sms กินเงิน มันกลับมาอีกแล้ว มีเงินเมื่อไรก็โดนเอาไปหมด

https://pantip.com/topic/41118961
จากปี 2564 เคยตั้งกระทู้เตือนภัย กับ "ระบบคัดกรอง SMS Content Download" ซึ่งควรจะช่วยอะไรผู้บริโภคได้บ้าง

ปีนี้ 2566 เดิมเงินเพื่อซื้อแพคเกจไม่ถึงวัน เงินที่เหลือก็โดนระบบ sms กินเงินไปซะแล้วโดยไม่ได้ทำอะไร และได้ยืนยันเพื่อยกเลิกการรับ sms ขยะที่มีราคาแบบนั้นกับเจ้าหน้าที่ไปตั้งแต่ปี 2564

ที่สำคัญ ถ้าใช้ระบบ Android Google Serivce ก็จะยิ่งโชคร้ายเข้าไปอีก เพราะ Google ใจดีมองเป็นขยะ แล้วไม่แสดงให้ผู้ใช้เห็น ถ้าไม่สังเกตเองก็หมดเงินที่เติมมาได้เลย

หลังจากพบเจอสิ่งผิดปกติเอง ก็โทรเข้า CC  ผ่านระบบเติมเงิน ผลที่รับรู้มา คือ หาวิธีเพื่อจะติดต่อเจ้าหน้าที่ไม่เจอ ได้แต่วนฟังเสียงให้เลือกเมนูหลักอื่นๆอยู่วนไปมาไม่รู้จบ ท้ายสุดต้องใช้เบอร์อื่นโทร ถึงจะมีระบบติดต่อเจ้าหน้าที่ เหมือนไม่ให้ความสำคัญในการติดต่อเวลามีปัญหา ผ่านไปหลายปี ไม่มีการปรับปรุงอะไรแถม ยังเปิดช่องว่างให้คนที่ยืนยันว่าจะไม่รับแล้ว กลับมาโดนอีกได้ด้วย

งานนี้ ตนเป็นที่พีงแห่งตนโดยแท้จริง จากใจคนใช้มือถือเครื่องแรกจากค่ายส้ม (Orange)

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
มันไม่เคยหายไปจากผู้บริโภคชาวไทยไปเลย เพราะยังไม่เคยได้รับการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุเลยสักครั้ง

ถ้ามองแคบๆก็อาจจะเห็นว่าปัญหาเป็นแค่เรื่องถูกเรียกเก็บค่าบริการเสริม sms
เลยมองแค่ว่าถ้าทางค่ายไม่เก็บค่าบริการนี้ก็น่าจะแก้ได้แล้ว

ลองมองกว้างๆดูใหม่ ปัญหามันเริ่มมาจากการถูกยัดเยียดให้สมัครใช้บริการเสริม sms --> จึงเกิดการบริการ sms --> จึงถูกเรียกเก็บค่าบริการเสริม sms

เมื่อมองภาพกว้างจะเห็นได้ว่าการแค่ไปขอให้ทางค่ายไม่เรียกเก็บค่าบริการเป็นรายครั้งไม่ได้แก้ปัญหานี้ได้เลย

ขั้นตอนการสมัครใช้บริการที่ถูกต้องตามประกาศของ กสทช. และที่เจ้าหน้าที่จะชี้แจงกับลูกค้าที่ร้องเรียนมีดังนี้
1. ลูกค้ากดเข้าไปดูรายละเอียดของบริการจากที่ไหนสักที่หนึ่ง จากนั้นลูกค้ากด”สมัคร”
2. ระบบจะเปลี่ยนไปหน้ายืน จากนั้นลูกค้ากด “ยืนยัน”
3. ระบบจะส่ง sms ยืนยันการสมัครไปที่เบอร์ของลูกค้า พร้อมกับแจ้งว่าสามารถกด *137 เพื่อยกเลิกบริการได้
4. มีบริการ sms ส่งมาให้ลูกค้าเรื่อยๆพร้อมคิดเงินค่าบริการไปเรื่อยๆ

การกด *137 หรือไปร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ยกเลิกบริการให้ คือ การยกเลิกบริการหลังจากผ่านขั้นตอนที่ 3 ไปแล้ว
แต่ต้นเหตุของปัญหาคือ ขั้นตอนที่ 1 และ 2 ไม่ได้ทำโดนลูกค้าเอง
การตามมายกเลิกบริการทีหลังจึงไม่ใช่การแก้ปัญหาครับ

แต่ปัญหาจริงๆคือ การถูกเรียกเก็บค่าบริการโดยที่ลูกค้าไม่ได้สมัคร
ย้ำ
การถูกเรียกเก็บค่าบริการโดยที่ลูกค้าไม่ได้สมัคร
ย้ำอีกครั้ง
การถูกเรียกเก็บค่าบริการโดยที่ลูกค้าไม่ได้สมัคร

อย่าเสียเวลาแจ้งเรื่องให้ทางค่ายตรวจสอบเลยครับ เอาแค่ที่เห็นใน pantip มีกระทู้ร้องเรียนเกิดแทบรายวัน เจ้าหน้าที่ก็แค่ดำเนินการตามโพยเฉยๆ
ผลลัพธ์จะได้เหมือนเดิมๆคือ ยกเลิกบริการให้และคืนเงินเท่านั้น ซึ่งนี่เป็นเพียงการเยียวยาหลังจากปัญหาได้เกิดขึ้นแล้ว

ต้นเหตุของปัญหาคืออะไรก็ยังไม่สามารถบอกได้เลยว่าคืออะไร แล้วจะเรียกว่าการยกเลิกบริการและคืนเงินมันเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างไร? การที่กรณีแบบนี้ยังเกิดขึ้นได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกมาหลายปียังไม่เป็นข้อพิสูจน์อีกหรอว่าปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข

เบื้องต้นควรร้องเรียนต่อ กสทช. ไปว่าถูกยัดเยียดให้สมัครใช้บริการเสริมsms โดยไม่ได้สมัครใช้บริการ ให้ทางค่ายแสดงหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า จขกท. สมัครใช้บริการมา
ถ้ามัวแต่ชี้แจงลอยๆตามโพยว่า "การสมัครเกิดขึ้นได้หลายช่องทาง คุณลูกค้าอาจะเผลอไปกดสมัครผ่านLinkโฆษณาตามเว็บไซท์ต่างๆก็ได้" หรือบอกปัดด้วนๆว่าเกิดข้อผิดพลาดในระบบเหมือนที่ผ่านๆมา ตามไม่ถึงต้นตอของปัญหา ก็ควรถูกลงโทษตามประกาศของ กสทช. เรื่องการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคฯ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่