คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล มุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาและขยายโอกาสให้ทั่วถึงคนทุกกลุ่มเพื่อให้
การศึกษาเป็นกระบวนการพัฒนาคนให้มีขีดความสามารถเต็มตามศักยภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดี และ
เป็นแรงผลักดันที่สําคัญต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง โดยได้ดำเนินการ
1. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนทุกคน ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 12 ปี โดย จะให้ความ
ช่วยเหลือเป็นพิเศษแก่ผู้ยากจน ผู้ด้อยโอกาส และผู้บกพร่องทางร่างกายและปัญญาตาม ความจําเป็น
2. ขยายการจัดการศึกษาชั้นอนุบาลหรือก่อนประถมศึกษา เพื่อให้เด็กกลุ่มอายุ 3-5 ปี ได้เข้าเรียนอย่าง
ทั่วถึง
3. ขยายการจัดการศึกษานอกระบบ ทั้งสายสามัญและสายอาชีพอย่างกว้างขวางเพื่อให้ผู้ ที่อยู่ใน
วัยแรงงานได้พัฒนาตนเองและได้รับการศึกษาพื้นฐานเพิ่มขึ้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลายและ อาชีวศึกษา
4. ปฏิรูปการอาชีวศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น โดยให้สถานศึกษาและสถาน ประกอบการ
ร่วมมือกันจัดการศึกษาอย่างใกล้ชิด ปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของ ตลาดแรงงาน และ
เน้นการสร้างนิสัยความรับผิดชอบให้สูงขึ้น ตลอดจนพัฒนาวิทยาลัยเกษตรกรรม ให้เป็นสถาบันทาง
การเกษตรและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อรองรับการพัฒนาการเกษตรและ อุตสาหกรรมการเกษตรได้อย่าง
เต็มที่
5. ส่งเสริมให้ประชาชนและผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบการจัดการศึกษาอย่างใกล้ชิด
6. ส่งเสริมการพัฒนาโรงเรียนเอกชน เพื่อยกระดับคุณภาพให้ได้มาตรฐานผ่านกองทุนเงิน กู้ยืมดอกเบี้ย
ต่ำและให้บัตรการศึกษาสําหรับคนยากจน เพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนเอกชนได้ช่วย แบ่งเบาภาระของรัฐเพิ่มมาก
ขึ้น
7. ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งเร่งรัดแก้ไข ปัญหา
หนี้สินของครู
8. เพิ่มสัดส่วนงบประมาณเพื่อการลงทุนและการพัฒนาการศึกษาให้สูงขึ้น
9. ส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษามีบทบาทในการวิจัยและพัฒนาในด้านต่าง ๆ รวมทั้งให้มี การจัดการ
ศึกษาที่เน้นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากยิ่งขึ้น
10. ขยายโอกาสอุดมศึกษาไปยังภูมิภาคอย่างมีคุณภาพ ด้วยการจัดตั้งกองทุนกู้ยืมให้ภาค เอกชนเพื่อ
จัดตั้งหรือขยายสถาบันอุดมศึกษาเอกชนไปยังภูมิภาค
11. สนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาให้ผลิตบัณฑิตให้มีปริมาณและคุณภาพที่สอดคล้องกับการพัฒนา
ประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาของท้องถิ่นและภูมิภาคและสร้างความเป็นเลิศ ทาง
วิชาการ
ประเทศไทยเลิกใช้แนวทางพัฒนาประเทศโดยการพัฒนาคนตั้งแต่จบแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8
แนวทางการใช้การศึกษาเพื่อให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสำคัญต่อการพัฒนาประเทศให้รุ่งเรือง
การศึกษาเป็นกระบวนการพัฒนาคนให้มีขีดความสามารถเต็มตามศักยภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดี และ
เป็นแรงผลักดันที่สําคัญต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง โดยได้ดำเนินการ
1. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนทุกคน ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 12 ปี โดย จะให้ความ
ช่วยเหลือเป็นพิเศษแก่ผู้ยากจน ผู้ด้อยโอกาส และผู้บกพร่องทางร่างกายและปัญญาตาม ความจําเป็น
2. ขยายการจัดการศึกษาชั้นอนุบาลหรือก่อนประถมศึกษา เพื่อให้เด็กกลุ่มอายุ 3-5 ปี ได้เข้าเรียนอย่าง
ทั่วถึง
3. ขยายการจัดการศึกษานอกระบบ ทั้งสายสามัญและสายอาชีพอย่างกว้างขวางเพื่อให้ผู้ ที่อยู่ใน
วัยแรงงานได้พัฒนาตนเองและได้รับการศึกษาพื้นฐานเพิ่มขึ้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลายและ อาชีวศึกษา
4. ปฏิรูปการอาชีวศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น โดยให้สถานศึกษาและสถาน ประกอบการ
ร่วมมือกันจัดการศึกษาอย่างใกล้ชิด ปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของ ตลาดแรงงาน และ
เน้นการสร้างนิสัยความรับผิดชอบให้สูงขึ้น ตลอดจนพัฒนาวิทยาลัยเกษตรกรรม ให้เป็นสถาบันทาง
การเกษตรและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อรองรับการพัฒนาการเกษตรและ อุตสาหกรรมการเกษตรได้อย่าง
เต็มที่
5. ส่งเสริมให้ประชาชนและผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบการจัดการศึกษาอย่างใกล้ชิด
6. ส่งเสริมการพัฒนาโรงเรียนเอกชน เพื่อยกระดับคุณภาพให้ได้มาตรฐานผ่านกองทุนเงิน กู้ยืมดอกเบี้ย
ต่ำและให้บัตรการศึกษาสําหรับคนยากจน เพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนเอกชนได้ช่วย แบ่งเบาภาระของรัฐเพิ่มมาก
ขึ้น
7. ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งเร่งรัดแก้ไข ปัญหา
หนี้สินของครู
8. เพิ่มสัดส่วนงบประมาณเพื่อการลงทุนและการพัฒนาการศึกษาให้สูงขึ้น
9. ส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษามีบทบาทในการวิจัยและพัฒนาในด้านต่าง ๆ รวมทั้งให้มี การจัดการ
ศึกษาที่เน้นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากยิ่งขึ้น
10. ขยายโอกาสอุดมศึกษาไปยังภูมิภาคอย่างมีคุณภาพ ด้วยการจัดตั้งกองทุนกู้ยืมให้ภาค เอกชนเพื่อ
จัดตั้งหรือขยายสถาบันอุดมศึกษาเอกชนไปยังภูมิภาค
11. สนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาให้ผลิตบัณฑิตให้มีปริมาณและคุณภาพที่สอดคล้องกับการพัฒนา
ประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาของท้องถิ่นและภูมิภาคและสร้างความเป็นเลิศ ทาง
วิชาการ
ประเทศไทยเลิกใช้แนวทางพัฒนาประเทศโดยการพัฒนาคนตั้งแต่จบแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8