ปอเนาะ : สถาบันผลิตคนดีสู่สังคม

ผมไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับสถานศึกษาศาสนาอิสลามทางภาคใต้มากนัก ทราบเพียงแต่ว่านักเรียนปอเนาะที่สำเร็จการศึกษา และได้เข้ารับราชการ เป็นผู้ที่ได้รับการเคารพนับถือทั่วประเทศไทย และในระดับชาติ รวมทั้งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถดี นานาประเทศรับรองความสามารถของเขาเหล่านั้น จึงนับได้ว่านักเรียนและนักศึกษาปอเนาะไม่ใช่จะไม่ได้รับความรู้ที่ถูกต้องก็หาไม่ แม้แต่บางสถานการศึกษาในกทม. บางแห่งนักศึกษาที่ไม่ประสพความสำเร็จและ อาจจะกลายเป็นบุคคลที่สังคมไม่ต้องการก็มีเหมือนกันไม่ใช่หรือ?  แต่อย่างไรก็ตาม กระทู้นี้ไม่ใช่เพื่อจะมาแก้ตัวแทนสถานศึกษาปอเนาะ เพราะผมเป็นมุสลิม แต่ผมต้องการที่จะแจ้งให้ผู้ที่ไม่สบายใจเกี่ยวกับสถานศึกษาศาสนาอิสลามแห่งใดก็ตาม เป็นสถานที่หรือบ่อเกิดแห่งอาชญากรรม หรือมีการประชุมวางแผนร่วมกัน ก่อการร้ายต่อประเทศชาติ สิ่งที่ควรทำคือมีหลักฐานยืนยันหรือข้อพิสูจน์ใดๆที่อาจจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมตาม กฏหมายไทย ดีกว่าที่จะนำสถาบันศึกษามาพูดด่ามุสลิมทางสื่อสาธารณเช่นในพันทิป, ซึ่งถ้าไม่เป็นความจริงมันจะผิดกฏหมายคอมพิวเตอร์อย่างชัดเจน เพราะการเขียนพล่อยๆของตนเอง

      การนำเรื่องโรงเรียนปอเนาะมาประจานไทยมุสลิมด้วยกัน นอกจากเป็นการไม่สมควรแล้ว ยังแสดงทัศนคติที่เรียกว่า Racism หรือ ถ้าเป็นบุคคลก็เรียกว่า    "Racist"  ซึ่งเป็นมารยาทที่ไม่เป็นที่นิยมในสังคมที่เจริญและศิวิลัย สถานศึกษาปอเนาะ อยู่ภายใต้กรมการปกครอง, หรือกระทรวงศึกษาธิการก็อาจจะมีส่วนรับผิดชอบด้วย ถ้าพุทธศาสนิกชนชาวไทยในที่นี้เห็นว่า สถานศึกษาปอเนาะในปัจจุบัน เป็นสถานที่ฝึกและอบรมผู้ก่อการร้ายในภาคใต้ สิ่งที่ควรทำคือหาหลักฐานและแจ้งจับเพื่อปิดสถานที่ดังกล่าว หลักฐานอาจจะได้จากตำราเรียนหลักสูตรการสอน เช่นที่ประเทศที่เจริญเขาทำกัน ในสหรัฐอเมริกา รัฐบาลและผู้ปกครองเขาขยันตรวจตราหลักสูตรการสอนโรงเรียนสอนศาสนาตามมัสยิดต่างๆ ตำราเรียนที่ขัดกับรัฐธรรมนูญของอเมริกา หรือที่ส่งมาจากประเทศ ในกลุ่มอรับประเทศใดก็ตาม ถ้าเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของอเมริกา เขาจะติดต่อประเทศนั้นและสั่งห้ามนำตำราเช่นนั้นเข้าประเทศ ของเขาสหรัฐอเมริกา  

     ในสมัยผมเด็กๆ โรงเรียนจีนจะถูกรัฐควบคุมหลักสูตรการสอนอย่างเคร่งครัด เพราะเกรงว่าจีนคอมมินิสตร์จะเข้าแทรกแซง ผมเห็นสมาชิกพันทิปบางคนในที่นี้ที่นำเอา "สถานศึกษาปอเนาะ" มาเยาะเย้ยเด็กๆและมุสลิมในเวบพันทิปนี้ ผมเห็นว่าเป็นมารยาทที่ไม่ดีและขาดเหตุผล ข้อตำหนิติเตียนต่างๆนอกจากจะแสดงจรรยาธรรมที่ไม่ดีแล้ว ยังแสดงความ prejudice และ Racist ต่อชาวไทยมุสลิมและศาสนาอิสลาม ที่สำคัญที่สุดก็คือแสดงให้เห็นถึงความไม่มีความ มั่นใจในตัวเอง ซึ่งหวาดกลัวและระแวงผู้นับถือศาสนาอื่นที่ต่างจากตัวเอง 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่