จากเมื่อกระทู้ที่แล้ว ( 9 พฤศจิกายน 2566 ) มีแจ้งเตือนจากแต่ละธนาคารมาว่า ช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของท่านกำลังจะถูกระงับการใช้บริการตามคำสั่งหน่วยงานทางการ กรุณาติดต่อ ...
เราโดนระงับตามหมายเลขบัตรประชาชนทุกธนาคารเลยค่ะ ตอนนั้นอยู่ต่างประเทศ ปลายเดือนมกราคม 2567 เพิ่งได้มีเวลากลับไปไทย เพื่อติดต่อตำรวจเจ้าของคดี ซึ่งทราบสาเหตุของการโดนระงับ ว่า
ปล. อ้างอิงตามคำพูดของเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดีมีการแจ้งว่าที่โดนระงับเนื่องจาก นโยบายใหม่ของ กระทรวงยุติธรรม "เมื่อเจ้าทุกข์มาถอน ตำรวจมีหน้าที่ถอน แต่กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายออกมาใหม่ ซึ่งได้ใช้ข้อมูลเก่ามาระงับ (ตามความเข้าใจนะคะ คือข้อมูลไม่อัพเดตเลย)"
เคสของเราต้องเล่าย้อนกลับไป เมื่อ 27 สิงหาคม 2566 มีคนมาแจ้งความว่าเราไปโกงเงินเค้า ซึ่งจริงๆ ไม่ได้โกงเป้นการซื้อขายเหรียญใน แพลตฟอร์ม Binance (P2P) ยอดเงิน 1000 บาท ซึ่งเรา (ผู้ขาย) ปล่อยเหรียญ (สินค้า) ช้า... ทำให้ผู้ซื้ออาจเข้าใจได้ว่าเราจะโกง จึงไปแจ้งความ เค้าทำรายการมาประมาณตี 5 ไปแจ้งความประมาณ 6 โมงเช้า เราตื่นมาก็รีบเข้าแอพ Binance ก่อนเลย ยังไม่ได้เปิดแแอพอื่น เจอว่ามีออเดอร์ซื้อเข้ามา และมีการยื่นappeal ไว้ เราจึงยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ Binance ว่าได้รับยอดจริงตอน ช่วง 11 โมงเช้า พอเรายืนยันไป ระบบก็ปล่อยเหรียญออโต้เลย (ผู้ซื้อยื่น appeal ในระบบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้ามาดูแลเคส) จากนั้น จึงไปอ่านแชทในไลน์ พบว่าผู้ซื้อมีแอดไลน์ทักมา (เราทิ้งช่องทางติดต่ออื่นไว้ในนั้น) และพิมพ์ทิ้งไว้ว่าไม่ซื้อแล้ว ต้องการขอเงินคืน
เราก็อธิบายไปว่า ระบบปล่อยเหรียญไปแล้ว เค้าก็บอกว่าอยากได้เงินคืน ไปแจ้งความแล้ว ไม่ซื้อแล้ว เราเลยบอกว่างั้นคุณคืนเหรียญมาก่อน เราก็โอนเงินคืน เค้าบอกว่าเราไม่มีความน่าเชื่อถือแล้ว ให้เราโอนเงินคืนไปก่อน เราบอกว่าเราเป็นร้าน มีเครดิต ยอด 1000 เราไม่โกงหรอก อีกอย่างคุณแจ้งความแล้ว เรากล้าโกงที่ไหน เราต้องกลัวบัญชีโดนอายัดอยู่แล้ว คุยไปคุยมา เค้าบอกว่า พรุ่งนี้ตำรวจนัด ไปเอาเอกสาร เราจึงบอกว่า งั้นเอาแบบนี้ไหม ไหนๆ ก็ต้องไปสถานีตำรวจอยู่แล้ว ให้คุฯสบายใจ เราสบายใจ พรุ่งนี้ตอนที่คุณไปถึงสถานีตำรวจ ให้บอกเรา ถ้ามีตำรวจอยู่ด้วย เราโอนเงินคืนก่อนได้เลย เค้าไม่ยอม เค้าบอกว่าต้องโอนตอนนี้วันนี้ แล้วเค้าจะถอนแจ้งความให้ เราก็กลัวเลยไม่ได้โอน ขณะเดียวกัน เราก็ดูในเอกสารแจ้งความที่เค้าส่งมา เห็นชื่อตำรวจ+สน ที่เค้าไปแจ้งความ เลยโทรสอบถามสน ขอสายตำรวจ เพื่อสอบถามว่ามีคนมาแจ้งความจริงใช่ไหม ตำรวจบอกใช่ จริง เราเลยอธิบายไปว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นแบบนี้ๆ นะคะ ตอนนี้เราก็อัพเดตไป แล้วบอกไปว่าเาอยู่ต่างประเทศไม่สะดวกไป แต่เราบริสุทธิ์ใจนะ ไม่ใช่ไม่คืน แต่ไม่กล้าโอนคืน กลัวหายตามไม่ได้เหมือนกัน เลยบอกตำรวจว่าถ้าพน เค้ามา ทักไลน์บอกเราได้ไหม เราพร้อมโอนเลย
สรุป เค้าไป แต่ตำรวจไม่ได้แจ้งเรา เค้าก็ไม่ได้แจ้งเรา จนบัญชีเราโดนอายัดแค่ยอด 1000 บาท จากนั้น เราให้อาเราไปสน. พบตำรวจแทนเรา นัดวันกับเจ้าทุกข์ คุณอาไปเจอแล้วเราโอนคืน (3 กันยายน 2566) ตำรวจทำเรื่องถอนอายัด บัญชีเรากลับมาใช้งานได้ตามปกติ เรื่องเหมือนจะจบ...
จน 9 พฤศจิกายน 2566 มีแจ้งเตือนจากแต่ละธนาคารมาว่า ช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของท่านกำลังจะถูกระงับการใช้บริการตามคำสั่งหน่วยงานทางการ กรุณาติดต่อ... แล้วจากนั้น 3 วันก็โดนระงับทุก บัญชีธนาคารที่มีเลย
จน ปลายเดือนมกราคม 2567 ก็ได้ไปสน. พบตำรวจเจ้าของคดี ตำรวจจำคดี 1000 บาท ของเราได้ ก็ได้สอบปากคำเพื่อส่งเรื่องไปทาง กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อดำเนินการตรวจสอบและปลดอายัดต่อไป จบในส่วนของการไป สน.
เราต้องตามเรื่องต่อที่ กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เราติดต่อ 1441 เค้าให้เราแอดไลน์ไป เพื่อตามเรื่อง (6 ก.พ. 2567)
หลังจากส่งเอกสารเพิ่มเติมเพื่อขอปลดไป ในวันที่ 7 ก.พ. 2567 หลังจากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์ บัญชีที่ขอไปได้รับการปลดอายัดค่ะ
แต่....บัญชีอื่นๆ ยังระงับต่อไป
และสอบถามไป เจ้าหน้าที่ยังไม่อ่าน
ยังไงก็ตามขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ หวังว่าจะพอเป็นแนวทางให้คนที่โดนคล้ายๆ กัน
ปล. เราเข้าใจว่าบัญชีม้าระบาดหนักมาก แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรระงับบัญชีจากหมายเลขบัตรประชาชนโดยใช้ข้อมูลเก่า และเจ้าทุกข์ได้ถอนแจ้งความไปแล้ว หรอ? แบบนี้ไม่เท่ากับเพิ่มความเดือดร้อนให้ผู้บริสุทธิ์หรอ?
บัญชีที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็พลอยโดนรากแห่ไป บางบัญชีผูกกับประกันชีวิต ตัดจ่ายค่าใช้จ่ายรายเดือน ก็ใช้เงินไม่ได้ แล้วสาเหตุมาจากการที่หน่วยงานใช้ข้อมูลเก่าซึ่งเจ้าทุกข์ไม่เอาความ ทุกอย่างเคลียร์ไปแล้ว หลักฐานการโอนคืน ทุกอย่างมีครบ แต่ต้องรอ 3 ปีตรวจสอบบัญชีอื่นๆ มันยุติธรรมหรอคะ... (ขอระบายนะคะ T^T)
------------------------------------------------------------------------------------
อัพเดต 6 มีนาคม 2567 00:37 น.
