***ขออนุญาตยกเอางานวิจัยเรื่องการธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย มาลงครับ***
ธุรกิจโรงแรมประสบกับปัญหาการลาออกของพนักงานรุ่นใหม่ที่ส่งผลเสียต่อคุณภาพการบริการ การธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมเฉพาะจำเป็นต้องมีแนวปฏิบัติที่เหมาะสมสอดคล้องกับสาเหตุของการลาออก
งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของปัจจัยเชิงสาเหตุการลาออกของพนักงานรุ่นใหม่และศึกษาวิธีการธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย การดำเนินงานใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเชิงปริมาณเป็นพนักงานรุ่นใหม่จำนวน 500 ตัวอย่าง และการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (HR) ของธุรกิจโรงแรม 10 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) ด้วยวิธีการสกัดองค์ประกอบหลัก (Principal Component Analysis) และหมุนแกนองค์ประกอบตั้งฉากด้วยวิธีแวริแมกซ์ (Varimax) การวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า องค์ประกอบของปัจจัยเชิงสาเหตุการลาออกของพนักงานรุ่นใหม่ 3 ประการ คือ
1) การขาดความอดทนอดกลั้น
2) การมีความมั่นใจในตัวเองสูง และ
3) ความต้องการความก้าวหน้าในงาน
ในส่วนของวิธีการธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ของธุรกิจโรงแรม ได้แก่ การให้คำปรึกษาการทำงานเป็นทีมและกิจกรรมละลายพฤติกรรม การฝึกอบรม และการมอบหมายงานที่มีความท้าทาย
ที่มา : ปรีชา ตั้งสุขขีย์ศิริ และ เพชรศรี นนท์ศิริ. (2564). การธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 15(2), 305-316.
DOI:
https://doi.org/10.14456/psruhss.2021.24
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
https://so01.tci-thaijo.org/index.php/GraduatePSRU/article/view/241776/167316
การธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย
ธุรกิจโรงแรมประสบกับปัญหาการลาออกของพนักงานรุ่นใหม่ที่ส่งผลเสียต่อคุณภาพการบริการ การธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมเฉพาะจำเป็นต้องมีแนวปฏิบัติที่เหมาะสมสอดคล้องกับสาเหตุของการลาออก
งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของปัจจัยเชิงสาเหตุการลาออกของพนักงานรุ่นใหม่และศึกษาวิธีการธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย การดำเนินงานใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเชิงปริมาณเป็นพนักงานรุ่นใหม่จำนวน 500 ตัวอย่าง และการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (HR) ของธุรกิจโรงแรม 10 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) ด้วยวิธีการสกัดองค์ประกอบหลัก (Principal Component Analysis) และหมุนแกนองค์ประกอบตั้งฉากด้วยวิธีแวริแมกซ์ (Varimax) การวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า องค์ประกอบของปัจจัยเชิงสาเหตุการลาออกของพนักงานรุ่นใหม่ 3 ประการ คือ
1) การขาดความอดทนอดกลั้น
2) การมีความมั่นใจในตัวเองสูง และ
3) ความต้องการความก้าวหน้าในงาน
ในส่วนของวิธีการธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ของธุรกิจโรงแรม ได้แก่ การให้คำปรึกษาการทำงานเป็นทีมและกิจกรรมละลายพฤติกรรม การฝึกอบรม และการมอบหมายงานที่มีความท้าทาย
ที่มา : ปรีชา ตั้งสุขขีย์ศิริ และ เพชรศรี นนท์ศิริ. (2564). การธำรงรักษาพนักงานรุ่นใหม่ของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 15(2), 305-316.
DOI: https://doi.org/10.14456/psruhss.2021.24
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
https://so01.tci-thaijo.org/index.php/GraduatePSRU/article/view/241776/167316