ความคิดเห็นจาก Expert Account
ความคิดเห็นที่ 3
Takeoff Limit จะมีเรื่องลม ทัศนวิสัย และน้ำหนักครับ
1 ความเร็วลม ที่แตกแรงลมมาคิดตามแนวตั้งฉากกับเครื่องบิน ต่ำสุดคือ ไม่เกิน 10 knots (ทัศนวิสัยต่ำ สนามบินลื่น เช่นมีน้ำขังหรือมีหิมะปกคลุม) ขึ้นไป จนถึงประมาณ 40 knots (ทัศนวิสัยดี สนามบินแห้ง)
2 อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องบิน เช่นระบบ anti-skid หรือระบบบังคับการบิน ถ้าไม่สมบูรณ์ จะจำกัดความเร็วลมเช่นกัน
3 ลมที่แตกแรงลมคิดในแนวส่งท้ายเครื่องบิน ปกติไม่เกิน 10 knots แต่ถ้าสภาพสนามบิน หรือ อุปกรณ์ที่ไม่สมบูรณ์บางอย่าง ต้องวิ่งขึ้นทวนลมเท่านั้น
4 ทัศนวิสัย จะขึ้นกับระบบไฟสัญลักษณ์ของสนามบิน ถ้าต่ำกว่าที่กำหนดจะ Takeoff ไม่ได้
5 น้ำหนักเครื่องบินจะขึ้นอยู่กับสภาพสนามบิน เช่นมีน้ำขัง มีหิมะ มีโคลน ต้องลดน้ำหนักลง
ตามที่ถามมาคือถ้ามีพายุฝนตกหนัก ที่จริงน้ำฝนไม่ใช่ปัญหาของการบิน แต่ปัญหาที่จะเกิดคือ ทัศนวิสัย เพราะถ้าขณะเคลื่อนที่ไปบน Runway แล้วเจอฝนตกหนักก่อนที่จะลอยพ้นพื้น จะไปเข้าข้อ 1 และถ้าทัศนวิสัยต่ำกว่ากำหนดนักบินจะต้องยกเลิกการ Takeoff
อีกเรื่องคือลมกระโชก Gust wind ที่มักจะเกิดตอนฝนฟ้าคะนอง ที่ความเร็วลมทั้งด้านข้างและด้านส่งท้าย อาจเเกิน limit ได้
แต่ถ้าข้อมูลรายงานอากาศขณะนั้นไม่เกิดลมกระโชก และฝนตกหลังจากเครื่องบินลอยพ้นพื้นแล้ว การTakeoff ทำได้ปลอดภัยครับ
1 ความเร็วลม ที่แตกแรงลมมาคิดตามแนวตั้งฉากกับเครื่องบิน ต่ำสุดคือ ไม่เกิน 10 knots (ทัศนวิสัยต่ำ สนามบินลื่น เช่นมีน้ำขังหรือมีหิมะปกคลุม) ขึ้นไป จนถึงประมาณ 40 knots (ทัศนวิสัยดี สนามบินแห้ง)
2 อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องบิน เช่นระบบ anti-skid หรือระบบบังคับการบิน ถ้าไม่สมบูรณ์ จะจำกัดความเร็วลมเช่นกัน
3 ลมที่แตกแรงลมคิดในแนวส่งท้ายเครื่องบิน ปกติไม่เกิน 10 knots แต่ถ้าสภาพสนามบิน หรือ อุปกรณ์ที่ไม่สมบูรณ์บางอย่าง ต้องวิ่งขึ้นทวนลมเท่านั้น
4 ทัศนวิสัย จะขึ้นกับระบบไฟสัญลักษณ์ของสนามบิน ถ้าต่ำกว่าที่กำหนดจะ Takeoff ไม่ได้
5 น้ำหนักเครื่องบินจะขึ้นอยู่กับสภาพสนามบิน เช่นมีน้ำขัง มีหิมะ มีโคลน ต้องลดน้ำหนักลง
ตามที่ถามมาคือถ้ามีพายุฝนตกหนัก ที่จริงน้ำฝนไม่ใช่ปัญหาของการบิน แต่ปัญหาที่จะเกิดคือ ทัศนวิสัย เพราะถ้าขณะเคลื่อนที่ไปบน Runway แล้วเจอฝนตกหนักก่อนที่จะลอยพ้นพื้น จะไปเข้าข้อ 1 และถ้าทัศนวิสัยต่ำกว่ากำหนดนักบินจะต้องยกเลิกการ Takeoff
อีกเรื่องคือลมกระโชก Gust wind ที่มักจะเกิดตอนฝนฟ้าคะนอง ที่ความเร็วลมทั้งด้านข้างและด้านส่งท้าย อาจเเกิน limit ได้
แต่ถ้าข้อมูลรายงานอากาศขณะนั้นไม่เกิดลมกระโชก และฝนตกหลังจากเครื่องบินลอยพ้นพื้นแล้ว การTakeoff ทำได้ปลอดภัยครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมตอนฝนตกหนักแบบฟ้าถล่ม เครื่องบินยัง take off ได้ครับ