จิต เกิด/ดับ เห็นไปเรื่อยๆ จนเกิดความจางคลาย
เบื่อหน่ายคลายกำหนัด วันดีคืนดี ขันธวิมุตติ จิตหลุดพ้น เมื่อดับขันธ์ปรินิพพานไป ก็สูญสลายหายไป
ขัดกับพุทธพจน์
น อุปฺปาโท ปญฺญายติ ไม่ปรากฏมีการเกิด
น วโย ปญฺญายติ ไม่ปรากฏมีการเสื่อม
น ฐิตสฺส อญฺญถตฺตํ ปญฺญายติ เมื่อตั้งอยู่ ก็ไม่มีภาวะอย่างอื่นปรากฏ
สสารไม่มีวันหายไป เพียงแต่แปรสภาพไปเป็น
อย่างอื่น ถ้ายอมรับว่าปลายทางคือ ธรรมชาติที่พ้น สภาวะความเป็นสัตว์ ก่อนเข้าสู่สภาวะนั้นก็ต้องมีธรรมอย่างหนึ่งตั้งอยู่
คือ อาตมัน ในแบบพุทธศาสนา
อภิธรรมมัตถสังคหะ ต่างกับสุญญาวาทของนาครชุน ตรงไหน(วะ)
เบื่อหน่ายคลายกำหนัด วันดีคืนดี ขันธวิมุตติ จิตหลุดพ้น เมื่อดับขันธ์ปรินิพพานไป ก็สูญสลายหายไป
ขัดกับพุทธพจน์
น อุปฺปาโท ปญฺญายติ ไม่ปรากฏมีการเกิด
น วโย ปญฺญายติ ไม่ปรากฏมีการเสื่อม
น ฐิตสฺส อญฺญถตฺตํ ปญฺญายติ เมื่อตั้งอยู่ ก็ไม่มีภาวะอย่างอื่นปรากฏ
สสารไม่มีวันหายไป เพียงแต่แปรสภาพไปเป็น
อย่างอื่น ถ้ายอมรับว่าปลายทางคือ ธรรมชาติที่พ้น สภาวะความเป็นสัตว์ ก่อนเข้าสู่สภาวะนั้นก็ต้องมีธรรมอย่างหนึ่งตั้งอยู่
คือ อาตมัน ในแบบพุทธศาสนา