ไปดูงานศิลปะที่เชียงรายกัน

งานนี้ชื่อว่า เบียนนาเล่เชียงราย เป็นงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ จัดระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 - 30 เมษายน 2567 มีผลงานจากศิลปิน 60 คน จาก 23 ประเทศทั่วโลก



ความพิเศษคืองานศิลปะจะถูกจัดตามสถานที่ต่างๆ กระจายไปหลายจุดในจังหวัดเชียงรายเลยค่ะ การไปดูงานก็เหมือนเราได้ท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายไปด้วย

อย่างเพื่อนแอร์ เริ่มจากการวางแผนว่าจะเที่ยวเชียงรายที่ไหนบ้าง แล้วค่อยดูว่าแถวที่จะเที่ยวนั้นสามารถผ่านที่จัดแสดงงานไหนได้บ้าง แต่ของแอร์มีเวลาในการไปเชียงรายแค่วันเดียว เลยโฟกัสในการดูงานศิลปะเป็นหลักค่ะ
อ่ะ เรามาเริ่มแพลนการเที่ยว 1 วันดีกว่า แอร์เริ่มจากนอนเชียงราย 1 คืน ตื่นเช้ามาเที่ยวเชียงรายและดูงานศิลปะจนถึงตอนเย็นค่ะ อ๋อ เป็นทริปขับรถนะคะ พอดีมากับครอบครัว และต้องกลับเชียงใหม่ในตอนเย็น การขับรถจึงสะดวกกว่า แต่ถ้าใคร backpack เที่ยวเอง ที่งานจะมีรถตู้ตามจุดต่างๆอำนายความสะดวกให้ค่ะ
 
แผนที่บางส่วนของงาน  Chiang rai Biennale

จุดหลักๆที่แอร์ไปจะมี 3 จุด
โดยจุดที่ 1 เริ่มจากกลางเมืองเชียงรายแถวหอนาฬิกา จอดรถแถวนั้นเพื่อหาข้าวเช้ากินก่อน พอกินเสร็จก็เดินตามไปดูงานศิลปะตามจุดต่างๆ ก็จะมีที่ The Old Chiang Rai City Hall, Tobacco Warehouse และ RUBANAH pavilion
ทั้ง 3 งานนี้อยู่ไม่ไกลกันมาก ใช้เวลาเดินแต่ละจุดประมาณ 10 นาที การเดินไปแต่ละจุดก็เหมือนเราได้เดินเที่ยวเมืองไปด้วย พอเหนื่อยๆก็แวะหากาแฟรถเข็นกิน การเดินเมืองก็สนุกไปอีกแบบนะ
ตัวอย่างงานศิลปะที่ไปดู
 
 
   
จุดที่ 2 หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย ขับรถไปไม่นานมาก จุดนี้จะเป็นหอศิลป์ งานศิลปะจะจัดแสดงอยู่ในพื้นที่นั้นๆเลย มีแบบ indoor และ outdoor ไปตอนกลางวันก็จะร้อนหน่อย ถ้าไปตอนเย็นอาจจะชิลกว่า แต่ด้วยความที่เรามีเวลาแค่วันเดียวก็เลยต้องไปเวลากลางวันค่า

ตัวอย่างงานศิลปะที่ไปดู
   

จุดที่ 3 ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ที่จุดนี้จะมีงานศิลปะหลายชิ้นเลยค่ะ มีทั้งภาพวาด จนถึงงานสถาปัตยกรรมเลย งานศิลปะจะมีพูดตั้งแต่เรื่องฝุ่น PM เรื่องเกี่ยวกับความเชื่อ ศาสนา จนไปถึงการตีความเชิงอภิปรัชญาเลย เป็นการผนวกศิลปะเข้ากับสถานที่ได้ดีมากๆ ส่วนตัวชอบสถานที่และงานศิลปะของที่นี้มาก
ตัวอย่างงานศิลปะที่ไปดู
 
  
ภาพที่นำมาให้ดูเป็นแค่บางส่วนของงาน ส่วนน้อยมากๆ เทียบกับเรื่องราวที่ศิลปินต้องการจะสื่อ อยากให้ได้ไปดู ไปสัมผัสด้วยตาและประสบการณ์ของตัวเอง งานนี้เรียกว่าเป็นงานมหกรรมศิลปะที่ใหญ่มาก จัดในจังหวัดที่มีศิลปินดังๆในประเทศไทยด้วย ถ้ามีโอกาสอยากให้ลองมาดูด้วยตัวเองก่อนงานจะหมดในเดือนเมษายนนี้ค่ะ

ใครที่จะไปก็เปิดลิงค์แผนที่ด้านล่าง และวางแพลนได้เลยค่ะ แต่ต้องดูด้วยนะว่างานที่จะไปนั้นปิดไปหรือยัง ถ้าพร้อมแล้วก็จัดกระเป๋าออกเดินทางเลย : )
แผนที่งาน Chiang rai Biennale

แผนที่งาน Chiang rai Biennale

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่