เนื่องจากผมผูกบัตรเดบิตกรุงไทยไว้ กับช่องทางชำระเงินของ Lazada
และได้ใช้บัตรเดบิตกรุงไทยชำระเงินค่าสินค้า สองหมื่นห้าพันกว่าบาท
หลังจากชำระเงิน ทางแอพ Lazada ขึ้นว่าชำระเงินไม่สำเร็จ แต่เงินตัดไปจากบัตรเดบิตไปแล้ว
ผมประสานกับทาง Lazada ส่งคำสั่งซื้อ สเตทเม้นบัตรเดบิตที่หักเงิน
เบื้องต้นก็แจ้งให้ผมรอปรับจากสถานะยกเลิก เป็นคืนเงิน ซึ่งผมรออยู่ 2 วัน
ไม่มีการปรับแต่อย่างใด จึงประสานทาง Lazada เพิ่มเติม
ซึ่งทาง Lazada ขอไปตรวจสอบ 2 วัน และแจ้งมาว่า ทาง Lazada ไม่ได้รับยอดเงิน
ให้ไปติดต่อกับธนาคาร เพื่อประสานขอเงินคืนเอาเอง
รูปประกอบ 1

ได้ข้อสรุปว่าเงินไม่ได้ค้างที่ Lazada
ให้มาขอเงินคืนที่ทางธนาคาร ซึ่งผมได้โทรและประสานกับทางธนาคาร
และส่งข้อมูลทาง Disputegroup@krungthai.com เรียบร้อยแล้ว
โดยจะเป็นข้อมูลที่ Lazada ยันยันที่ไม่มียอดค้างกับ Lazada
หลังจากประสาน และส่งข้อมูลไป ทางธนาคาร ทางธนาคารก็ไปตรวจสอบ
และได้โทรมาแจ้งว่า ทางธนาคารของ Lazada เรียกเก็บเงินไปแล้ว
ให้ลองติดต่อกับทาง Lazada อีกครั้ง เพราะทาง Lazada สามารถเช็คจาก Code
ที่ทางธนาคารส่งให้ และสามารถดึงเงินคืนให้ภายใน 3 วัน
เพราะหากให้ทางธนาคารโต้แย้งรายการ (Dispute) ไปยังร้านค้าได้เช่นเดียว โดยจะใช้ระยะเวลาโต้แย้งรายการ 45 วัน
จึงอยากให้ผมลองไปคุยกับทาง Lazada ก่อน เผื่อทาง Lazada จะดำเนินการคืนเงินได้ไวกว่า
รูปประกอบ 2
ผมจึงลองประสานกับ Lazada ดู เพื่อที่จะให้ Lazada ประสานทำเรื่องขอคืนเงินให้
สรุป ทาง Lazada ไม่ได้สนใจจะประสานใดๆ บอกให้รอ 45 วัน ถ้าเกิน 45 วันแล้วไม่ได้เงินคืน
ทาง Lazada ค่อยประสานให้
รูปประกอบ 3
ซึ่งหลังจากรับเรื่องว่าจะประสานให้ ก็ส่งเมล์มาบอกแค่ว่าให้รอ 45 วัน
รูปประกอบ 4
ซึ่งผมไปหาข้อมูลมา พบว่าอีกหลายๆท่านก็เจอปัญหาเดียวกัน จากแพลตฟอร์ม Lazada
ยอดเงิน 2 หมื่นกว่า ไม่มีกระจิตกะใจจะช่วยเหลือลูกค้า ปล่อยลูกค้าลอยไปตามกระแส
ผมเคยติดต่อผ่าน Lazada Thailand Official ของ Pantip ก็ไม่ตอบกลับ
ใช้แฟลตฟอร์มอื่นมาหลายปีไม่เคยมีปัญหา ใครจะช็อปผ่าน Lazada ก็ฝากไว้พิจารณาด้วยครับ
กรณีมีปัญหาติดตามยาก ทาง Lazada ไม่ได้กระตือรือร้นที่จะแก้ปัญหาจริงจัง
หากปัญหานี้ได้รับการแก้ไข ผมคงพอกับแฟลตฟอร์มนี้แล้วครับ
