ขอเรียนถามผู้รู้เกี่ยวกับกฏหมายเช่าช่วง

เราได้ทำสัญญาเช่าตึกแถว 3 ชั้นแห่งหนึ่งในกทม. ในสัญญาคือเราเช่าทั้งตึกโดยกะว่าจะทำร้านอาหารชั้นล่าง และห้องด้านบนจะเอาไว้พักอาศัย ระบุในสัญญาว่า ใช้เพื่อทำร้านอาหารและที่พัก ร้านอาหารที่ชั้นล่างตกแต่งเสร็จเปิดให้บริการเรียบร้อย ทีนี้เราเห็นว่าเราและครอบครัวพักอยู่ชั้นสองก็เพียงพอ ชั้นสามยังมีพื้นที่ว่าง เราเลยเอามาตกแต่งแล้วปล่อย Airbnb ซึ่งก็มีแขกเข้ามาพักบ้างพอสมควร

ต่อมาเจ้าของตึกเห็นว่าเราปล่อย Airbnb เขาไม่พอใจแล้วบอกว่า เราทำผิดสัญญา เอาห้องไปปล่อยเช่าช่วง เลยจะขอยกเลิกสัญญายึดห้องทั้งหมดคืน เพราะในสัญญาเช่ามีข้อนึงระบุว่า ห้ามปล่อยเช่าช่วง

เราจึงขอสอบถามผู้รู้ว่า การที่เราเช่าตึกทั้งตึกแล้วนำบางส่วนมาปล่อยให้เช่าระยะสั้นๆผ่านแอป Airbnb โดยเราก็ยังพักอาศัยอยุ่ในตึกนั้น ถือว่าเราเอาห้องมาปล่อยเช่าช่วงหรือไม่? เราเข้าใจว่าการปล่อยเช่าที่พักแบบนี้น่าจะจัดเป็นการ"ให้บริการที่พัก" คล้ายๆโรงแรม เพราะแม่บ้านของเราก็เข้าไปทำความสะอาดห้องให้แขกเวลาเช็คเอ้าท์หรือแขกต้องการให้ทำระหว่างพัก แต่เจ้าของตึกเขาว่าการเอาห้องมาปล่อย airbnb นี่แหละคือการให้เช่าช่วง

ส่วนตัวเราคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นการเช่าช่วง เพราะเวลาเราเข้าพักที่โรงแรมเราก็ไม่เคยได้เซ็นสัญญาเช่าช่วงกับเจ้าของโรงแรม อันนี้เราไม่แน่ใจเรื่องข้อกฏหมายจริงๆ

ในด้านภาษี เราก็ยื่นภงด.90 แสดงรายได้ของตึกนี้เป็นรายได้จากการประกอบกิจการร้านอาหาร และโรงแรม 40(8) ไม่ได้ยื่นรายได้เป็นการให้เช่าทรัพย์ 40(5)

รบกวนผู้รู้ด้วยจ้า เราจะได้มีแนวทางไปดำเนินการต่อ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่