เรื่องมีอยู่ว่า ผมทำบัตร MRT หาย แน่นอน เป็นความรับผิดชอบของผมแหล่ะ อย่างน้อยก็ 30 บาทค่าบัตร แต่อย่างน้อยก็อายัดหรือย้ายเงินที่ค้างอยู่ในบัตรกลับมาบัตรใหม่ ผมก็ทำตามกระบวนการ ไปแจ้งบัตรหายที่สถานีรถไฟฟ้า MRT เจ้าหน้าที่ก็ขอบัตรประชาชนไปตรวจสอบข้อมูล แล้วแจ้งว่า "ไม่มีข้อมูลผู้โดยสารในระบบค่ะ" อ้าวว งงละทีนี้ บัตรนี้ลงทะเบียนแล้วตามประกาศ แล้วก็ถูกใช้ ถูกเติมเงินมาเป็นแรมปี ในหัวคือ "อ้าวว -ูใช้บัตรใครไปฟะ" เจ้าหน้าที่พยายามถามว่า "จำเลขที่บัตรได้ไหม" "มีหลักฐานการลงทะเบียนบัตรไหม" ถามเพื่อนๆ ในห้อง ใครจำได้เลขที่บัตรตัวเองได้บ้าง เก็บหลักฐานการลงทะเบียนบัตรไว้ไหม เจ้าหน้าที่ถามต่อใช้ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้เรียกข้อมูลกล้องที่สถานีมาดูว่าใช้จริง (แต่แล้วงัย จะรู้เลขที่บัตรไหม) เราถามบ้างว่าเราใช้บัตรเครดิตเติมเงิน จะทำให้เรารู้เลขบัตรไหม (โดยระบบน่าจะได้นะ เพราะบัตรเครดิตบันทึกเวลาเติมกับเลขเครื่องรูด แค่เข้าไปค้นๆ หน่อยว่าช่วงเวลานี้มีบัตรเลขที่อะไรเติมเวลานี้จากเครื่องรูดนี้ ก็น่าจะได้) แต่เจ้าหน้าที่ตอบว่า "ไม่ได้ค่ะ" จบบ "เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ขอเบอร์ผู้โดยสาร แล้วแจ้งส่วนกลางให้ประสานงานกลับพรุ่งนี้นะคะ เพราะตอนนี้ customer service ปิดแล้ว" คิดในใจ "-ูไม่ได้เงินคืนหรอก" รอแล้วรอเล่าก็ไม่มีใครโทรมา ผ่านไป 2 สัปดาห์ ก็ลองเดินไปถาม MRT ว่าเรื่องไปถึงไหน เจ้าหน้าที่ขอบัตรประชาชนเราไปตรวจสอบ "ไม่พบเรื่องร้องเรียนของผู้โดยสารในระบบครับ" อ้าววว อีกดอกละ "ไม่ได้คีย์ในระบบเหรอ" ...เงียบจากพนักงานแล้วตอบว่า "ไม่พบในระบบครับ ต้องขอโทษด้วยนะครับ" แสดงว่า....ไม่ได้ทำอะไรให้เราเลย ไม่รับผิดชอบใดๆ เลย "แล้วผมต้องทำยังงัย" พนักงานบอก "ผู้โดยสารโทรเบอร์นี้ไปที่ customer service ในเวลาทำการนะครับ" อ้าว ไหนว่าจะดำเนินการให้เรา ตอนนี้มาให้โทรเอง ยืนคุยต่อหน้ายังทำอะไรให้เราไม่ได้ แล้วโทรไปจะได้เรื่องเหรอ "ผมไม่โทรนะ พรุ่งนี้ผมมาใหม่" อารมณ์ขึ้นละ ผ่านไปอีก 2 สัปดาห์ ก็เดินไปหาเจ้าหน้าที่อีกครั้ง ถามเรื่องเดิม เจอคนใหม่ แจ้งว่ามาตามเรื่องบัตรหาย เจ้าหน้าที่อีกคนก็โผล่เข้ามา "ผู้โดยสารต้องไปแจ้งความ เอาหลักฐานมายื่น" ผมถามกลับว่า "ตอนตำรวจรับแจ้งความ เค้าก็ถามว่า บัตรเลขที่อะไร ผมจะตอบได้ไหม แล้วถ้าในใบแจ้งความไม่ระบุเลขที่บัตร คุณจะค้นให้ผมได้ไหม" เงียบบบ เจ้าหน้าที่คนที่ให้ไปแจ้งความ...ไปดีกว่าตู แล้วก็เข็นรถหนีไป ปล่อยให้น้องที่นั่งหน้าคอมงงต่อไป แล้วก็พูดว่า "ต้องขอโทษผู้โดยสารด้วยนะครับ" พร้อมยกมือไหว้ ....MRT ทำได้แค่นี้เหรอ บังคับให้เราไปลงทะเบียนบัตร (คนใช้บัตรรุ่นเก่า คือลูกค้าดั้งเดิม) แล้วก็หาข้อมูลเราไม่เจอ แล้วทำอะไรก็ไม่ได้ แต่อย่างว่าแหล่ะ ก็ต้อง "ทน" ใช้ต่อไปอ่ะนะ
ลงทะเบียนบัตรรถไฟฟ้า MRT ไปทำไม แทบช่วยอะไรไม่ได้เลย