ทำไมวงการก่อสร้าง ถึงมีเรื่องทิ้งงานบ่อยมาก ทั้งๆที่วงการอื่นก็ไม่เป็นแบบนี้ กฎหมายทำอะไรไม่ได้เลยหรอ

พอดีอยากทราบที่มาที่ไป ว่าทำไมถึงโดนทิ้งงานกันเยอะมาก

ทั้งบ้านคนดัง ไม่ดัง ก็โดนกันมาหมด

คือกฎหมายทำอะไรคนเหล่านั้นไม่ได้เลยหรอ

วงการอื่นก็ไม่เห็นเป็น แต่เห็นเวงการก่อสร้างอย่างเดียวที่ทิ้งงานเป็นว่าเล่น
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 31
ในทางกฎหมาย เพราะมันเป็นเพียงคดีแพ่ง ที่คนผิด ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ก็ไม่ติดคุก

ยิ่งถ้าสามารถพิสูจน์ได้ว่า ช่างเป็นคนจน (มีรายได้ไม่เกิน 20,000 ต่อเดือน และไม่มีทรัพย์สินให้ยึด) ก็ยิ่งทำอะไรไม่ได้เลย คนซวยคือเจ้าทุกข์ ฟ้องไปเถอะ เสียค่าทนายไปเถอะ คนผิดไม่มาศาลก็ไม่มีคดีอาญาติดตัว ไม่ต้องติดคุกกักขังชดใช้ ทนให้ได้ถึง 10 ปีหมดอายุความละกัน

นี่คือสิ่งเกิดขึ้นจริงในกฎหมายไทย และเป็นสิ่งที่พวกคนจนแถมขี้โกง รู้กันดี เป็นทักษะที่พวกด้านชาหน้ามึน ชื่นชอบมาก วันไหนเจ้าของงานทนไม่ไหว พลั้งมือทำร้ายหรือยิงทิ้ง คนที่โดนดำเนินคดีก็เป็นคนลงมืออีก

นอกจากวาทะ คนรวย รังแกคนจนแล้ว

กฎหมายแพ่ง ถือเป็นอีกช่องทางที่เปิดให้คนจน รังแกคนรวย (กว่า) ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งอ้างจนและจนจริง เป็นกฎหมายที่เอาไว้สร้างสังคมให้เน่าลงเรื่อยๆ จากการที่ให้โอกาสคนฝั่งนึง ใช้ชีวิตแบบไม่ต้องกังวลเมื่อสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น โดยไร้ซึ่งความผิดที่ต้องรับผิดชอบจากการถูกบังคับโดยภาครัฐ

เมื่อไม่มีต้นทุนอะไร คนเราจะเลือกทำดีหรือทำเลวล่ะ ในเมื่อทำเลวมันง่ายกว่าประคองตนให้อยู่ในศีลธรรมไม่รู้กี่เท่า นี่คือเหตุผลว่าทำไมเคสกะบะชนครอบครัวแม่น้องการ์ตูน จึงไม่มีทางเป็นรายสุดท้าย
ความคิดเห็นที่ 25
เอาง่ายๆเลยครับ อาคารรัฐสภาตึกใหม่ สร้างหมดไปเป็นหมื่นล้าน defect เยอะมาก
คงไม่ใช่เอา ผรม ไก่ก่า ไปทำเเน่ๆ ยังขนาดนั้น เเล้วงานระดับชาวบ้านทั่วไปจะเหลือเหรอครับ ปัญหาเท่าที่นึกออก
ส่วนใหญ่ คนจ้างหรือชาวบ้านทั่วไป ไม่มีความรู้ด้านก่อสร้าง วัสดุ อุปกรณ์ หรือเรียกได้ว่าเกือบทั้งหมดดีกว่า ปัญหามันก็เริ่มจากตรงนี้

1.พอไม่ค่อยรู้ ก็หวังว่าช่าง-ผรม จะช่วยเเนะนำ ให้คุ้มกับเงินที่เสียไป เเต่ก็ไม่เลย กลายเป็นช่องให้ช่างเอาเปรียบ
วัสดุคนละเกรด ไม่ใช่ถูกกว่าครึ่งต่อครึ่ง บางอย่างเกินครึ่ง ช่างหรือ ผรม หลายคน พอสบโอกาสก็มักจะลดสเปควัสดุ เพื่อให้ตัวเองเหลือ
ซ้ำเวลาทำงานก็มักเบิกเกิน เจ้าของบ้านก็กลัวงานจะออกมาไม่ดี ไม่มีคนทำ ก็มักให้เบิกเกิน พอเบิกเกินก็เกิดความหย่ามใจ ดึงงานสุดท้ายทิ้ง

