JJNY : หนุ่มเมืองจันท์ เล่าความหมายรูปปั้น│ปิยบุตรชี้ 112ยังแก้ไขได้│ค่าเงินบาทเช้านี้‘อ่อนค่าลง’│ยูเครนเผยต้องอพยพคนไข้

หนุ่มเมืองจันท์ เล่าความหมายรูปปั้น ‘เทพียุติธรรม’ ความสำคัญของอำนาจ ‘ดาบ’ ในมือ
https://www.matichon.co.th/politics/news_4403678
 
หนุ่มเมืองจันท์ เล่าความหมายรูปปั้น ‘เทพียุติธรรม’ความสำคัญของอำนาจ ‘ดาบ’ ในมื
 
เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา นายสรกล อดุลยานนท์ หรือ หนุ่มเมืองจันท์ นักเขียนและคอลัมนิสต์ชื่อดัง ได้โพสต์ภาพ ประติมากรรม Lady Justice ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ พร้อมระบุว่า
 
ผมชอบประติมากรรม Lady Justice มาก เพราะมี “ความหมาย” ที่ลึกซึ้ง
 
Lady Justice เป็นเทพีแห่งความยุติธรรม เธอปิดตา ถือตราชั่งและดาบ
 
1. “ผ้าที่ปิดตา” หมายถึง การปราศจากอคติใดๆ ในการบังคับใช้กฎหมาย ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่สนใจว่าใครเป็นใคร ต้องตัดสินโดยปราศจากอารมณ์ความรู้สึก ไม่ตัดสินคดีเพราะรัก โลภ โกรธ หลง เเละไม่เกรงกลัวต่ออิทธิพลใดๆ ทุกคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับเเห่งกฎหมาย
 
2. “ตราชั่ง” หมายถึงการชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานอย่างเที่ยงธรรม และสมดุล หลักฐานเป็นเช่นไร ก็ตัดสินคดีตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ อย่าตัดสินด้วย “ความรัก” หรือ “ความกลัว”
 
3. “ดาบ” หมายถึง ความเด็ดขาด อำนาจในการพิพากษา เป็นอาวุธที่สามารถตัดสินชะตาชีวิตของผู้อื่น ที่น่าสนใจก็คือ “ดาบ” ในมือไม่ได้ชูขึ้นเพื่อแสดงอำนาจ แต่กลับลดดาบลงและชี้ปลายมาที่พื้น เพื่อ “เตือนสติ” ผู้ที่จะใช้อำนาจนี้ว่าดาบนี้สามารถทำร้ายผู้คนได้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนดีหรือคนเลว
 
“อำนาจ” ในมือ เป็นอำนาจที่ยิ่งใหญ่ จงระมัดระวังการใช้อำนาจ
 
https://www.facebook.com/boycitychanFC/posts/pfbid02oaPehMBEN3vUvgUGfRbjeiER3SsxpvhgC3546Rf713H7DvNyYMsSHxyFcvD4MYSql


 
ปิยบุตร ชี้ 112 ยังแก้ไขได้ ยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ห้ามโดยเด็ดขาด
https://www.matichon.co.th/politics/news_4403436

ปิยบุตร ยกคำวินิจฉัยชี้ 112 ยังพอแก้ไขได้ ยันศาลมีเงื่อนไข แต่ไม่ได้ห้ามโดยเด็ดขาด
 
จากกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และ พรรคก้าวไกล หาเสียงด้วยนโยบาย แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง พร้อมสั่งยุติการกระทำ
 
ล่าสุด (31 ม.ค.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ผ่าน X แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า 
 
ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้สั่งห้ามแก้โดยเด็ดขาด ศาลรัฐธรรมนูญสั่งพรรคก้าวไกลห้ามยกเลิก และห้ามแก้โดยวิธีการซึ่งมิใช่กระบวนการนิติบัญญัติโดยชอบได้
 
ดังนั้น หากต้องทำตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ การแก้ 112 ยังพอทำได้อยู่
 
เพียงแต่แก้เพื่อย้ายหมวดไม่ได้ แก้เพิ่มเหตุยกเว้นความผิด เหตุยกเว้นโทษไม่ได้ แก้ให้เป็นความผิดยอมความได้ ไม่ได้ และกำหนดให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษไม่ได้
 
นั่นหมายความว่า แก้ 112 เพื่อลดโทษได้ ไม่มีโทษขั้นต่ำได้ แก้ 112 เพื่อแยกฐานความผิด หมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย ออกจากกันได้ และ แก้ 112 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐสักหน่วยงานหนึ่งที่มิใช่สำนักพระราชวัง ทำหน้าที่ร้องทุกข์กล่าวโทษได้
 
https://twitter.com/Piyabutr_FWP/status/1752681543280328966


 
ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 35.57 บาทต่อดอลลาร์ ‘อ่อนค่าลง’ รับเฟดคงดอกเบี้ย
https://www.matichon.co.th/economy/news_4403794

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 35.57 บาทต่อดอลลาร์ ‘อ่อนค่าลง’ รับเฟดคงดอกเบี้ย
 
นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 35.57 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 35.47 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.35-35.65 บาท/ดอลลาร์