ประสบการณ์สุดแย่ จากการใช้บริการแอพส้มอย่าง Lazada กับโปร 12.12
และได้ใช้บัตรเดบิตกรุงไทยชำระเงินค่าสินค้า สองหมื่นห้าพันกว่าบาท
หลังจากชำระเงิน ทางแอพ Lazada ขึ้นว่าชำระเงินไม่สำเร็จ แต่เงินตัดไปจากบัตรเดบิตไปแล้ว
ผมประสานกับทาง Lazada ส่งคำสั่งซื้อ สเตทเม้นบัตรเดบิตที่หักเงิน
เบื้องต้นก็แจ้งให้ผมรอปรับจากสถานะยกเลิก เป็นคืนเงิน ซึ่งผมรออยู่ 2 วัน
ไม่มีการปรับแต่อย่างใด จึงประสานทาง Lazada เพิ่มเติม
ซึ่งทาง Lazada ขอไปตรวจสอบ 2 วัน และแจ้งมาว่า ทาง Lazada ไม่ได้รับยอดเงิน
ให้ไปติดต่อกับธนาคาร เพื่อประสานขอเงินคืนเอาเอง
รูปประกอบ 1
ได้ข้อสรุปว่าเงินไม่ได้ค้างที่ Lazada
ให้มาขอเงินคืนที่ทางธนาคาร ซึ่งผมได้โทรและประสานกับทางธนาคาร
และส่งข้อมูลทาง Disputegroup@krungthai.com เรียบร้อยแล้ว
โดยจะเป็นข้อมูลที่ Lazada ยันยันที่ไม่มียอดค้างกับ Lazada
หลังจากประสาน และส่งข้อมูลไป ทางธนาคาร ทางธนาคารก็ไปตรวจสอบ
และได้โทรมาแจ้งว่า ทางธนาคารของ Lazada เรียกเก็บเงินไปแล้ว
ให้ลองติดต่อกับทาง Lazada อีกครั้ง เพราะทาง Lazada สามารถเช็คจาก Code
ที่ทางธนาคารส่งให้ และสามารถดึงเงินคืนให้ภายใน 3 วัน
เพราะหากให้ทางธนาคารโต้แย้งรายการ (Dispute) ไปยังร้านค้าได้เช่นเดียว โดยจะใช้ระยะเวลาโต้แย้งรายการ 45 วัน
จึงอยากให้ผมลองไปคุยกับทาง Lazada ก่อน เผื่อทาง Lazada จะดำเนินการคืนเงินได้ไวกว่า
รูปประกอบ 2
ผมจึงลองประสานกับ Lazada ดู เพื่อที่จะให้ Lazada ประสานทำเรื่องขอคืนเงินให้
สรุป ทาง Lazada ไม่ได้สนใจจะประสานใดๆ บอกให้รอ 45 วัน ถ้าเกิน 45 วันแล้วไม่ได้เงินคืน
ทาง Lazada ค่อยประสานให้
รูปประกอบ 3
ซึ่งหลังจากรับเรื่องว่าจะประสานให้ ก็ส่งเมล์มาบอกแค่ว่าให้รอ 45 วัน
รูปประกอบ 4
ซึ่งผมไปหาข้อมูลมา พบว่าอีกหลายๆท่านก็เจอปัญหาเดียวกัน จากแพลตฟอร์ม Lazada
ยอดเงิน 2 หมื่นกว่า ไม่มีกระจิตกะใจจะช่วยเหลือลูกค้า ปล่อยลูกค้าลอยไปตามกระแส
ผมเคยติดต่อผ่าน Lazada Thailand Official ของ Pantip ก็ไม่ตอบกลับ
ใช้แฟลตฟอร์มอื่นมาหลายปีไม่เคยมีปัญหา ใครจะช็อปผ่าน Lazada ก็ฝากไว้พิจารณาด้วยครับ
กรณีมีปัญหาติดตามยาก ทาง Lazada ไม่ได้กระตือรือร้นที่จะแก้ปัญหาจริงจัง
หากปัญหานี้ได้รับการแก้ไข ผมคงพอกับแฟลตฟอร์มนี้แล้วครับ