ขอทางธนาคารกรุงไทย (KTB) ช่วยมาตอบและแจ้งความคืบหน้าเคสผมด้วยครับ

ผมมีบัญชีออมทรัพย์กับทางกรุงไทย สาขาหนึ่ง ซึ่งบัญชีนี้ได้พ่วงบัตร ATM ไว้ ต่อมาได้แจ้งขออายัด ATM (ซึ่งทาง จนท.ได้อายัดให้เรียบร้อยแล้ว) แต่ จนท.ไม่สามารถยกเลิกบัตร ATM ให้ได้ และบอกผมว่าต้องไปที่สาขาที่เปิดบัญชีเท่านั้นจึงจะยกเลิกให้ได้

จากนั้นทุกต้นเดือน ม.ค. บัญชีออมทรัพย์นี้จะถูกหักค่า ATM ทุกปี ซึ่งนั่นหมายความว่า บัญชีที่ลงท้าย 209 ซึ่งไม่ได้ใช้ จะมียอด -199 บาทค้างในระบบ
วันที่ 5 ก.พ. 67 ผมจึงแจ้ง ข้อเสนอแนะแก่ทางธนาคาร ว่าควรปรับระบบงานหรือไม่ เพราะธนาคารควรทราบว่าลูกค้าไม่ได้ใช้บริการ (จากการอายัดบัตรเกิน 1 ปี) คุณควรวางระบบให้มีการคิดค่าบริการหรือไม่ และถ้าบัญชีที่อายัดไว้นานแล้วมันเป็นต้นทุนแก่ทางธนาคาร เหตุใดธนาคารไม่ยกเลิกการให้บริการ ATM แก่ลูกค้าเอง (คล้ายกับบางธนาคารที่วางกฎว่าหากบัญชีออมทรัพย์ใดมีเงินเหลือต่ำกว่าเกณฑ์, ไม่มีความเคลื่อนไหว จะถูกบังคับปิดบัญชี)

(เลขที่เสนอแนะ/ร้องเรียน CAS-2024020223 และ CAS-2024020223A รหัสติดตามร้องเรียน ODmDTjZL)

14 ก.พ. 67 ทางธนาคารได้โทรศัพท์ติดต่อกลับมา รับ Feedback ที่แจ้งไป โดยแก้ไขสิ่งที่ผมเคยเข้าใจผิดว่า "การปิดบัญชีบัตร ATM สามารถทำได้ทุกสาขา" (จากตอนแรกบอกว่าต้องไปสาขาเปิดบัญชีเท่านั้น) และรับเคสผมเป็นกรณีพิเศษจะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ แต่ขอให้ผมรีบไปธนาคารใดก็ได้โดยเร็ว ผมจึงแจ้งว่าขณะนั้นผมได้ลาป่วยอยู่ (เป็น Covid-19) อยู่ไม่สะดวกไป ประเด็นนี้ผมไม่เข้าใจว่า จนท. ที่โทรหาผมคิดอย่างไร ทำเพียงแจ้งว่าขอให้ผมไปธนาคารที่ใกล้ที่สุดโดยเร็ว ผมจึงแจ้งว่าจะไปสาขาเดอะมอลล์ท่าพระ

ทั้งที่ผมป่วย และธนาคารไม่อลุ่มอล่วย ตกบ่ายวันนั้น ผมจึงรีบไปที่สาขาเดอะมอลล์ท่าพระ (โดยใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันผู้อื่นติดเชื้อ) 
พอไปถึง จนท. ไม่ทราบด้วยซ้ำว่าทางศูนย์ Call Center คุยกับผมไว้ (ทั้งที่บอกผมว่าจะดีลกันไว้ให้ไปโดยด่วน)
ผมรออยู่สาขาประมาณ 2 ชม. สรุปไม่ได้ความคืบหน้าใด ๆ และขอให้ผมกลับไปก่อน (กลับไปอาการป่วยหนักกว่าเดิม) สรุปวันนั้นไม่ได้อะไร ปิดบัญชีลงท้าย 209 ก็ไม่ได้ ค่าธรรมเนียมที่บอกจะยกเลิกให้ ก็ไม่ได้ทำให้

ไม่กี่วันต่อมา ทาง Call Center โทรเข้ามา บอกผมว่าเดี๋ยวรับเคสทำให้ต่อนะ แล้วก็หายไป จากนั้นไม่ได้รับการติดต่อจากธาคารอีกเลย

ปัจจุบัน บัญชี 209 ยังมียอด -199 บาทเช่นเดิม
ระบบร้องเรียนหน้าเว็บไซต์ธนาคารแจ้งสถานะ "ยกเลิกเคส"

ทั้งหมดนี้ผมมีข้อสงสัย 3 ข้อ
1. ธนาคารควรปรับระบบงานหรือไม่ เพราะธนาคารควรทราบว่าลูกค้าไม่ได้ใช้บริการ (จากการอายัดบัตรเกิน 1 ปี) คุณควรวางระบบให้มีการคิดค่าบริการหรือไม่ และถ้าบัญชีที่อายัดไว้นานแล้วมันเป็นต้นทุนแก่ทางธนาคาร เหตุใดธนาคารไม่ยกเลิกการให้บริการ ATM แก่ลูกค้าเอง (เสมือนกับบางธนาคารที่วางกฎว่าหากบัญชีออมทรัพย์ใดมีเงินเหลือต่ำกว่าเกณฑ์, ไม่มีความเคลื่อนไหว จะถูกบังคับปิดบัญชี) 
ตรงนี้เป็นเรื่องระบบงาน ที่ผมอยากให้พิจารณาใหม่ และอยากทราบความคืบหน้า หรือเหตุผลที่หนักแน่นพอครับ

2. Call Center โทรมาให้ผมรีบไปสาขา ทั้งที่ผมแจ้งว่า "ผมป่วย" คุณคิดอะไรอยู่ครับ ถึงให้คนป่วยรีบลุกไป โดยที่คุณไม่ได้ประสานงานกันไว้ ตามที่ได้บอกกับผม อย่างน้อยก็น่าจะคิดถึงสวัสดิการ พนง.ธนาคารที่ผมต้องไปคุยด้วยก็ยังดี ไม่ใช่ให้ผมห่วงเขาเพียงฝ่ายเดียว

3. ข้อตกลงที่คุณให้คำมั่นกับผม เรื่องจะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ ทำไมยังไม่ได้ครับ แล้วช่วงนั้นจะตกลงกันไปเพื่ออะไร

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่