นายพูน กล่าวว่า โดยในช่วงคืนก่อนหน้า ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนสูงและโดยรวมอ่อนค่าลง (แกว่งตัวในช่วง 35.27-35.62 บาทต่อดอลลาร์) โดยมีจังหวะผันผวนแข็งค่าในช่วงก่อนตลาดรับรู้ผลการประชุมเฟด หลังรายงานยอดการจ้างงานภาคเอกชนโดย ADP และดัชนีต้นทุนการจ้างงาน (Employment Cost Index) ออกมาต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาอ่อนค่าลงต่อเนื่อง หลังเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25%-5.50% ตามคาด
 
และย้ำจุดยืนไม่รีบลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมีนาคม จนกว่าจะมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่เป้าหมาย 2% ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งมุมมองดังกล่าวได้หนุนให้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น พร้อมกับการปรับตัวลดลงของราคาทองคำ อย่างไรก็ดี ภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังรับรู้ผลการประชุมเฟด ก็มีส่วนกดดันให้บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ย่อตัวลง และทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย ซึ่งช่วยชะลอแรงกดดันเงินบาทฝั่งอ่อนค่าได้บ้าง ทำให้เงินบาทยังไม่ได้อ่อนค่าทะลุโซนแนวต้าน 35.50-35.60 บาทต่อดอลลาร์ ไปไกลนัก
 
นายพูน กล่าวว่า สำหรับวันนี้ ในส่วนของรายงานข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งยุโรป ผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้นรายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI ของยูโรโซน ซึ่งจะเป็นข้อมูลเศรษฐกิจที่ช่วยสะท้อนแนวโน้มการปรับนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในปีนี้ได้
 
นอกจากนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอจับตาผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) อย่างใกล้ชิด เพราะแม้ว่าในการประชุมครั้งนี้ เราจะมองว่า BOE จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.25% และอาจยังไม่ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย เหมือนกับเฟด ทว่าจากการศึกษาข้อมูลในอดีตของทาง Bloomberg พบว่า หากมีคณะกรรมการเริ่มโหวต “ลดดอกเบี้ย” หลังจากนั้นราว 2 การประชุม BOE มักจะเริ่มทยอยลดดอกเบี้ยลงได้ ซึ่งหากมีการโหวตลดดอกเบี้ยราว 1-2 เสียงในการประชุมครั้งนี้ ก็อาจเปิดโอกาสในการลดดอกเบี้ยของ BOE ในช่วงไตรมาสที่ 2 ได้
 
ส่วนในฝั่งสหรัฐฯ ผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้น รายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ ทั้ง ยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน (Jobless Claims) รวมถึง ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอุตสาหกรรม โดย ISM
 
และนอกเหนือจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าว เราประเมินว่า ผู้เล่นในตลาดจะติดตามรายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด
 
นายพูน กล่าวว่า สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาท เราประเมินว่า ค่าเงินบาทอาจแกว่งตัวในกรอบ sideways หลังผลการประชุมเฟดล่าสุด ก็ไม่ได้ต่างจากที่ผู้เล่นในตลาดคาดหวัง นอกจากนี้ รายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ล่าสุด รวมถึงความกังวลปัญหาธนาคารภูมิภาคของสหรัฐฯ ที่เริ่มกลับเข้ามา ก็ยังคงทำให้ผู้เล่นในตลาดต่างคาดหวังว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยได้มากกว่า 3 ครั้ง ที่ระบุไว้ใน Dot Plot
 
อย่างไรก็ดี เรามองว่า เงินบาทอาจเคลื่อนไหวผันผวนได้พอสมควร และมีโอกาสอ่อนค่าลงบ้าง ตามแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงของไทย หลังบรรยากาศในตลาดการเงินกลับมาอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) แต่โดยรวมเรามองว่า ผู้เล่นในตลาดอาจยังไม่รีบกลับมาเพิ่มสถานะ Short THB (มองเงินบาทอ่อนค่าลง) จนกว่าจะรับรู้รายงานยอดการจ้างงานสหรัฐฯ ในวันศุกร์นี้ ทำให้เงินบาทก็อาจไม่ได้อ่อนค่าทะลุโซนแนวต้าน 35.70 บาทต่อดอลลาร์ไปได้ง่ายนัก
 
ทั้งนี้ ควรจับตาผลการประชุม BOE อย่างใกล้ชิด เพราะหาก BOE กลับส่งสัญญาณพร้อมทยอยลดดอกเบี้ยลงได้ เร็วกว่าเฟด ก็อาจยิ่งกดดันให้ เงินปอนด์อังกฤษ (GBP) ผันผวนอ่อนค่าลง และหนุนให้เงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้นต่อได้
 
นอกจากนี้ เงินบาทก็ยังขาดปัจจัยหนุนฝั่งแข็งค่าอยู่ในช่วงนี้ ทำให้การแข็งค่าของเงินบาทจะเป็นไปอย่างจำกัด และเราคงประเมินให้ โซน 35.30 บาทต่อดอลลาร์ เป็นแนวรับหลักในช่วงนี้ จนกว่าจะมีปัจจัยสนับสนุนเงินบาทที่แข็งค่าชัดเจน
 
ความผันผวนของเงินบาทที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ผ่านมาผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และการเลือกทำธุรกรรมในสกุลเงินท้องถิ่น (Local Currency) ก็เป็นอีกแนวทางในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่น่าสนใจ ซึ่งผู้ประกอบการควรเปรียบเทียบต้นทุนในการทำธุรกรรมและแผนการป้องกันความเสี่ยงก่อนตัดสินใจทุกครั้ง” นายพูน กล่าว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่