สวัสดีค่ะ วันนี้ขออนุญาตเล่าประสบการณ์ซื้อของแต่ไม่ได้รับสินค้าและยังไม่ได้เงินคืน สำหรับใครที่ชอบซื้อสินค้าผ่านทางแพลทฟอร์มออนไลน์ค่ะ
เราได้สั่งซื้อ Huawei Pad SE จากร้านค้า Huawei Official Store จากแพลทฟอร์ม Shopee เมื่อวันที่ 10/10 โดยเป็นการจ่ายผ่านบัตรเครดิตยอด 3,060 บาท และใช้ coin 457 รวม 3,517บาท
วันที่ 17/10 ได้รับสินค้าและพบว่าสินค้ามีปัญหาที่กล้องโฟกัสช้า/ไม่โฟกัส จึงได้ทำเรื่องเคลมขอคืนสินคัาในวันที่ 19/10 และส่งสินค้าคืนทันทีในวันนั้น
หลังจากทาง Huawei ได้รับสินค้าคืนก็ได้เปิดข้อพิพาทมาว่าสินค้าไม่ได้มีปัญหา ต่อมา Shopee ได้โทรมาเจรจาแจ้งว่าจะขอให้ Huawei ส่งสินค้ากลับมาให้เราเพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่ายังมีปัญหาหรือไม่ ถ้าหากยังมีปัญหาก็ให้ทำเรื่องเคลมคืนสินค้าผ่านระบบเข้ามาอีกครั้งได้ ตามระบบแล้วยังไม่หมดระยะเวลาการันตีกับ Shopee แต่ทางเรายืนกรานว่าเราไม่ขอรับสินค้าแล้ว เราต้องการคืนเลย
แต่ในวันที่ 26/10 อยู่ๆทาง Shopee ก็ตัดสินข้อพิพาทโดยให้ Huawei ส่งสินค้ากลับมาให้เรา และ....ตัดรายการคำสั่งซื้อนี้ไปอยู่ในรายการที่สำเร็จแล้วและจ่ายเงินให้กับ Huawei ทั้งๆที่สินค้ายังอยู่กับ Huawei อยู่เลย เท่ากับว่าหมดระยะเวลาการันตีกับ Shopee ไปในทันที นอกจากนี้การส่งสินค้ารอบนี้ก็จะไม่อยู่ในระบบ Shopee ด้วย ซึ่งทางเราได้พยายามสอบถามความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น แต่ Shopee อ้างว่าถ้ามีปัญหาอะไรสามารถแจ้งได้
วันที่ 27/10 เราไม่อยู่บ้านทั้งวัน แต่เช็คจาก Tracking ดูพัสดุยังมาไม่ถึง และไม่มีขนส่งโทรมาแจ้งการส่งพัสดุแต่อย่างใด
วันที่ 28/10 ตอนเช้าเช็ค Tracking อีกทีพบว่าพัสดุจัดส่งสำเร็จตั้งแต่วันที่ 27/10 เวลา 21.27 น. และมีการเซ็นรับแต่ไม่ใช่ลายเซ็นเรา เลยรีบออกไปดูหน้าบ้านแต่ไม่พบพัสดุ จึงได้ติดต่อ Shopee ว่าไม่พบพัสดุ Shopee แจ้งว่าจะประสานงานให้ทางขนส่งตรวจสอบก่อน ให้เรารอก่อน
หลังจากนั้นก็มีทั้งคนส่งของ และเจ้าหน้าที่ส่วนกลางจาก Flash โทรมาสอบถาม และบอกว่าขอตรวจสอบก่อนแล้วจะโทรมาแจ้งอีกที แต่สุดท้ายแล้วมีเพียงคนส่งของที่โทรกลับมาขอโทษเพราะประมาทเองที่วางของทิ้งไว้หน้าบ้านโดยไม่โทรมาแจ้ง และบอกว่าเดี๋ยว Flash จะทำเรื่องเคลมให้ ให้รอการติดต่อจาก Flash แต่ผ่านไปหลายวันก็ไม่มีการติดต่อใดๆ จึงได้สอบถามทาง Shopee ก็ได้แต่คำตอบว่ากำลังประสานงานทั้ง Huawei และ Flash ให้เรารอก่อน ระหว่าง Shopee ได้ส่งลิ้งค์มาทางอีเมล เป็นแบบฟอร์มขอคืนเงิน ซึ่งเราก็กรอกส่งไปเรียบร้อย หลังจากนั้นก็รอ
