ทำไมคนอเมริกาสมัยก่อนถึงบริโภคแร่นิวเคลียร์ ใส่ลงไปในสินค้าชีวิตประจำวัน?

ผมได้ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ https://en.wikipedia.org/wiki/Radium ในเว็บวิกิพีเดีย

ทำให้ผมได้รู้เรื่องบางอย่างว่าคนอเมริกาสมัยก่อนช่วงยุค 1930 ผู้คนนิยมนำแร่นิวเคลียร์(Radium)ใส่ลงในสินค้าต่างๆ อาหาร ยาสีฟัน ยาสระผม ชีท นม ยาบำรุง ทั้งๆที่ส่งผลร้ายต่อร่างกายมนุษย์มากๆ มีชาวอเมริกาจำนวนมากที่ป่วยจากการบริโภคของเหล่านั้น

จนกระทั่งมีเหตุการณ์สะเทือนขวัญเกิดขึ้นกับมหาเศรษฐีชาวอเมริกา ชื่อว่า เอเบน ไบเออร์ ที่ต้องสูญเสียกรามไปครึ่งหนึ่งเนื่องจากการบริโภครังสีมานานหลายปีเพราะคิดว่าเป็นยาบำรุงสุขภาพ เค้าได้ดื่มน้ำรังสี 3 ขวดต่อวันหลังอาหารตามคำแนะนำของหมอตอนที่เค้าได้รับบาดเจ็บบนรถไฟ

ภาพค่อนข้างน่ากลัวมากๆ เหตุการณ์นี้ได้เปลี่ยนแปลงกระแสสังคมอเมริกาอย่างมาก รับรู้ถึงความอันตรายของแร่นิวเคลียร์ โดยที่นายทุนพยายามปิดบังทั้งๆที่รู้ถึงความอันตรายของแร่ชนิดนี้ มีภาพจำนวนมากของชาวอเมริกันที่บริโภคแร่นี้สะสมต่อเนื่อง ผมไม่ขอลงภาพพวกนั้นนะครับ

ผลิตภัณฑ์นาฬิกาที่ทาสีแร่เรเดียม สมัยนั้นนาฬิกาเรืองแสงเป็นของแปลกใหม่ จุดเริ่มต้นนาฬิกาเรืองแสงน่าจะใช้กับทหารในสงครามโลกครั้งที่ 1

เป็นอีกเหตุกาณ์ที่น่าหดหู่สำหรับสาวๆสมัยนั้นที่ไปทำงานโรงงานต้องป่วยจากรังสี ผู้หญิงบางคน ฟันหลุดหมดปาก หรือ ผมร่วงหมดหัว กรามบวม 

ตามภาพเลยครับ ผู้หญิงเหล่านี้ต้องต่อสู้คดีกับนายทุนและนายจ้างพวกเธอทั้งๆที่รู้ถึงความอันตรายของมันแต่ด้วยอำนาจของเงิน
ใครอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติม radium girl ผู้หญิงรังสี พวกเธอทุกคนเสียชีวิตหมดนะครับ

นี้คือสิ่งที่ผมสงสัย ถ้านายทุนหรือนักวิทยาศาสตร์รู้ถึงความอันตรายของมันแต่ทำไมยังเอามาให้ประชาชนบริโภคอีกละครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่