2.พอไปลดสเปควัสดุ หากเจ้าของบ้านไม่รู้ก็เเล้วไป เเต่หากเจ้าของบ้านตรวจเจอ ก็มีปากเสียง หมดความไว้ใจ สุดท้ายช่าง-ผรม ก็ทิ้งงาน
เเละงานที่โดนทิ้ง จะหาช่างมาทำต่อยากมาก หรือหากหาได้ก็จะเเพงทวีคูณ เพราะเค้าถือว่าเป็นงานเเก้ หากคนก่อนทำไว้เละ ยิ่งต้องจ่ายเพิ่มมาก

3.ผรม หรือช่างหลายคน ไม่มีความชำนาญ เป็นลูกน้องคนอื่นไม่กี่ปี ประสบการณ์เเค่นิดเดียว ก็ริอาจมารับเหมา พอเบิกเงินได้พอสมควร
ก็ทิ้งงาน ทำวนใหม่ไปเรื่อย เเถวบ้านผมเห็นเยอะมาก ทำตัวเป็น ผรม รับงานไปทั่ว เราก็เคยเห็นคนๆนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ อสังหาเลยที่ผ่านมา

4.มีช่างคนนึงเเถวบ้าน ทำงานชุ่ยมาก รับงานที่ไหนทำเละ เเพงด้วย คนบ่นทุกราย ที่รู้จักกันเล่าให้ฟัง เเต่เดี๋ยวนี้เค้าคงคิดว่า คนรู้ก็รู้ไป
ก็หากินกับคนไม่รู้ต่อ มันต้องมี เเละมันก็มีจริง ยังเห็น ผรม คนนี้ไปรับทำนั่นนี่ ให้คนในพื้นที่ๆ ยังไม่รู้อีกเยอะเลย ดูจากที่เค้าลง face

5.ช่างส่วนใหญ่ มักติดเหล้า หลังเลิกงานต้องมีการดื่ม โดยเฉพาะเหล้าขาว พอดื่มก็ติดลม ตอนเช้าก็ไม่อยากตื่นมาทำงานเพราะเหนื่อย
ก็กลายเป็น มาๆ หยุดๆ ทำให้งานขาดความต่อเนื่อง ลากงานไปมา จากหน้าร้อน จนไปเข้าหน้าฝนก็ยังไม่เสร็จ หน้าฝนงานปูนก็ทำไม่ได้เลย
จะเท จะลาด จะฉาบ ต้องหยุดเลื่อนไปจนกว่าฝนจะจาง ทำให้งานล่าช้าเลยสัญญา หรือไม่ก็มักจะมาเร่งก่อนหมดสัญญา ทำลวกๆ
งานที่ได้ก็มักเละเพราะเร่ง พอเจ้าของบ้านไม่พอใจ สั่งเเก้ สั่งทุบ ก็มีปากเสียง สุดท้ายก็ทิ้งงานอีก

สรุป กฏหมายบ้านเรามันยังอ่อนกับวงการนี้มาก หากลองเข้มกว่านี้ จะสกรีน ผรม-ช่าง ได้ดีกว่านี้เเน่นอน

ความคิดเห็นที่ 7
เพราะส่วนใหญ่เจ้าบ้านใจอ่อน และไม่มีความรู้เรื่องก่อสร้างครับ

ถ้าตามดูซักนิดจะพบว่า เงินที่เบิกไปมันมากกว่างานขนาดไหน

อย่างงานตีผังแบบใช้กล้อง คนงานสองคนพอ  ค่าไม้ไม่เกิน 1000 ค่าแรงไม่เกิน 2000 ดันเบิกไป 20,000 สบายไปซิครับ  
งานอื่นๆก็เหมือนกัน เบิกค่างานไปแล้ว กำไรเพียบ เลยไม่อยากมาทำแล้ว

เพราะทำงานตามหลัง งานหลังๆ ต้องใช้แรงงานเยอะ มันหยุมหยิม ค่าแรงกินไปเยอะ แต่เงินเบิกไปใช้หมดแล้ว ก็ขาดทุนซิครับ
เลยไม่มาทำดีกว่า
ความคิดเห็นที่ 2
แข่งกันกดราคารับงานแล้วเงินไม่พอค่าแรงค่าสินค้าขาดสภาพคล่องไม่จ่ายค่าแรงค่าของ คนงานหนีหมด ร้านก็ไม่ลงของให้ ผู้เสียหายก็ฟ้องแล้วไม่มีไม่หนีไม่จ่าย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่