จนกระทั่งเริ่มรู้สึกว่ามันนานเกินไปแล้ว ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย ถาม Shopee ก็ได้คำตอบเดิมๆว่ากำลังประสานงานร้านค้า เราจึงตัดสินใจแชทไปสอบถามกับ Huawei เอง สิ่งที่ได้รับตอบกลับมาคือ......Huawei ไม่รู้เรื่องอะไรเลย เราก็คิดว่าคนที่ตอบคงเป็นคนละคนกับที่รับผิดชอบเรื่องนี้ จึงได้พยายามอธิบายเรื่องราว พร้อมกับแจ้งว่าให้ไปตรวจสอบดู แต่สุดท้ายก็ยังพูดจาวนไปมาว่าได้มีการจัดส่งพัสดุเรียบร้อยแล้ว ถ้าเราไม่ได้รับให้เราไปตามเองกับขนส่ง
เราก็เริ่มงงละ ทำไม Huawei ทำเป็นไม่รู้เรื่องได้ไง เลยหาทางติดต่อ Flash ได้คำตอบว่า ผู้ส่ง(Huawei)ต้องเป็นผู้มาเคลมกับ Flash เอง
ตอนนั้นเริ่มหงุดหงิดละ Shopee ก็เงียบ ถามไปเอาแต่บอกประสานงาน แต่ประสานยังไง Huawei อ้างว่าไม่รู้เรื่อง Flash ก็แจ้งว่าเช็คจาก Tracking พบว่ายังไม่มีการทำเรื่องเคลมใดๆจากผู้ส่งเลย
แต่.......วันก่อนเจอคนส่งของมาส่งพัสดุที่บ้านพอดี คนส่งเลยถามว่า Flash ได้เคลมให้เราเรียบร้อยรึยัง เราบอกว่ายังเลยเนี่ยนานเป็นเดือนละ คนส่งบอกว่าแปลกจัง แต่ผมโดนทาง Flash หักเงินไปแล้วนะที่ทำพัสดุหาย….
วันก่อนเลยแชทไปถาม Huawei อีกรอบ Huawei กลับเสนอว่าจะให้คูปอง 1,000 บาทเพื่อซื้อของในร้าน......โอ้โหหหหหห งงเลยนะ ของราคา3พันกว่าบาทหาย เงินก็ไม่คืน แต่จะมาเสนอคูปอง เพื่อให้ซื้อของร้านเค้าอีกเนี่ยนะ เราก็เลยไม่รับ คุยไปคุยมา ทางแอดมินที่ตอบอ้างว่าเป็นคนละแผนกกัน เราเลยบอกว่างั้นขอเบอร์โทร อีเมล แผนกที่รับผิดชอบ ก็แจ้งแต่ว่า ไม่มีเบอร์ ไม่มีอีเมล ต้องติดต่อร้านทางแชทอย่างเดียวเท่านั้น เราก็เลยถามย้ำไปว่า แน่ใจหรอว่าไม่มี แล้วตอนลงทะเบียนกับ Shopee ไม่ต้องมีเบอร์โทรหรืออีเมลหรอ ลูกค้ายังต้องมีเลย แอดมินก็ตอบแต่ว่าไม่มีๆ
และตอนนี้ก็ติดต่อ Shopee ไม่ได้อีกเลย ครั้งสุดท้ายที่ได้รับอีเมลจาก shopee คือวันที่ 28/11 แจ้งว่ากำลังอยู่ในระหว่างประสานงาน(เช่นเคย) และเราได้ตอบกลับอีเมลฉบับนั้นไปโดยแนบหลักฐานที่คุยกับ Flash ว่า Huawei ไม่ได้มีการเคลมกับ Flash อย่างที่กล่าวอ้าง ซึ่งทาง Shopee ก็ไม่มีอีเมลตอบกลับมาอีกเลย เราส่งอีเมลไปอีก2ฉบับ ก็ไม่ตอบกลับมา
สรุปคร่าวๆ
1.ทาง Flash express อ้างว่า ต้องให้ผู้ส่ง คือ Huawei Official Store เป็นคนมาทำเรื่องเคลม ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการเคลมเข้ามา แต่ๆๆๆ Flash หักเงินจากคนส่งของไปแล้วนะ....!!! งงมั๊ยล่ะ
2. สอบถามไปทาง Huawei Official Store ก็อ้างว่าประสานงานขนส่งแล้ว ให้เรารอ...
