หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิกายลังกาวงศ์ บอกว่า อัตตาตรงข้ามกับอนัตตา แต่พระพุทธเจ้าบอกว่า อัตตาตรงข้ามกับนิรัตตา จะเชื่ออะไรดี
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
อตฺตํ ตรงข้ามกับ นิรตฺตํ
(ความเห็นว่าเป็นตัวตน ตรงข้ามกับ ขาดสูญ)
ส่วนเถรวาทแห่งมหาวิหารศรีลังกา
ที่ไทยได้รับอิทธิพลมาเต็มๆ สอนกันเต็มบ้านเต็มเมือง
กลับกล่าวว่า
อัตตา ตรงข้ามกับ อนัตตา
ทั้งที่พระพุทธเจ้า ระบุไว้หลายแห่งว่า
ไม่เอาทั้ง อัตตา ทั้ง นิรัตตา
แต่จะอยู่กลางๆคือ อนัตตา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
สัตว์ คือ อัตตาชั่วคราวในชาตินี้
สัตว์ ก็คือ อัตตาชั่วคราวในชาตินี้ ผลพวงจากเหตุปัจจัยปรุงแต่งจากอดีตตลอดสังสารวัฏ ที่เราดำเนินมา การอธิบายใหม่ โดยพระพุทธโฆษาจารย์ แห่งมหาวิหาร ศรีลังกา ทำให้เกิดความสับสน ไม่มี สัตว์ สตฺต โดยว่า ท
สมาชิกหมายเลข 755842
ธรรมะของพระพุทธเจ้าทำได้ง่าย ๆ
ธรรมะของพระพุทธเจ้าทำได้ง่ายมาก ถ้าผู้ปฏิบัติ มีชาคริยะ มีอิทธิบาท4 มีใจเป็นกลาง ในการพิจารณาธรรม อย่าใช้ มิจฉาฑิฐิ มานะ ยึดว่าสิ่งนั้นๆเป็นอัตตา และอย่าไปยึดติดว่าสิ่งนั้นอนัตตา คือวางใจให้เป็นกลางใน
สมาชิกหมายเลข 3481473
มาแก้พระไตรปิฎกกันเถิด อยากตัดตรงไหน แก้ตรงไหน แจ้งมาครับ ?
จากกรณีที่พระอนิลมาน ธัมมสากิโย คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ระบุวัดพระธรรมกาย มีโครงการชำระพระไตรปิฏก โดยแก้ไขในเรื่องเกี่ยวกับไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา โดยจะเปลี่ยน เป็น อ
สมาชิกหมายเลข 3361775
อน้ตตามีในธรรมชาติ ไม่มีในตน
เกิด แก่ เจ็บตาย เป็นอนัตตา เป็นธรรมชาติ แต่อนัตตาไม่มีในตน จิตตนมีแต่อัตตา พระพุทธเจ้าจึงสอนอนัตตา ที่อยู่ในธรรมชาติ
สมาชิกหมายเลข 3949931
ทรงแสดงอนัตตลักขณสูตร "อัตตาเป็นอย่างอื่นจากขันธ์ห้า"
“ภิกษุทั้งหลาย รูปเป็นอนัตตา ภิกษุทั้งหลาย ถ้ารูปนี้จักเป็นอัตตาแล้วไซร้ รูปนี้ไม่พึงเป็นไป เพื่ออาพาธ และบุคคลย่อมไม่ได้ในรูปว่า “รูปของเราจงเป็นอย่างนี้ รูปของเราอย่าได้เป็น อย่างนั้น&rd
สมาชิกหมายเลข 755842
มหาเมฆาสูตร พระสูตรสำคัญของนิกายมหายาน
กราบสวัสดีท่านผู้อ่านที่ร่วมสนทนาธรรมกันทุกท่านนะครับ กระทู้นี้ผมตั้งขึ้นมาชวนท่านคุย ก็เพราะ มีสมาชิกคนหนึ่งได้แสดงความเห็นในเชิงดูหมื่นเหยียดหยามพระศาสนาที่คนไทยส่วนมากนับถือ อันคำว่า "นิกายลั
มะม่วงหิมพานต์
ไม่มีทั้ง อัตตัง ทั้ง นิรัตตัง
อัตตัง ภาพ อัตตา หรือ ความสำคัญหมายว่าเป็นอัตตา (อัตตสัญญา) ก็ดี ความเห็น หรือ ทฤษฎีเกี่ยวกับอัตตา (อัตตทิฐิ หรือ อัตตานุทิฐิ) ก็ดี ความยึดติดถือมั่นที่ให้พูดยันอยู่ว่ามีอัตตาเป็นอัตตา (อัตตวาทุปาท
สมาชิกหมายเลข 3949931
อภิธรรมซ่อน"อัตตา"ไว้ในสรรพจิตสาธารณเจตสิก?
สำนักอภิธรรมเถียงคอเป็นเอ็น บอกว่าไม่มีอัตตาตัวตน ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา มีเพียงจิตเกิดดับ แล้วส่งต่อคุณสมบัติอัตตานี้เป็นทอดๆต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดตามหลักสันตติ แต่ซ่อนตัวอัตตาชนิดนี้ ไว้ในสิ่งที่
สมาชิกหมายเลข 755842
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิกายลังกาวงศ์ บอกว่า อัตตาตรงข้ามกับอนัตตา แต่พระพุทธเจ้าบอกว่า อัตตาตรงข้ามกับนิรัตตา จะเชื่ออะไรดี
(ความเห็นว่าเป็นตัวตน ตรงข้ามกับ ขาดสูญ)
ส่วนเถรวาทแห่งมหาวิหารศรีลังกา
ที่ไทยได้รับอิทธิพลมาเต็มๆ สอนกันเต็มบ้านเต็มเมือง
กลับกล่าวว่า
อัตตา ตรงข้ามกับ อนัตตา
ทั้งที่พระพุทธเจ้า ระบุไว้หลายแห่งว่า
ไม่เอาทั้ง อัตตา ทั้ง นิรัตตา
แต่จะอยู่กลางๆคือ อนัตตา