อภิธรรมมัตถสังคหะ ต่างกับสุญญาวาทของนาครชุน ตรงไหน(วะ)

จิต เกิด/ดับ เห็นไปเรื่อยๆ จนเกิดความจางคลาย
เบื่อหน่ายคลายกำหนัด วันดีคืนดี ขันธวิมุตติ จิตหลุดพ้น เมื่อดับขันธ์ปรินิพพานไป ก็สูญสลายหายไป

ขัดกับพุทธพจน์

น อุปฺปาโท ปญฺญายติ ไม่ปรากฏมีการเกิด
น วโย ปญฺญายติ ไม่ปรากฏมีการเสื่อม
น ฐิตสฺส อญฺญถตฺตํ ปญฺญายติ เมื่อตั้งอยู่ ก็ไม่มีภาวะอย่างอื่นปรากฏ

สสารไม่มีวันหายไป เพียงแต่แปรสภาพไปเป็น
อย่างอื่น ถ้ายอมรับว่าปลายทางคือ ธรรมชาติที่พ้น สภาวะความเป็นสัตว์ ก่อนเข้าสู่สภาวะนั้นก็ต้องมีธรรมอย่างหนึ่งตั้งอยู่

คือ อาตมัน ในแบบพุทธศาสนา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่