3. สอบถามไปทาง Shopee ก็ตอบแต่ว่าจะประสานงานให้ ให้เรารอ...
สุดท้ายแล้วเรารู้สึกว่าตอนนี้ไม่รู้ว่าฝ่ายไหนโกหก และแต่ละฝ่ายก็โยนเรื่องกันไปมา แล้วก็เงียบ ประสานงานกันยังไงไม่รู้ เดือนกว่าไม่คืบหน้า สอบถามไปหลายครั้งมากจนรู้สึกเหนื่อยใจมาก แทนที่จะคืนเงินให้เรามาก่อน แล้วจะไปตามเคลมกันยังไงก็เรื่องของคุณ ยังมีเรื่อง coin 457 เหรียญที่ใช้ร่วมกับการซื้อครั้งนี้ Shopee ก็ยังไม่ให้คำตอบที่ชัดเจนว่าจะได้คืนไหม ถามไปก็ตอบแต่ว่าเดี๋ยวค่อยมาว่ากันอีกที
เป็นการสั่งสินค้าจากทาง Huawei Official Store ครั้งแรกเลย และจะเป็นครั้งสุดท้าย ปกติสั่งแต่สินค้าจากทาง Xiaomi Official Store ยอมรับในคุณภาพและบริการ ที่ใช้เวลาส่งก็ไม่นาน สินค้าก็ไม่เคยมีปัญหา การส่งก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ไม่คิดว่า Huawei Official Store จะเป็นแบบนี้ ตอนแรกที่เกิดเรื่องเรายังใจเย็นรอ เพราะเห็นว่าเป็นร้าน official ดูน่าเชื่อถือ น่าจะไว้วางใจได้ คงไม่โกงหรอก แต่ตอนนี้รู้สึกว่าคิดผิดอย่างแรง และเราไปไล่ดูรีวิวถึงเพิ่งเห็นว่ามีคนได้สินค้ามีปัญหาเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆ เลยอยากเล่าเรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์ให้กับใครที่คิดจะสั่งซื้อสินค้าจากทางร้านไหน ก็ลองพิจารณากันให้ดีๆนะคะ อ่านรีวิวเยอะๆค่ะ อย่าอ่านแค่ไม่กี่รีวิวแรกๆ ประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้บริการจริง
อยากให้ทางร้านค้าและแพลทฟอร์มลองนึกดูว่าถ้าเป็นตัวคุณเองโดนแบบนี้จะเงียบจะปล่อยไปเฉยๆไหม ใจเขาใจเราลองคิดดูเอา และท้ายสุดก็คงต้องดำเนินการในช่องทางกฎหมายอื่นๆเพิ่มเติม ใครมีประสบการณ์และข้อแนะนำเพิ่มเติมใดๆ รวมถึงช่องทางเรียกค่าเสียหายอื่นๆเพิ่มเติม รบกวนหลังไมค์มาให้ด้วยนะคะ จะขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง
เดือนภัย!!!! ซื้อของจาก Huawei official store ในแพลตฟอร์ม Shopee ของสูญหาย เงินก็ไม่ได้คืน
