะส่งเอกสารที่ถูกต้องให้ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม
เมื่อมาถึงวันที่ 10 พฤษภาคม เราก็ยังไม่ได้เอกสารตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง คราวนี้พยายามติดต่อแชทธนาคาร เหมือนว่าจะรอคิวนานมากๆ จนไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่เลย ก็เลยโทร Call center คือเล่าเหตุการณ์ต่างๆจน สักพักมีอีเมลส่งมาอีกครั้ง เราดีใจมาก แต่เมื่อกดเข้าไปอ่าน มันคือข้อความเดิมทุกอย่าง ไม่มีอะไรยืนยันสถานะว่าบัตรได้ทำการยกเลิกแล้วใดๆ
เราโทรกลับไปร้องเรียนอีกครั้ง คราวนี้เจ้าหน้ากลับบอกว่า รับเรื่องแล้ว ให้รออีก 3 วันทำการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องคนเดิม เข้าใจผิดจึงได้ยื่นเรื่องไปขอเอกสารที่ไม่ถูกต้องตามที่เราต้องการ จนถึงตอนนี้เราเริ่มจะทนไม่ไหวแล้ว เสียความรู้สึกมากๆ เหมือนเราต้องรอแล้วรอเล่า ทุกครั้งที่เราไปติดตาม เหมือนเวลามันขยายออกไปเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้เอกสารตัวนี้ เราเล่าทุกอย่างให้ฟังและขอให้เขาช่วยโอนสายให้คนที่มีอำนาจมากกว่านี้ได้ เขาเลยยอมโอนไปให้ผู้หญิงคนนึง ที่เหมือนจะเป็นหัวหน้าของเขา และผู้หญิงคนนั้นได้บอกว่า วันจันทร์ที่ 13 จะให้เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งความคืบหน้าด้วยตนเอง และ ขอยืนยันว่าจะได้เอกสารในวันที่ 13 พฤษภาคม ก่อนเที่ยงแน่นอน
ถึงเวลานั้นเราทำอะไรไม่ได้ ต้องไปขอโทษเซลธนาคารที่ขอสินเชื่อ และบอกว่าช่วยรออีกหน่อยนะคะ เพราะ UOB สัญญาว่าจะให้แล้วจริงๆ
เช้าวันที่ 13 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่คนนั้นติดต่อมาจริงๆ เราเริ่มใจชื้น เขาบอกว่าเอกสารอยู่ในสถานะรอส่งแล้ว ยังไงวันนี้น่าจะได้ แต่แล้วเวลาผ่านไปจนถึงบ่ายสามโมง เราก็ยังไม่ได้เอกสารนั้น เราโทรไปตามเจ้าหน้าที่ คราวนี้เขาก็บอกว่า จะติดตามให้ เราโทรไปอีกครั้งตอน 16.30 น. เพราะกลัวเขาจะอ้างว่าหมดเวลาทำการให้รอวันถัดไป แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ทุกคนก็บอกว่า "เราทำได้แค่ติดตามเรื่องให้ได้เท่านั้น"
คือเราไม่รุ้จะทำยังไงแล้วค่ะ เราไม่เข้าใจว่า เราต้องทำถึงขนาดไหนถึงจะได้เอกสารนี้ ใครมีวิธีช่วยบอกทีค่ะ
สุดท้ายนี้ถ้ามีเจ้าหน้าที่ของธนาคารมาเห็น ช่วยรับทราบด้วยว่าเราเสียใจมากๆที่เป็นลูกค้าของคุณ เสียความรู้สึก และ เสียสุขภาพจิตไปมากมายจริงๆเพียงเพราะเอกสาร 1 ใบนี้
ธนาคาร UOB ใช้เวลาการทำเอกสารยกเลิกบัตรนานมากจนจะพลาดการกู้บ้านแล้ว
เรื่องของเรื่องก็คือ เราได้ทำเรื่องยื่นกู้บ้านธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นแห่งที่สามคือก็แห่งสุดท้ายแล้วที่ทางผู้ขายจะยอมรอได้ (เขารอเรามา 3 เดือนแล้ว เราเกรงใจมากๆ) ซึ่งเบื้องต้นธนาคารแจ้งว่า วงเงินสินเชื่อและราคาประเมิน ผ่านหมดแล้ว แต่ขอให้ทำการปิดบัตรกดเงินสดให้ 1 ใบ และขอเอกสารยืนยันการปิดภาระหนี้/ยกเลิกบัตร มาประกอบการอนุมัติสินเชื่อนี้ ซึ่งเป็นบัตรของธนาคาร UOB ที่ไม่ได้มีเงินคงค้างแล้ว
คือก่อนหน้านี้เราได้แจ้งผ่าน chat ของธนาคารเพื่อยื่นเรื่องปิดบัตรนี้ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน แต่เราคิดว่า เขาทำงานค่อนข้างช้ามาก (ก่อนหน้าก็ทำธุรกรรมกันมาหลายครั้งแล้วรู้สึกว่าไม่ประทับใจมากๆ) เราเลยไปยื่นเรื่องที่สาขา โดยคาดหวังว่าน่าจะทำงานได้ไวกว่าติดต่อผ่าน Call center / application เราไปติดต่อวันที่ 20 เมษายน เจ้าหน้าที่ให้เรากรอกแบบฟอร์ม แล้วบอกว่า ให้รอ Call center ติดต่อกลับ เพราะเขาทำได้แค่ส่งเรื่องให้ Call center ดำเนินการ