เรามีกรุงไทย ทหารไทย ออมสิน ธกส ไทยพา กสิกร กรุงศรี คือมีหลายธนาคารค่ะ แต่ละธนาคารคือเปิดในแต่ละช่วงอายุ 555 แต่ก็แบ่งไว้ออมเงินไว้ค่าต่างๆ ล่าสุดคือ ไทยพาณิชย์ ปลดใช้งานได้แล้ว 1 บช (ไทยพาณิชย์มี 3 บช เป็นบชฝากประจำ ออมปกติ กับบชที่เปิดไว้เพราะทำประกันชีวิต)
เราไปติดต่อกรุงไทย กรุงเทพ ออมสิน เราสามารถฝากถอนหน้าเคาเตอร์ได้ปกติ ตามคำสั่งที่ว่า "ช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ถูกระงับการใช้บริการตามคำสั่งหน่วยงานทางการ"
แต่ กสิกรไทย กับ ทหารไทย เราฝาก-ถอนหน้าเคาเตอร์ไม่ได้ ซึ่งเราติดต่อที่สาขา ก็บอกเราให้ติดต่อ 1441 พอโทรไป ก็ให้เราติดต่อตำรวจแจ้งเลข HR มา คือวนลูปค่ะ 555 เหมือนเจ้าหน้าที่ไม่มีการอัพเดตข้อมูลในระบบเลย ขนาดโทร 1441 แล้วยังไม่มีข้อมูลอัพเดตเลยว่าเราได้ติดต่อตำรวจไปแล้ว ได้ปลดแล้ว 1 บช ด้วย
แต่สงสัยตอนนี้คือในเมื่อคำสั่งจากหน่วยงานราชการคือ ช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ถูกระงับการใช้บริการ แล้วธนาคารสามารถทำเกินคำสั่งที่ได้รับได้ด้วยหรอ? ทั้งๆ ที่คำสั่งมาเท่านั้น และเราสอบถามเจ้าหน้าที่ไป เพื่อยืนยันว่าเราเข้าใจถูกต้องไหม เจ้าหน้าที่ก็ตอบกลับว่า "ตามหลักการ ทำธุรกรรม ที่ เคาเตอร์ ได้นะ ครับ "
#กสิกรไทย #ทีทีบี #ทหารไทย
------------------------------------------------------------------------------------
อัพเดต 6 มีนาคม 2567 20:27 น.


อ้างอิงตามประกาศ ปปง ที่เจ้าหน้าที่ตอบมาทางไลน์ แบบนี้ ธนาคารไม่ให้เราทำรายการหน้าเคาเตอร์แล้วเราจะทำยังไงได้หนอ....
(ภาคต่อ) แก้ไขขอปลดอายัด ช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ถูกระงับการใช้บริการตามคำสั่งหน่วยงานทางการ
เราโดนระงับตามหมายเลขบัตรประชาชนทุกธนาคารเลยค่ะ ตอนนั้นอยู่ต่างประเทศ ปลายเดือนมกราคม 2567 เพิ่งได้มีเวลากลับไปไทย เพื่อติดต่อตำรวจเจ้าของคดี ซึ่งทราบสาเหตุของการโดนระงับ ว่า
ปล. อ้างอิงตามคำพูดของเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดีมีการแจ้งว่าที่โดนระงับเนื่องจาก นโยบายใหม่ของ กระทรวงยุติธรรม "เมื่อเจ้าทุกข์มาถอน ตำรวจมีหน้าที่ถอน แต่กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายออกมาใหม่ ซึ่งได้ใช้ข้อมูลเก่ามาระงับ (ตามความเข้าใจนะคะ คือข้อมูลไม่อัพเดตเลย)"