เราได้สั่งซื้อ Huawei Pad SE จากร้านค้า Huawei Official Store จากแพลทฟอร์ม Shopee เมื่อวันที่ 10/10 โดยเป็นการจ่ายผ่านบัตรเครดิตยอด 3,060 บาท และใช้ coin 457 รวม 3,517บาท
วันที่ 17/10 ได้รับสินค้าและพบว่าสินค้ามีปัญหาที่กล้องโฟกัสช้า/ไม่โฟกัส จึงได้ทำเรื่องเคลมขอคืนสินคัาในวันที่ 19/10 และส่งสินค้าคืนทันทีในวันนั้น
หลังจากทาง Huawei ได้รับสินค้าคืนก็ได้เปิดข้อพิพาทมาว่าสินค้าไม่ได้มีปัญหา ต่อมา Shopee ได้โทรมาเจรจาแจ้งว่าจะขอให้ Huawei ส่งสินค้ากลับมาให้เราเพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่ายังมีปัญหาหรือไม่ ถ้าหากยังมีปัญหาก็ให้ทำเรื่องเคลมคืนสินค้าผ่านระบบเข้ามาอีกครั้งได้ ตามระบบแล้วยังไม่หมดระยะเวลาการันตีกับ Shopee แต่ทางเรายืนกรานว่าเราไม่ขอรับสินค้าแล้ว เราต้องการคืนเลย
แต่ในวันที่ 26/10 อยู่ๆทาง Shopee ก็ตัดสินข้อพิพาทโดยให้ Huawei ส่งสินค้ากลับมาให้เรา และ....ตัดรายการคำสั่งซื้อนี้ไปอยู่ในรายการที่สำเร็จแล้วและจ่ายเงินให้กับ Huawei ทั้งๆที่สินค้ายังอยู่กับ Huawei อยู่เลย เท่ากับว่าหมดระยะเวลาการันตีกับ Shopee ไปในทันที นอกจากนี้การส่งสินค้ารอบนี้ก็จะไม่อยู่ในระบบ Shopee ด้วย ซึ่งทางเราได้พยายามสอบถามความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น แต่ Shopee อ้างว่าถ้ามีปัญหาอะไรสามารถแจ้งได้
วันที่ 27/10 เราไม่อยู่บ้านทั้งวัน แต่เช็คจาก Tracking ดูพัสดุยังมาไม่ถึง และไม่มีขนส่งโทรมาแจ้งการส่งพัสดุแต่อย่างใด
วันที่ 28/10 ตอนเช้าเช็ค Tracking อีกทีพบว่าพัสดุจัดส่งสำเร็จตั้งแต่วันที่ 27/10 เวลา 21.27 น. และมีการเซ็นรับแต่ไม่ใช่ลายเซ็นเรา เลยรีบออกไปดูหน้าบ้านแต่ไม่พบพัสดุ จึงได้ติดต่อ Shopee ว่าไม่พบพัสดุ Shopee แจ้งว่าจะประสานงานให้ทางขนส่งตรวจสอบก่อน ให้เรารอก่อน
หลังจากนั้นก็มีทั้งคนส่งของ และเจ้าหน้าที่ส่วนกลางจาก Flash โทรมาสอบถาม และบอกว่าขอตรวจสอบก่อนแล้วจะโทรมาแจ้งอีกที แต่สุดท้ายแล้วมีเพียงคนส่งของที่โทรกลับมาขอโทษเพราะประมาทเองที่วางของทิ้งไว้หน้าบ้านโดยไม่โทรมาแจ้ง และบอกว่าเดี๋ยว Flash จะทำเรื่องเคลมให้ ให้รอการติดต่อจาก Flash แต่ผ่านไปหลายวันก็ไม่มีการติดต่อใดