วันที่ 4 ธันวาคม 2566 พนักงานของเฟลช สาขา PXI_SP-ภาชี ได้โทร.มาหาเรา เราเป็นร้านค้าที่จัดส่งพัสดุให้กับลูกค้าผ่านทาง Lazada ออเดอร์ที่เกิดประเด็น คือ เลขพัสดุนี้
TH05094X6DGS6E แบบ COD
พนง.เฟลชแจ้งว่าพัสดุนี้ขึ้นสถานะจัดส่งไม่สำเร็จและกำลังถูกตีกลับ เราจึงเข้าไปตรวจสอบใน Lazada พบว่าเป็นเช่นนั้นจริง พนักงานคนนี้บอกว่าทางเค้าได้โทร.เช็คกับลูกค้าแล้ว พบว่าลูกค้าได้รับพัสดุและทำการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว แต่เกิดความผิดพลาดที่ตัวพนักงานส่งของ ทำให้อัพเดทสถานะพัสดุผิดพลาด และเมื่อสถานะพัสดุขึ้นว่าถูกตีกลับ เราซึ่งเป็นร้านค้าจะไม่ได้รับเงินค่าสินค้าตามระบบ lazada ปกติ รวมถึงทางเฟลชเองก็ไม่มีพัสดุส่งคืนเราเช่นกัน ทางน้องพนักงานเฟลชจึงแจ้งวิธีแก้ไขคือ น้องเค้าจะส่งพัสดุกล่องเปล่าตีคืนกลับมาที่ร้านค้าและให้ร้านค้าช่วยยืนยันการรับพัสดุคืนให้หน่อย เพื่อที่ทางเฟลชจะได้ปิดงานออเดอร์นี้ในระบบขนส่งได้สำเร็จ และจะโอนเงินค่าของให้เราเอง (แบบว่าจะโอนคืนเงินค่าสืนค้าให้เราเองหลังไมค์ )
เราก็เชื่อค่ะ เพราะเค้าบอกรายละเอียดเลขพัสดุ สินค้าที่เราจัดส่งเป็นอะไร มีกี่ชิ้น ผ่านลาซาด้า คือบอกข้อมูลได้หมด ( เราเลยเชื่อว่า เออ..พนง. เค้าพลาดแล้วเค้าตามแก้ไขให้จริงๆ)
จากนั้นก็แอดไลน์กัน น้องพนักงานบอกว่าถ้ารับพัสดุแล้วถ่ายรูปหน้ากล่องให้ด้วย (เราก็ทำตาม) และให้เราส่งเลข บช. ไว้ได้เลย ทางเฟลชเค้าจะโอนเงินค่าสินค้าให้ ...... ผ่านไป 4 วัน เราเลยทวงถาม น้องเค้าบอกว่า วันที่ 15/12 /66 ได้แน่นอนค่ะ (เราก็รอไป คิด ++ มากกกกก ว่าบริษัทใหญ่ขั้นตอนเค้าคงเยอะ ต้องใช้เวลา)
.......เงียบกริบจ้าผ่านไปถึงวันที่ 18/12/66 เราทวงถามอีกรอบ น้องเค้าเลยโป๊ะแตก ว่าเพื่อนเค้าที่เค้าชวนมาทำงานด้วยกันยังไม่ยอมเอาเงินมาคืน (สรุป น้องมิจ พนง.ส่งของคนนั้นมาทำงานได้ 3 วันแล้วลาออกไป เป็นคนอมเงินค่าพัสดุที่เก็บจากลูกค้า เอาไปใช้ส่วนตัวแล้ว และลาออกไปแล้ว ) พอได้ยินแบบนี้เราบอกเลย ในใจคิดได้ "ซวยแล้ว ยากแล้ว " เราเลยถามน้องพนักงานเฟลชจะเอายังไง ??
น้องเค้าเลยบอกว่าหนูจะออกเงินตัวเองคืนให้ก่อน หนูรู้จักบ้านเพื่อนหนูอยู่เดี๋ยวหนูไปทวงคืนจากเพื่อนเอง แต่ขอเป็นวันที่ 25/12/66 เพราะเงินเดือนออกวันนั้น (เราก็ทำได้แค่รอค่ะ)
วันที่ 25/12/66 มาถึง ก็ยังเงียบกริบ ทวงไป 2 รอบ ก็เลื่อนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งข้ามวันก็ยังเงียบค่ะ
บอกเลย เราทำใจแล้วเรื่องเงิน 1,316 บาท จากการขายของออนไลน์ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เคยคดโกงใคร หากได้คืนก็ดีไม่ได้ก็ช่างมัน เราเชื่อว่าคนเราถ้าจะคืนเงินมีเท่าไหร่เค้าก็คืนค่ะและคงไม่เงียบให้เราตามทวงตลอดแบบนี้แน่ ตัวเราเองก็ผิดค่ะ คิดบวกเกินไป เพราะเชื่อใจมั่นใจในระบบงานของขนส่งเฟลช เลยรวมไปถึงเชื่อใจพนักงานด้วยว่าบริษัทเค้าคงคัดกรองมาอย่างดี
***ถ้าน้องพนักงานเฟลช ชี้แจ้งแถลงไขเรื่องราวมาทั้งหมดตั้งแต่แรก ว่าเพื่อนนางอมเงินไปใช้เอง เราคงไม่ยอมรับการแก้ไขตามที่น้องเค้าแนะนำมาอย่างแน่นอน เพราะเท่ากับตอนนี้เราถูกหลอกใช้ และก็ถูกปล่อยให้ลอยแพค่ะ เสียหายทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก ***
เราขอแบ่งปันไว้เป็นอุทาหรณ์นะคะ เราอาจไม่ใช่คนแรกที่เจอแบบนี้ แต่ขอให้เราเป็นคนสุดท้ายที่โดนนะคะ หากน้องคนนี้เป็นพนักงานเฟลชจริงๆ ก็ขอให้ทางบริษัทแก้ไขปัญหาด้วย คนอื่นจะได้ไม่โดนทำร้ายเช่นเราอีก แต่หากเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ ก็ช่วยตรวจสอบระบบหน่อยว่าบกพร่องอย่างไรหรือไม่ข้อมูลเชิงลึกมันถึงได้รั่วขนาดนั้น จนเราฟังแล้วยังเชื่อ
แชร์ประสบการณ์ พนง. Flash express หลอกให้รับพัสดุตีคืน
TH05094X6DGS6E แบบ COD
พนง.เฟลชแจ้งว่าพัสดุนี้ขึ้นสถานะจัดส่งไม่สำเร็จและกำลังถูกตีกลับ เราจึงเข้าไปตรวจสอบใน Lazada พบว่าเป็นเช่นนั้นจริง พนักงานคนนี้บอกว่าทางเค้าได้โทร.เช็คกับลูกค้าแล้ว พบว่าลูกค้าได้รับพัสดุและทำการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว แต่เกิดความผิดพลาดที่ตัวพนักงานส่งของ ทำให้อัพเดทสถานะพัสดุผิดพลาด และเมื่อสถานะพัสดุขึ้นว่าถูกตีกลับ เราซึ่งเป็นร้านค้าจะไม่ได้รับเงินค่าสินค้าตามระบบ lazada ปกติ รวมถึงทางเฟลชเองก็ไม่มีพัสดุส่งคืนเราเช่นกัน ทางน้องพนักงานเฟลชจึงแจ้งวิธีแก้ไขคือ น้องเค้าจะส่งพัสดุกล่องเปล่าตีคืนกลับมาที่ร้านค้าและให้ร้านค้าช่วยยืนยันการรับพัสดุคืนให้หน่อย เพื่อที่ทางเฟลชจะได้ปิดงานออเดอร์นี้ในระบบขนส่งได้สำเร็จ และจะโอนเงินค่าของให้เราเอง (แบบว่าจะโอนคืนเงินค่าสืนค้าให้เราเองหลังไมค์ )
เราก็เชื่อค่ะ เพราะเค้าบอกรายละเอียดเลขพัสดุ สินค้าที่เราจัดส่งเป็นอะไร มีกี่ชิ้น ผ่านลาซาด้า คือบอกข้อมูลได้หมด ( เราเลยเชื่อว่า เออ..พนง. เค้าพลาดแล้วเค้าตามแก้ไขให้จริงๆ)
จากนั้นก็แอดไลน์กัน น้องพนักงานบอกว่าถ้ารับพัสดุแล้วถ่ายรูปหน้ากล่องให้ด้วย (เราก็ทำตาม) และให้เราส่งเลข บช. ไว้ได้เลย ทางเฟลชเค้าจะโอนเงินค่าสินค้าให้ ...... ผ่านไป 4 วัน เราเลยทวงถาม น้องเค้าบอกว่า วันที่ 15/12 /66 ได้แน่นอนค่ะ (เราก็รอไป คิด ++ มากกกกก ว่าบริษัทใหญ่ขั้นตอนเค้าคงเยอะ ต้องใช้เวลา)
.......เงียบกริบจ้าผ่านไปถึงวันที่ 18/12/66 เราทวงถามอีกรอบ น้องเค้าเลยโป๊ะแตก ว่าเพื่อนเค้าที่เค้าชวนมาทำงานด้วยกันยังไม่ยอมเอาเงินมาคืน (สรุป น้องมิจ พนง.ส่งของคนนั้นมาทำงานได้ 3 วันแล้วลาออกไป เป็นคนอมเงินค่าพัสดุที่เก็บจากลูกค้า เอาไปใช้ส่วนตัวแล้ว และลาออกไปแล้ว ) พอได้ยินแบบนี้เราบอกเลย ในใจคิดได้ "ซวยแล้ว ยากแล้ว " เราเลยถามน้องพนักงานเฟลชจะเอายังไง ??
น้องเค้าเลยบอกว่าหนูจะออกเงินตัวเองคืนให้ก่อน หนูรู้จักบ้านเพื่อนหนูอยู่เดี๋ยวหนูไปทวงคืนจากเพื่อนเอง แต่ขอเป็นวันที่ 25/12/66 เพราะเงินเดือนออกวันนั้น (เราก็ทำได้แค่รอค่ะ)
วันที่ 25/12/66 มาถึง ก็ยังเงียบกริบ ทวงไป 2 รอบ ก็เลื่อนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งข้ามวันก็ยังเงียบค่ะ
บอกเลย เราทำใจแล้วเรื่องเงิน 1,316 บาท จากการขายของออนไลน์ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เคยคดโกงใคร หากได้คืนก็ดีไม่ได้ก็ช่างมัน เราเชื่อว่าคนเราถ้าจะคืนเงินมีเท่าไหร่เค้าก็คืนค่ะและคงไม่เงียบให้เราตามทวงตลอดแบบนี้แน่ ตัวเราเองก็ผิดค่ะ คิดบวกเกินไป เพราะเชื่อใจมั่นใจในระบบงานของขนส่งเฟลช เลยรวมไปถึงเชื่อใจพนักงานด้วยว่าบริษัทเค้าคงคัดกรองมาอย่างดี
***ถ้าน้องพนักงานเฟลช ชี้แจ้งแถลงไขเรื่องราวมาทั้งหมดตั้งแต่แรก ว่าเพื่อนนางอมเงินไปใช้เอง เราคงไม่ยอมรับการแก้ไขตามที่น้องเค้าแนะนำมาอย่างแน่นอน เพราะเท่ากับตอนนี้เราถูกหลอกใช้ และก็ถูกปล่อยให้ลอยแพค่ะ เสียหายทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก ***
เราขอแบ่งปันไว้เป็นอุทาหรณ์นะคะ เราอาจไม่ใช่คนแรกที่เจอแบบนี้ แต่ขอให้เราเป็นคนสุดท้ายที่โดนนะคะ หากน้องคนนี้เป็นพนักงานเฟลชจริงๆ ก็ขอให้ทางบริษัทแก้ไขปัญหาด้วย คนอื่นจะได้ไม่โดนทำร้ายเช่นเราอีก แต่หากเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ ก็ช่วยตรวจสอบระบบหน่อยว่าบกพร่องอย่างไรหรือไม่ข้อมูลเชิงลึกมันถึงได้รั่วขนาดนั้น จนเราฟังแล้วยังเชื่อ