สิทธฺิเบื้องต้นในการเข้ารักการรักษาโรงพยาบาลเอกชน

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามเกี่ยวกับสิทธิ์ในการเข้ารับการรักษาพยาบาลค่ะ

อยากทราบว่าข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลควรมีอะไรบ้าง โดยส่วนตัวคิดว่าค่ารักษาพยาบาลควรเป็นอันดับต้น ๆ ที่ทางโรงพยาบาลควรจะแจ้งให้คนไข้า หรือญาติคนไข้รับทราบตั้งแต่เข้า รพ ในวันแรก หรืออย่างน้อยควรมีเจ้าหน้าที่ติดต่อประเมินค่ารักษา ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้ 

ปรเด็นคือ คุณแม่เข้ารับการรักษาโควิดที่ รพ เอกชนแห่งหนึ่ง โดยเบื้องต้น จนท. ที่ห้องฉุกเฉินไม่ได้แจ้งอะไร แต่บอกแค่ว่าคุณแม่จะต้องนอนห้อง CCU หนึ่งคืน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่คืนละ 15,200 บาท แค่นั้นเลยค่ะ คือข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับจาก รพ. ในวันเดียวกันเราได้โทรไปที่ รพ คุยกับหมอ และมีโอกาสได้ลองปรึกษาคุณหมอที่ดูแลคุณแม่ว่าเกี่ยวกับเรื่อ่งค่าใช้จ่าย โดยคุณหมอประเมินให้คร่าว ๆ ว่า คุณแม่น่าจะต้องอยู่ รพ สองคืนสามวัน ดังนั้นค่าใช้จ่ายน่าจะอยู่ที่ราว ๆ 50,000 บาท โดยราคานี้คือรวมคืนแรกที่นอน CCU แล้ว แต่ปรากฏว่าวันที่สาม พี่สาวได้ลองโทรเช็คราคาค่าใช้จ่ายกับฝ่ายกันเงิน ทางการเงินแจ้งยอดที่ประมาณ 79,000 บาท แบบพุ่งกระฉูดและไม่มีรายละเอียดแนบมาให้ โดยสรุปคือ เรามีแย้งไปเกี่ยวกับเรื่องการประมาณการค่ารักษาพยาบาลโดยคุณหมอ กลับได้ยอดมาอีกยอด ซึ่งอยู่ที่ 60,000 กว่าบาท (จำยอดที่แน่นอนไม่ได้) และเช้าวันนี้ วันที่ 15.4.24 ได้รับข้อความจากทาง รพ ให้ไปชำระค่ารักษาพยาบาล ซึ่งเป็นอีกยอดนึง เท่ากับว่า เราได้ยอดค่ารักษาพยาบาลไม่ตรงกันเลยสักยอด และไม่มีการชี้แจงใด ๆ จาก รพ. 

อยากรบกวนสอบถามค่ะ ว่าเราสามารถทวงสิทธิ์ หรือทำอะไรได้บ้างไหมในกรณ๊นี้ 

ขอบคุณความคิดเห็นและคำแนะนำล่วงหน้านะคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เห็นด้วย หรือรพ.ควรบอกราคาที่คิดว่าcoverสิ่งที่จะเกิดไว้ก่อนนะครับ ถ้าไม่ถึงก็ไม่เป็นไร เพราะคนจ่ายรับรู้ราคาที่สูงกว่าอยู่แล้วนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่