มีหลายประเด็นเกี่ยวกับ กฏหมายอิสลามในประเทศไทย
ที่ยังต้องปรับกันไปอีกมาก
มุสลิมมี 2 พันล้านคน
มีซุนนีย์ มีชีอะห์ ในซุนนีย์ มีมัซฮับแยกย่อยออกไป อีกที่เป็นหลักคือ สี่มัซฮับ
แม้ทุกคนจะเป็นมุสลิมเหมือนกัน แต่เมื่อมีข้อขัดแย้ง พื้นฐาน
เช่นความขัดแย้งในครอบครัว
คำตอบในการแก้ปัญหาของแต่ละ มัซฮับนั้น ไม่ได้เหมือนกัน
เช่น มัซฮับหนึ่งให้ สามีดูแลค่าเลี้ยงดูภรรยา แต่ไม่รวมค่า เจ็บป่วยไข้
ในขณะที่อีกมัซฮับหนึ่งบอกว่า สามีต้องดูแลค่ารักษาพยาบาลภรรยาด้วย ถือเป็นค่าส่งเสียเลี้ยงดูเช่นกัน
(ในศาสนาอิสลาม ผู้ชายต้องชำระค่าส่งเสียเลี้ยงดูภรรยา)
ความแตกต่างนี้ ทำให้ การตัดสินคดีความแตกต่างกันไป
ถ้าสามีถือมัซฮับหนึ่ง ภรรยาถือมัซฮับหนึ่ง จะหาทางออกอย่างไร?
ประเทศไทย ปัจจุบันใช้การตัดสิน และยกร่างกฏหมายโดยมัซฮับชาฟีอีย์เป็นหลัก
แล้ว ซุนนีย์ มัซฮับอื่นๆ ที่แตกต่างในประเด็นปลีกย่อย จะจัดการปัญหาอย่างไร? ยังไม่นับชีอะฮ์อีก
นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ
เช่นการสื่อสาร รับฟ้อง ระหว่าง ผู้พิพากษา และ ดะโต๊ะยุติธรรม
อำนาจที่ ไม่สามารถอุทรณ์ได้จากการตัดสินโดย ดะโต๊ะยุติธรรม
การแต่งตั้งดะโต๊ะยุติธรรม และความน่าเชื่อถือของผู้ถูกแต่งตั้ง
นั้นเป็นเหตุผลว่า กฏหมายอิสลามของประเทศไทยในปัจจุบันนั้น อาจต้องยกร่างใหม่ทั้งหมด
และถอยกลับไปตั้งต้นใหม่ตั้งแต่ต้น และ เปิดให้เป็นกฏหมายทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการเลือก
เข้าสู่กระบวนการนี้ และ เปิดโอกาสให้ มัซฮับที่แตกต่างกันนั้นสามารถ แก้ปัญหาได้แตกต่างกัน
นั่นเอง
ทำไม จึงยังไม่เห็นด้วย เรื่องกฏหมายอิสลามในประเทศไทย
ที่ยังต้องปรับกันไปอีกมาก
มุสลิมมี 2 พันล้านคน
มีซุนนีย์ มีชีอะห์ ในซุนนีย์ มีมัซฮับแยกย่อยออกไป อีกที่เป็นหลักคือ สี่มัซฮับ
แม้ทุกคนจะเป็นมุสลิมเหมือนกัน แต่เมื่อมีข้อขัดแย้ง พื้นฐาน
เช่นความขัดแย้งในครอบครัว
คำตอบในการแก้ปัญหาของแต่ละ มัซฮับนั้น ไม่ได้เหมือนกัน
เช่น มัซฮับหนึ่งให้ สามีดูแลค่าเลี้ยงดูภรรยา แต่ไม่รวมค่า เจ็บป่วยไข้
ในขณะที่อีกมัซฮับหนึ่งบอกว่า สามีต้องดูแลค่ารักษาพยาบาลภรรยาด้วย ถือเป็นค่าส่งเสียเลี้ยงดูเช่นกัน
(ในศาสนาอิสลาม ผู้ชายต้องชำระค่าส่งเสียเลี้ยงดูภรรยา)
ความแตกต่างนี้ ทำให้ การตัดสินคดีความแตกต่างกันไป
ถ้าสามีถือมัซฮับหนึ่ง ภรรยาถือมัซฮับหนึ่ง จะหาทางออกอย่างไร?
ประเทศไทย ปัจจุบันใช้การตัดสิน และยกร่างกฏหมายโดยมัซฮับชาฟีอีย์เป็นหลัก
แล้ว ซุนนีย์ มัซฮับอื่นๆ ที่แตกต่างในประเด็นปลีกย่อย จะจัดการปัญหาอย่างไร? ยังไม่นับชีอะฮ์อีก
นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ
เช่นการสื่อสาร รับฟ้อง ระหว่าง ผู้พิพากษา และ ดะโต๊ะยุติธรรม
อำนาจที่ ไม่สามารถอุทรณ์ได้จากการตัดสินโดย ดะโต๊ะยุติธรรม
การแต่งตั้งดะโต๊ะยุติธรรม และความน่าเชื่อถือของผู้ถูกแต่งตั้ง
นั้นเป็นเหตุผลว่า กฏหมายอิสลามของประเทศไทยในปัจจุบันนั้น อาจต้องยกร่างใหม่ทั้งหมด
และถอยกลับไปตั้งต้นใหม่ตั้งแต่ต้น และ เปิดให้เป็นกฏหมายทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการเลือก
เข้าสู่กระบวนการนี้ และ เปิดโอกาสให้ มัซฮับที่แตกต่างกันนั้นสามารถ แก้ปัญหาได้แตกต่างกัน
นั่นเอง