หลังจากนั้นเราก็ติดตามกับแชทของธนาคารทุกวัน บางวันก็โทร เขาก็มีแต่ให้รอๆ จนวันหนึ่งวันที่ 2 เมษายน มีเจ้าหน้าที่ในแชทบอกว่า "บัตรได้ทำการยกเลิกแล้วครับ" ซึ่งยังมีบัตรในหน้าแอพอยู่ เราก็ถามหาเอกสารยืนยันการยกเลิก หรือ ใบปิดภาระหนี้ เราทวนถามว่าได้รับเรื่องแน่แล้วใช่ไหมช่วยยืนยันด้วย (เพื่อที่เราจะได้แคปไว้ร้องเรียนในภายหลัง) เจ้าหน้าที่แจ้งว่ารอ 3-5 วันทำการ ตั้งแต่ตอนนั้นเราก็ร้อนใจและโมโหมากๆ กับทุกวันที่เราต้องเฝ้าติดตามทวงถามความคืบหน้าต่างๆ
จนกระทั่งวันที่ 7 พฤษภาคม มีอีเมลส่งเอกสารมาให้ ในเมลแจ้งว่า "ตามที่ท่านได้ติดต่อศูนย์บริการลูกค้าธนาคารยูโอบีเพื่อขอเอกสารหนังสือปิดภาระหนี้นั้น" บลาๆ แต่เมื่อกดเอกสารเข้าไป กลับไม่มาข้อความใดเลยที่บอกว่า สถานะบัตรได้ทำการยกเลิกไปแล้ว (นึกออกใช่ไหม ธนาคารอื่นมันจะเขียนว่า "บัตรได้ทำการยกเลิก และ ไม่มีภาระหนี้")
เราก็เมลกลับไปแจ้งว่า เอกสารที่ได้มามันไม่ใช่ตามที่ขอไปสักนิด ทางธนาคารที่เรายื่นขอสินเชื่อบ้าน ก็บอกว่า แบบนี้ใช้ไม่ได้ เราเลยร้องเรียนไปที่ call center และ แชทของธนาคารอีก เขาก็บอกว่าจะติดตามให้ จนมีเจ้าหน้าที่คนนึงบอกว่า จะส่งเอกสารที่ถูกต้องให้ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม
เมื่อมาถึงวันที่ 10 พฤษภาคม เราก็ยังไม่ได้เอกสารตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง คราวนี้พยายามติดต่อแชทธนาคาร เหมือนว่าจะรอคิวนานมากๆ จนไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่เลย ก็เลยโทร Call center คือเล่าเหตุการณ์ต่างๆจน สักพักมีอีเมลส่งมาอีกครั้ง เราดีใจมาก แต่เมื่อกดเข้าไปอ่าน มันคือข้อความเดิมทุกอย่าง ไม่มีอะไรยืนยันสถานะว่าบัตรได้ทำการยกเลิกแล้วใดๆ
เราโทรกลับไปร้องเรียนอีกครั้ง คราวนี้เจ้าหน้ากลับบอกว่า รับเรื่องแล้ว ให้รออีก 3 วันทำการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องคนเดิม เข้าใจผิดจึงได้ยื่นเรื่องไปขอเอกสารที่ไม่ถูกต้องตามที่เราต้องการ จนถึงตอนนี้เราเริ่มจะทนไม่ไหวแล้ว เสียความรู้สึกมากๆ เหมือนเราต้องรอแล้วรอเล่า ทุกครั้งที่เราไปติดตาม เหมือนเวลามันขยายออกไปเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้เอกสารตัวนี้ เราเล่าทุกอย่างให้ฟังและขอให้เขาช่วยโอนสายให้คนที่มีอำนาจมากกว่านี้ได้ เขาเลยยอมโอนไปให้ผู้หญิงคนนึง ที่เหมือนจะเป็นหัวหน้าของเขา และผู้หญิงคนนั้นได้บอกว่า วันจันทร์ที่ 13 จะให้เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งความคืบหน้าด้วยตนเอง และ ขอยืนยันว่าจะได้เอกสารในวันที่ 13 พฤษภาคม ก่อนเที่ยงแน่นอน
ถึงเวลานั้นเราทำอะไรไม่ได้ ต้องไปขอโทษเซลธนาคารที่ขอสินเชื่อ และบอกว่าช่วยรออีกหน่อยนะคะ เพราะ UOB สัญญาว่าจะให้แล้วจริงๆ
เช้าวันที่ 13 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่คนนั้นติดต่อมาจริงๆ เราเริ่มใจชื้น เขาบอกว่าเอกสารอยู่ในสถานะรอส่งแล้ว ยังไงวันนี้น่าจะได้ แต่แล้วเวลาผ่านไปจนถึงบ่ายสามโมง เราก็ยังไม่ได้เอกสารนั้น เราโทรไปตามเจ้าหน้าที่ คราวนี้เขาก็บอกว่า จะติดตามให้ เราโทรไปอีกครั้งตอน 16.30 น. เพราะกลัวเขาจะอ้างว่าหมดเวลาทำการให้รอวันถัดไป แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ทุกคนก็บอกว่า "เราทำได้แค่ติดตามเรื่องให้ได้เท่านั้น"
คือเราไม่รุ้จะทำยังไงแล้วค่ะ เราไม่เข้าใจว่า เราต้องทำถึงขนาดไหนถึงจะได้เอกสารนี้ ใครมีวิธีช่วยบอกทีค่ะ
สุดท้ายนี้ถ้ามีเจ้าหน้าที่ของธนาคารมาเห็น ช่วยรับทราบด้วยว่าเราเสียใจมากๆที่เป็นลูกค้าของคุณ เสียความรู้สึก และ เสียสุขภาพจิตไปมากมายจริงๆเพียงเพราะเอกสาร 1 ใบนี้