พระอรหันต์ หลังตาย..อธิบายเท่ ๆ ว่า อย่าเรียกว่า "สูญ" เพราะไม่เคย "มี", ทำไมไม่ใช้อธิบายเวลาคนธรรมดา หลังตายบ้าง?

เวลาถกเถียงกัน ว่า หลังพระอรหันต์ตาย (อนุปาทิเสสนิพพาน) ท่าน "สูญ" หรือ "มีอยู่" ...มักมีคนอธิบายแบบเท่ ๆ ว่า...อย่าเรียกว่า "สูญ" เพราะท่านไม่เคย "มี"...ทุกอย่างเป็นไปตามเหตุปัจจัย...ในเมื่อ "ไม่มีอะไร" มาตั้งแต่ต้น จะเรียกว่า "สูญ" ได้อย่างไร

อ้าว! เอ๊ะ! ยังไง?

...ถ้าอธิบายกันแบบนี้ ทำไม่อธิบายตอนปุถุชนคนธรรมดา หลังตายบ้างล่ะ...ว่า ไม่มีอะไรตั้งแต่ต้น แล้วจะเรียกว่า "มี" หรือ "สูญ" ได้อย่างไร

*************

...เวลาถกเถียงกัน ในประเด็นที่ว่า หลังพระอรหันต์ดับขันธ์ตายแล้ว ท่านเป็นไปเช่นไร ระหว่าง (ก) จิตของท่านยังอยู่ในสภาวะบริสุทธิ์ ณ ที่ไหนสักแห่งโดยปราศจากกิเลส ไม่กลับมาเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏอีก หรือ (ข) สูญ, ไม่มี, ลบเลือนหายไปเลยจากทุกจักรวาล ทุกหนทุกแห่ง

ทำไม ไม่ตอบตรง ๆ ว่า ก. หรือ ข.

ทำไม จึงชอบใช้วาทกรรมสำนวนโวหาร ตอบว่า...จะเรียกว่า "สูญ" ได้เช่นไร ในเมื่อท่าน "ไม่เคยมี" มาตั้งแต่ต้น

อ้าว งั้น พวกเราทุกคนก็ "ไม่มี" มาตั้งแต่ต้น...ทุกอย่างเกิดจากเหตุปัจจัย, องค์ประกอบ มารวมตัวกันตามเหตุปัจจัย...ตายแล้ว จึงไม่เรียกว่า "มี" หรือ "สูญ"

(ตอบอย่างนี้ ก็เล่นสำนวนโวหาร..ได้ทุกกรณี, ทุกสรรพสัตว์ นั่นแหละ..ไม่ต้องรอให้ อนุปาทิเสสนิพพาน หรอก)

Facepalm
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่