อยากให้หลายๆคนเปิดใจ กับการแคสติ้งละครเพลง ฟ้าจรดทราย (2567)

หลังจากที่รัชดาลัยเปิดตัวนางเอก แก้มกุล ที่จะมาแสดงคู่กับแบรี่ ก็มีคนจำนวนมากออกมาวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม ส่วนใหญ่ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า รูปลักษณ์นางเอกไม่ตรงกับบทประพันธ์ บ้างก็ยกตัวอย่างภาพยนตร์ Little Mermaid ที่เจ๊งเพราะสาเหตุนี้

ขอเดาว่าคนส่วนใหญ่ที่วิจารณ์ไปในทางนี้ น่าจะไม่ค่อยได้ดูละครเพลงมิวสิคัล โดยเฉพาะของต่างประเทศ  เลยไม่ทราบวัฒนธรรมการแคสละครเวทีมิวสิคัล ซึ่งจะมีหลักการณ์แคสติ้งต่างจากละครทีวี หรือ ภาพยนตร์

การแคสละครทีวีหรือภาพยนตร์ กล้องจะถ่ายโคลสอัพหน้าตานักแสดงเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นผู้กำกับส่วนใหญ่จะเลือกคนที่รูปลักษณ์ตรงกับบทประพันธ์ หรือถ้าไม่ตรง อย่างน้อยต้องสวยกว่าบทประพันธ์ เช่น Emma Watson เป็น Hermione ใน Harry Potter ในหนังสือคือ ผมสีน้ำตาลฟู ฟันเหยิน แต่ Emma ผมบลอนด์ ฟันไม่เหยิน แบบนี้ คนส่วนมากรับได้ แต่ถ้าไม่ตรงกับบทประพันธ์ และไม่ได้สวยเท่าบทประพันธ์ ก็มีโอกาสเจ๊งสูง เช่น Little Mermaid

แต่ในวงการละครเวทีมิวสิคัล ไม่ได้เป็นเช่นนั้นค่ะ ละครเวทีมิวสิคัล คนดูส่วนใหญ่จะนั่งห่างนักแสดงมาก เห็นนักแสดงตัวจิ๋วเดียว และไม่ได้มีจอถ่ายโคลสอัพให้ดูเหมือนศิลปินร้องเพลงในคอนเสิร์ต ดังนั้น ความสำคัญจะถูกเทไปที่การเคลื่อนไหวร่างกายบนเวที และถ้าเป็นมิวสิคัล การแคสก็จะให้ความสำคัญกับเสียงร้องเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่ร้องยังไงก็ได้แบบศิลปินนักร้องทั่วไป แต่การร้องมิวสิคัลจะมีสำเนียงการร้องที่แตกต่างไปจากเพลงป๊อบทั่วไป ต้องฝึกกันนานกว่าจะร้องได้ค่ะ ถ้ามันฝึกไม่กี่เดือนแล้วร้องได้ง่ายๆ ตามมหาวิทยาลัยคงไม่มีเอกวิชา Musical Theatre ให้เลือกเรียน แล้วก็คงไม่มีคนเสียเงินไปลงเรียนหรอกค่ะ
ผู้กำกับมิวสิคัลส่วนใหญ่โดยเฉพาะในต่างประเทศ จึงมักจะเลือกแคสนักแสดงที่เรียนจบทางด้านมิวสิคัล ร้องเพลงแนวนี้ได้ดีมาแสดง ทั้งตัวหลักและสมทบ โดยไม่สนใจว่ารูปลักษณ์จะตรงบทประพันธ์หรือไม่ เพราะถือว่า เอาคนที่มีความสามารถ เรียนจบมาทางนี้อยู่แล้ว เอามาแต่งหน้า แต่งตัว ใส่วิกให้ตรงบทประพันธ์ จะง่ายและรวดเร็ว และได้ผลดีกว่าเอาคนหน้าตาตรงบทประพันธ์แต่ต้องมานั่งเทรนในศาสตร์ที่ต้องใช้เวลาเทรนนานมาก

ในแง่ของการบริหารโรงละครก็เช่นกัน จ้างช่างแต่งหน้าทำผมฝีมือดีมาแต่งให้นักแสดงในแต่ละวันที่มีการแสดง ราคาถูกกว่าจ้างครูสอนร้องเพลง ฝีมือเฉพาะด้านมิวสิคัลมาสอนเป็นระยะยาวหลายๆเดือนค่ะ และการร้องเพลงแนวนี้ จะเรียนให้ได้ผล คนเรียนต้องมีเวลาซ้อมหลายชั่วโมงทุกๆวันค่ะ ซึ่งศิลปินดาราส่วนมากงานเยอะ ไม่ได้มีเวลามาฝึกซ้อมมากขนาดนั้นค่ะ

และในวงการมิวสิคัล ก็ทำการแคสนักแสดงที่ไม่ตรงบทประพันธ์ แต่มีความสามารถกันมานานแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่เลยค่ะ แฟนละครมิวสิคัลแท้ๆจะรู้ดี
และส่วนมาก ละครก็ประสบความสำเร็จกันด้วยค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นแบบ Little Mermaid อันนั้นมันภาพยนตร์ คนละศาสตร์ วิธีแคสต่างกันค่ะ

ยกตัวอย่างละครมิวสิคัลที่ไม่ตรงบทประพันธ์ แต่ประสบความสำเร็จ เช่น

- แม่นาคพระโขนง บทหญิงไทยแท้ เอานัท มีเรีย ซึ่งเป็นลูกครึ่งมาเล่น ก็ประสบความสำเร็จ

- Miss Saigon บทพระเอก เป็นทหารอเมริกัน เอา กัน นภัทร คนไทยแท้มาเล่น ก็ประสบความสำเร็จ

ละครจากค่ายคู่แข่งอย่าง Dreambox

- Fame The Musical ละครเกี่ยวกับวัยรุ่นในโรงเรียนมัธยมในอเมริกา ใช้นักแสดงไทยหมดเลย

- Dreamgirls มิวสิคัลชื่อดังของคนผิวสี ใช้นักแสดงไทยหมดเลย

ของต่างประเทศยิ่งแล้วใหญ่

- Phantom of the opera แสดงต่อเนื่องทุกคืนมาจะสามสิบปีแล้ว คนดูก็ยังเต็มจนทุกวันนี้ ห่างไกลกับคำว่าเจ๊งแบบไม่รู้จะห่างยังไงแล้ว
บทนางเอก คริสทีน ตามบทประพันธ์คือ ผมบลอนด์ ตาฟ้า  
เรื่องนี้จะเปลี่ยนนางเอกเวียนไปเรื่อยๆทุกๆ 4-5 เดือน เพราะแสดงต่อเนื่องนานมาก นักแสดงที่ถูกเลือกมาเล่นเป็นนางเอก มีทั้ง ฝรั่ง เอเซีย ผิวสี แขก ลาติน มาแทบทุกเชื้อชาติ

- Les Miserable ก็เช่นกันประสบความสำเร็จและแสดงมานานพอๆกับ Phantom
บท Eponine เป็นผู้หญิงฝรั่งเศส นักแสดงที่เคยถูกเลือกมาเล่นก็มีหลายหลายเชื้อชาติ นักแสดงเอเซียที่เล่นบทนี้แล้วดังมากคือ Lea Salonga ทุกวันนี้เป็นเจ้าแม่มิวสิคัลในแบบที่ไปแสดงที่ไหน ประเทศไหน บัตรหมดเกลี้ยงทุกที่

- Frozen เวอร์ชั่น Broadway เอลซ่าผิวสีก็มีแสดงมาแล้ว ล่าสุดนี้ เอลซ่าผิวขาว อันนาเป็นสาวอวบผิวสี แต่ละครก็ประสบความสำเร็จมาก ยังแสดงทุกคืน บัตรหายากมาก เต็มตลอด

- Matilda ในหนังสือคือผมสีน้ำตาล ตาสีฟ้า แต่ก็มีเอาเด็กผิวสีมาเล่น

- Hamilton ละครประวัติศาสตร์คนผิวสี ก็มีนักแสดงหลายเชื้อชาติคละกันไป

สรุปได้ว่า ละครเพลงมิวสิคัลเขามีวิธีการเลือกนักแสดงแบบนี้มาตั้งนานแล้ว และก็เป็นที่ยอมรับกันในกลุ่มแฟนๆละครเพลงค่ะ

กลับมาที่ ฟ้าจรดทราย เราลองคิดเล่นๆว่าถ้าไม่ใช่แก้มกุล จะมีใครเหมาะ
เราว่าคุณบอยน่าจะเอาน้อง ไมร่า มอลลอย มาเล่นนะ คนที่เคยชนะ Thailand Got Talent ตอนนี้อายุ 20 กว่าแล้ว เป็นลูกครึ่ง และเป็นนักร้องมิวสิคัลระดับโปรด้วย ล่าสุดได้เป็นนางเอก Miss Saigon ใน U.S. national touring cast ที่อเมริกา 
แต่คงเอามายากละ เพราะน้องเค้าย้ายไปอยู่อเมริกานานแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่