หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตและมโนวิญญาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
มโนวิญญานคือตัวเหตุ คือความรู้สึก เป็นตัวนำไปเกิด มโนวิญญานเป็นหนึ่งในวิญญานทางอายตน6 คนทั่วไปมโนวิญญานจะติดกัไปกับจิตเสมอ รู้สึกอะไรมีตัวเราเป็นผู้รู้สึก การปฏิบัตินั้นเพื่อให้ถึงจิตบริสุทธิ์จึงต้องแยกจิตออกไปจากมโนวิญญาน เมื่อแยกออกจากกันได้จิตตัวเดิมจะแสดงตัวออกมา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เป็นความว่างของจิต ไม่ใช่ไม่มีจิต
เมื่อไม่เข้าใจความว่าง จึงเข้าใจไปว่าคือไม่มีอะไร พาลเข้าใจไปว่า“ไม่มีจิต” ”จิตที่ว่าง“เป็นจิตที่เห็นไตรลักษณ์ของขันธ์5 จากภายใน แล้วแผ่ขยายออกจากภายในไปภายนอก แล้วจิตคืออะไร
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต วิญญาน ผัสสะ
จิต-คือจิตเดิมที่มีอยู่เป็นธรรมชาติ เวียนตาย เกิด วิญญาน-เกิดจากมีผัสสะ เป็นแต่ละขณะจิตที่มีการกระทบ ดังนั้น 1วิญญานจึงมี1ผัสสะ ผัสสะ-เป็นการกระทบ เป็นจิตที่กระทบผัสสะ เมื่อมือายตนแล้วเกิดวิญญาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขันธ์5มันทำงาน
การดูจิต คือดูขันธ์5มันทำงาน หนึ่งขณะของการเห็นจะมี“สังขารขันธ์ ”ปรากฏทุกขณะ มองให้ละเอียดลงไปอีก(สมาธิยิ่งตั้งมั่น) จะเห็นจากสังขารขันธ์ แยกกันเป็นรูป เวทนาสัญญา สังขาร วิญญาน ปรากฏอยู่
สมาชิกหมายเลข 3237158
โอ้โหฆราวาสต้องอ่าน หลวงพ่อชาวสอนธรรมคนให้เข้าใจให้รุ้เรื่องธรมะ
คำตอบของหลวงพ่อชา สุภทฺโท "ถาม : ถ้าเรายังมีชีวิตเป็นฆราวาสอยู่ และต้องผูกพันอยู่กับการงาน ซึ่งทำให้ต้องบังเกิดความพัวพันกับการงาน การหวังผลประโยชน์แบบนี้นะคะ แต่ว่าใจของเรารู้อยู่ ว่า อั
สมาชิกหมายเลข 8801658
โค๊ดคำพูดของหลวงตาท่านนี้ตามภาพ พอยกขึ้นมาแล้ว จำได้ว่า พระพุทธเจ้าบอกว่าตัณหาเกิดดับก็ที่หทยวัตถุ ตรงกัน
ถ้าบอกว่าตัณหาเกิดดับที่สมองเนี่ยแหละจะคัดค้านครับ แต่ก็จะเป็นไปโดยสุภาพครับ โดยยกพระไตรปิฎกขึ้นมาให้ดูจะจะ ว่าพระพุทธเจ้า พระสารีบุตร พระสงฆสาวกทั้งหลายก็กล่าวตรงกันทั้งนั้นอย่างนี้อย่างนี้ว่า ตัณหาจ
satanmipop
จิตที่สบายที่เป็นตัวเริ่มสังเกตุธรรม
ขณะจิตสบายมีการแยกกันระหว่างกายกับจิต(ไม่มีประธาน)อยู่ภายใน ให้มีตัวสังเกตุตัวสังเกตุเห็นกระบวนการรู้(วิญญาน)ที่เคลื่อนไปรู้อารมณ์แล้วกลับมาที่เดิม(ดับ) จิตตั้งมั่นจะปรากฏขึ้นมา ความรู้สึกจะใสขึ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อัตตา อนัตตา
อารมณ์ทางขันธ์5 คือวิญญานในขันธ์5 มีจิตเป็นผู้รู้ เมื่อจิตรู้ไม่ไปตามอารมณ์ทางอายตน6 จากขันธ์5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ คือจิตแยกจาก วิญญานขันธ์ เป็นจิตเห็นอนัตตาในวิญญานขันธ์โดยอัตโนมัติ อ
สมาชิกหมายเลข 3237158
มีปัญญาแยกจิตออกจากวิญญาน
จิตคือตัวรู้สึก เมื่อรู้พร้อมทั้งกายใจได้ จิตจะคล่องแคล่วว่องไว ย้ายไปรู้อะไรได้รอบ ทั้งที่ใกล่ ที่ไกล วิญญานคือรู้ว่ารู้อะไร อันเป็นเพราะมีจิต ดังนั้นการรู้ว่ารู้อะไรนั้น เป็นวิญญาน วิญญานจึงไม
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตามการเห็นสภาวะธรรม
เหตุอย่างหนึ่ง ให้ผลอีกอย่างหนึ่ง หรือผลอย่างหนึ่ง ทำให้เห็นเหตุอีกอย่างหนึ่ง ธรรมมีเหตุและผลในตัวของมัน การจะกล่าวธรรม จึงให่กล่าวถึง “สภาวะธรรม”ในขณะนั้น ที่เห็นด้วยจิตขณะนั้น กล่างตรงน
สมาชิกหมายเลข 3237158
แต่ละกิริยาจิตที่ดับไป จะมีความเปลี่ยนแปลงของสมาธิ
กิริยาจิต -จิตที่รู้ ลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิตใจ สติปัฐฐานคือ ตามรู้การเกิด จนกระทั้งดับของกิริยาจิต(เหตุ,วิญญาน) และรู้สภาพจิต(ผล,สมาธิ) ที่เกิดหลังจากตามรู้ วิญญานแต่ละขณะนั้น ในระหว่างการตามรู
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตและมโนวิญญาน