หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัมมัตตะ ๑๐ และ ธรรมขันธ์ ๕
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
สัมมัตตะ ๑๐ ได้แก่ อริยมรรคมีองค์ ๘ + สัมมาญาณะ และ สัมมาวิมุติ --
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=24&A=4857&w=%CA%D1%C1%C1%D1%B5%B5%D0
ธรรมขันธ์ ๕ ได้แก่ ศีลขันธ์ สมาธิขันธ์ ปัญญาขันธ์ วิมุติขันติ และ วิมุติญาณทัสสนะขันธ์ --
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=11&A=7294&w=%B8%C3%C3%C1%A2%D1%B9%B8%EC_%F5
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
เราไม่ใช่ขันธ์๕ แต่เราคือ อัสมิมานะ(ธรรมที่ควรละ)
" ธรรมอย่างหนึ่งที่ควรละเป็นไฉน คืออัสมิมานะ นี้ธรรมอย่างหนึ่ง ที่ควรละ ฯ" https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=11&A=7037&w=%CD%D1%CA%C1%D4%C1%D2%B9%D0 (ฆ) ธรรม&
สมาชิกหมายเลข 4128431
ถ้าจะพึงพยากรณ์ว่า อัตตามีอยู่ไซร้ คำพยากรณ์ ของเรานั้น
จักอนุโลมเพื่อความบังเกิดขึ้นแห่งญาณว่า ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตาบ้างหรือหนอ ฯ ถามว่า.. ถ้าอัตตาไม่มี คือไม่มีอะไรเลยที่เป็นอัตตา ทำไมพระพุทธเจ้าไม่ปฏิเสธไปเลยที่เดียว ว่า มันไม่มี จะกั้กไว้ทำไมแบ
สมาชิกหมายเลข 5748189
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
มี,ไม่มี ส่วนสุดทั้ง2
ถ้า มีตัวตนก็ไม่ใช่ ไม่มีตัวตนก็ไม่ใช่ แล้วคืออะไร คำตอบ ก็คือ ไม่ใช่ตัวตน นั่นแหละ ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรกัจจานะ โลกนี้ โดยมากอาศัย ส่วน ๒ อย่าง คือ ความมี ๑- ๑ ความไม่มี ๒- ๑ ก็เมื่
สมาชิกหมายเลข 4128431
ไม่รู้จักปาฎิหาริย์ ๓ ไม่รู้จักอิทธิ ๑๐ ท่านวางหมากไว้มหาโจร ๕ ก็เลยวิสัชนาถือเอามั่วๆ
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=94 https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_line.php?B=31&A=16701 “ควรโทษวาสนาและบารมีของตนเองไม่ถึง ไม่มีปัญญาพอที่จะสดับรับฟังใคร่ครวญพิจารณาธ
สมาชิกหมายเลข 7840764
บรรยายธรรมคอร์ส เดินไปในอริยมรรค -- อาจารย์ สุภีร์ ทุมทอง
บรรยายธรรม อ.สุภีร์ ทุมทอง https://www.youtube.com/watch?v=uykzv-UVEbM ------ https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=35&siri=41 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๕ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที
satanmipop
ภิกษุผู้ประกอบด้วยธรรม ๕ ประการเป็นผู้ควรแก่ของทำบุญ
"นอบน้อมแด่พูทธธรรมสงฆ์ อันมีคุณมากหาประมาณไม่ได้และเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ********https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=22&A=3097&Z=3106 "ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ประกอ
สมาชิกหมายเลข 1772882
Who am I(ฉันเป็นใคร) ? What am I(ฉันคืออะไร)
สวัสดีกัลยาณมิตรทุกท่านครับ หลังจากห่างหายไปหลายปีเพราะทำงานบ้างเรียนบ้าง บางครั้งก็ศึกษาพระธรรมบ้างตามสภาพและปัญญาที่ตนจะเข้าใจ อ่านพระไตรปิฎก(เข้าใจไม่เข้าใจบ้าง) ตามที่ตั้งคำถามครับ ผมอ่านพระ
สมาชิกหมายเลข 2129161
พระอรหันต์ คือผู้ที่ไม่มีความลับ, หากยังมีความลับ แสดงว่า ไม่ใช่พระอรหันต์
https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=26&p=8
พรพระพรหม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัมมัตตะ ๑๐ และ ธรรมขันธ์ ๕
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=24&A=4857&w=%CA%D1%C1%C1%D1%B5%B5%D0
ธรรมขันธ์ ๕ ได้แก่ ศีลขันธ์ สมาธิขันธ์ ปัญญาขันธ์ วิมุติขันติ และ วิมุติญาณทัสสนะขันธ์ --
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=11&A=7294&w=%B8%C3%C3%C1%A2%D1%B9%B8%EC_%F5