เคสของเราต้องเล่าย้อนกลับไป เมื่อ 27 สิงหาคม 2566 มีคนมาแจ้งความว่าเราไปโกงเงินเค้า ซึ่งจริงๆ ไม่ได้โกงเป้นการซื้อขายเหรียญใน แพลตฟอร์ม Binance (P2P) ยอดเงิน 1000 บาท ซึ่งเรา (ผู้ขาย) ปล่อยเหรียญ (สินค้า) ช้า... ทำให้ผู้ซื้ออาจเข้าใจได้ว่าเราจะโกง จึงไปแจ้งความ เค้าทำรายการมาประมาณตี 5 ไปแจ้งความประมาณ 6 โมงเช้า เราตื่นมาก็รีบเข้าแอพ Binance ก่อนเลย ยังไม่ได้เปิดแแอพอื่น เจอว่ามีออเดอร์ซื้อเข้ามา และมีการยื่นappeal ไว้ เราจึงยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ Binance ว่าได้รับยอดจริงตอน ช่วง 11 โมงเช้า พอเรายืนยันไป ระบบก็ปล่อยเหรียญออโต้เลย (ผู้ซื้อยื่น appeal ในระบบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้ามาดูแลเคส) จากนั้น จึงไปอ่านแชทในไลน์ พบว่าผู้ซื้อมีแอดไลน์ทักมา (เราทิ้งช่องทางติดต่ออื่นไว้ในนั้น) และพิมพ์ทิ้งไว้ว่าไม่ซื้อแล้ว ต้องการขอเงินคืน
เราก็อธิบายไปว่า ระบบปล่อยเหรียญไปแล้ว เค้าก็บอกว่าอยากได้เงินคืน ไปแจ้งความแล้ว ไม่ซื้อแล้ว เราเลยบอกว่างั้นคุณคืนเหรียญมาก่อน เราก็โอนเงินคืน เค้าบอกว่าเราไม่มีความน่าเชื่อถือแล้ว ให้เราโอนเงินคืนไปก่อน เราบอกว่าเราเป็นร้าน มีเครดิต ยอด 1000 เราไม่โกงหรอก อีกอย่างคุณแจ้งความแล้ว เรากล้าโกงที่ไหน เราต้องกลัวบัญชีโดนอายัดอยู่แล้ว คุยไปคุยมา เค้าบอกว่า พรุ่งนี้ตำรวจนัด ไปเอาเอกสาร เราจึงบอกว่า งั้นเอาแบบนี้ไหม ไหนๆ ก็ต้องไปสถานีตำรวจอยู่แล้ว ให้คุฯสบายใจ เราสบายใจ พรุ่งนี้ตอนที่คุณไปถึงสถานีตำรวจ ให้บอกเรา ถ้ามีตำรวจอยู่ด้วย เราโอนเงินคืนก่อนได้เลย เค้าไม่ยอม เค้าบอกว่าต้องโอนตอนนี้วันนี้ แล้วเค้าจะถอนแจ้งความให้ เราก็กลัวเลยไม่ได้โอน ขณะเดียวกัน เราก็ดูในเอกสารแจ้งความที่เค้าส่งมา เห็นชื่อตำรวจ+สน ที่เค้าไปแจ้งความ เลยโทรสอบถามสน ขอสายตำรวจ เพื่อสอบถามว่ามีคนมาแจ้งความจริงใช่ไหม ตำรวจบอกใช่ จริง เราเลยอธิบายไปว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นแบบนี้ๆ นะคะ ตอนนี้เราก็อัพเดตไป แล้วบอกไปว่าเาอยู่ต่างประเทศไม่สะดวกไป แต่เราบริสุทธิ์ใจนะ ไม่ใช่ไม่คืน แต่ไม่กล้าโอนคืน กลัวหายตามไม่ได้เหมือนกัน เลยบอกตำรวจว่าถ้าพน เค้ามา ทักไลน์บอกเราได้ไหม เราพร้อมโอนเลย
สรุป เค้าไป แต่ตำรวจไม่ได้แจ้งเรา เค้าก็ไม่ได้แจ้งเรา จนบัญชีเราโดนอายัดแค่ยอด 1000 บาท จากนั้น เราให้อาเราไปสน. พบตำรวจแทนเรา นัดวันกับเจ้าทุกข์ คุณอาไปเจอแล้วเราโอนคืน (3 กันยายน 2566) ตำรวจทำเรื่องถอนอายัด บัญชีเรากลับมาใช้งานได้ตามปกติ เรื่องเหมือนจะจบ...
จน 9 พฤศจิกายน 2566 มีแจ้งเตือนจากแต่ละธนาคารมาว่า ช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของท่านกำลังจะถูกระงับการใช้บริการตามคำสั่งหน่วยงานทางการ กรุณาติดต่อ... แล้วจากนั้น 3 วันก็โดนระงับทุก บัญชีธนาคารที่มีเลย
จน ปลายเดือนมกราคม 2567 ก็ได้ไปสน. พบตำรวจเจ้าของคดี ตำรวจจำคดี 1000 บาท ของเราได้ ก็ได้สอบปากคำเพื่อส่งเรื่องไปทาง กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อดำเนินการตรวจสอบและปลดอายัดต่อไป จบในส่วนของการไป สน.
เราต้องตามเรื่องต่อที่ กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เราติดต่อ 1441 เค้าให้เราแอดไลน์ไป เพื่อตามเรื่อง (6 ก.พ. 2567)
หลังจากส่งเอกสารเพิ่มเติมเพื่อขอปลดไป ในวันที่ 7 ก.พ. 2567 หลังจากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์ บัญชีที่ขอไปได้รับการปลดอายัดค่ะ
แต่....บัญชีอื่นๆ ยังระงับต่อไป
และสอบถามไป เจ้าหน้าที่ยังไม่อ่าน
ยังไงก็ตามขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ หวังว่าจะพอเป็นแนวทางให้คนที่โดนคล้ายๆ กัน
ปล. เราเข้าใจว่าบัญชีม้าระบาดหนักมาก แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรระงับบัญชีจากหมายเลขบัตรประชาชนโดยใช้ข้อมูลเก่า และเจ้าทุกข์ได้ถอนแจ้งความไปแล้ว หรอ? แบบนี้ไม่เท่ากับเพิ่มความเดือดร้อนให้ผู้บริสุทธิ์หรอ?
บัญชีที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็พลอยโดนรากแห่ไป บางบัญชีผูกกับประกันชีวิต ตัดจ่ายค่าใช้จ่ายรายเดือน ก็ใช้เงินไม่ได้ แล้วสาเหตุมาจากการที่หน่วยงานใช้ข้อมูลเก่าซึ่งเจ้าทุกข์ไม่เอาความ ทุกอย่างเคลียร์ไปแล้ว หลักฐานการโอนคืน ทุกอย่างมีครบ แต่ต้องรอ 3 ปีตรวจสอบบัญชีอื่นๆ มันยุติธรรมหรอคะ... (ขอระบายนะคะ T^T)
------------------------------------------------------------------------------------
อัพเดต 6 มีนาคม 2567 00:37 น.
เรามีกรุงไทย ทหารไทย ออมสิน ธกส ไทยพา กสิกร กรุงศรี คือมีหลายธนาคารค่ะ แต่ละธนาคารคือเปิดในแต่ละช่วงอายุ 555 แต่ก็แบ่งไว้ออมเงินไว้ค่าต่างๆ ล่าสุดคือ ไทยพาณิชย์ ปลดใช้งานได้แล้ว 1 บช (ไทยพาณิชย์มี 3 บช เป็นบชฝากประจำ ออมปกติ กับบชที่เปิดไว้เพราะทำประกันชีวิต)
เราไปติดต่อกรุงไทย กรุงเทพ ออมสิน เราสามารถฝากถอนหน้าเคาเตอร์ได้ปกติ ตามคำสั่งที่ว่า "ช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ถูกระงับการใช้บริการตามคำสั่งหน่วยงานทางการ"
แต่ กสิกรไทย กับ ทหารไทย เราฝาก-ถอนหน้าเคาเตอร์ไม่ได้ ซึ่งเราติดต่อที่สาขา ก็บอกเราให้ติดต่อ 1441 พอโทรไป ก็ให้เราติดต่อตำรวจแจ้งเลข HR มา คือวนลูปค่ะ 555 เหมือนเจ้าหน้าที่ไม่มีการอัพเดตข้อมูลในระบบเลย ขนาดโทร 1441 แล้วยังไม่มีข้อมูลอัพเดตเลยว่าเราได้ติดต่อตำรวจไปแล้ว ได้ปลดแล้ว 1 บช ด้วย
แต่สงสัยตอนนี้คือในเมื่อคำสั่งจากหน่วยงานราชการคือ ช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ถูกระงับการใช้บริการ แล้วธนาคารสามารถทำเกินคำสั่งที่ได้รับได้ด้วยหรอ? ทั้งๆ ที่คำสั่งมาเท่านั้น และเราสอบถามเจ้าหน้าที่ไป เพื่อยืนยันว่าเราเข้าใจถูกต้องไหม เจ้าหน้าที่ก็ตอบกลับว่า "ตามหลักการ ทำธุรกรรม ที่ เคาเตอร์ ได้นะ ครับ "
#กสิกรไทย #ทีทีบี #ทหารไทย
------------------------------------------------------------------------------------
อัพเดต 6 มีนาคม 2567 20:27 น.
อ้างอิงตามประกาศ ปปง ที่เจ้าหน้าที่ตอบมาทางไลน์ แบบนี้ ธนาคารไม่ให้เราทำรายการหน้าเคาเตอร์แล้วเราจะทำยังไงได้หนอ....