วันที่ติดเชื้อHivถึงได้รู้ซึ้งคำว่า ไม่ว่าชีวิตจะเจออะไรก็ต้องก้าวต่อไปคับถ้าสู้มันจะผ่านไปได้✌🏾✌🏾

ขอมาเล่าเป็นอุทาหรณ์ให้ทั้งผู้ที่ไม่มีเชื้อและผู้ที่เพิ่งตรวจเจอเชื้อแล้วไม่รู้จะไปต่อกับชีวิตยังไง
เจอเชื้อได้ประมาณ1เดือน มันเป็น1เดือนที่รู้สึกว่าชีวิตใน1เดือนนี้เวลามันยาวนานมาก สารพัดสิ่งที่ต้องทำมีหลายอย่างที่ต้องสู้และต้องปรับสภาพตัวเองให้ได้ ขอแนะนำตัวก่อนเราชื่อA ติดเชื้อมาจากคนที่คบกันอยู่เขานอกใจไม่ได้ป้องกันน่าจะติดจากตรงนั้น ช-ชคับ อยากขอร้องให้คนที่ใช้ชีวิตในแบบที่มีโอกาสติดเชื้อได้ว่ามีอะไรป้องกันเถอะเวลามันเป็นช่วงแรกกว่าจะตั้งสติได้มันเหนื่อยโคตรๆเลยคับ ของเราก็มีความโชคดีในความโชคร้ายคือผลเลือดเป็นบวก แต่วัณโรคกับซิฟิลิตเราตรวจไม่พบแต่เพิ่งมามารู้สึกแย่ในระดับนึงตรงที่ตรวจพบเราติดhpvด้วย T T แต่ก็หาทางคิดในทางที่ดีว่าเอาว่ะเป็นก็เป็นเดี๋ยวจะสู้และดูแลสุขภาพให้ดี ลืมบอกว่าตรวจCD4 มี300กว่า VLมีแสนสาม เริ่มรับยาต้านได้4-5วัน กระปุกสีฟ้า

อยากฝากถึงคนที่เพิ่งพบเชื้อหากเข้ามาหาข้อมูลในพันทิปว่าขอให้หายใจลึกๆตั้งสตินั่งเงียบๆแล้วบอกตัวเองว่าหลังจากนี้ต้องเข้มแข็งและก็ต้องมองโลกในทางที่ดีให้มากกว่าชีวิตที่ผ่านมานะคับเพราะช่วงแรกนี้ความคิดความรู้สึกเรามันมีช่วงที่มันตกและกังวลเข้ามาเสมอทุกเมื่อ โดยเฉพาะช่วง2-3วันแรกที่พบเชื้อตัวเราเองมันเหมือนวิญญาณหลุดออกจากตัวไปเลย เหมือนโลกนี้มันหลุดหมุนหูดับเหมือนในหนังในละครอย่างนั้นเลย  เมื่อก่อนเข้าพันทิปมาหาแต่ข้อมูลความรู้สิ่งที่อยากรู้แต่วันที่พบเชื้อเข้ามาหาข้อมูลHivในนี้ ได้รับคำแนะนำและกำลังใจที่ดีมากจากทั้งคนที่มีเชื้อและคนที่มีความรู้ทางนี้  และอีกส่วนสำคัญเลยคือคุณหมอและพยาบาลทุกคนใจดีกับเรามากคับ เราไปโรงพยาบาลแต่ละครั้งมันเต็มไปด้วยความเครียดความกังวลแต่ทุกคนปฏิบัติกับเราดีมากจริงๆคับต้องขอบคุณจริงๆ อยากฝากบอกกับคนที่เพิ่งตรวจพบว่าให้รีบเข้าสู่กระบวนการรักษา ตัวเราเองไม่รู้หลังจากนี้จะเจออะไรบ้างแต่เราก็จะสู้จะอดทนจะผ่านมันไปอยากมีชีวิตอยู่นานๆ กินยาต้านมาก็ดีอีกเรื่องคือไม่มีอาการผิดปกติใดๆเลย

หลังจากนี้ก็ตั้งใจจะกินยาให้ตรงเวลาทุกวัน วิ่งทุกเช้า นอนให้ได้8ชั่วโมงตามหมอแนะนำ และมีตามผลจากการดินยาต้านถ้าผลดีภูมิดีขึ้นหมอแนะนำให้ฉีดวัคซีนHPV กับใข้หวัดใหญ่ซึ่งปกติฉีดทุกปีอยู่แล้ว

พี่ๆที่เป็นอยู่แล้วอยากรู้ว่า
พี่ๆเป็นกันมาได้กี่ปีแล้วคับ
แล้วปัจจุบันเป็นกันยังไงบ้างคับสุขภาพ
ค่าCD4 ค่าVLเป็นอย่างไรกันบ้างคับ
อยากขอคำแนะนำและจะได้เป็นแนวทางให้ผู้ที่เพิ่งติดเชื้อได้เป็นแนวทางในการดูแลตัวเองด้วยคับ

คนที่ไม่มีเชื้อและมีพฤติกรรมเสี่ยงถ้ายังทันป้องกันเถอะนะคับ จากเราที่ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงแต่ติดมาจากคนที่คบกันอยู่ ชีวิตมันเปลี่ยนไปหลายอย่างจริงๆนะป้องกันตัวเองดีกว่า ส่วนคนที่มีเชื้อก็ต้องสู้กินยาให้ตรงเวลาตามหมอสั่งและขอเป็นกำลังให้ทุกคนคับ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่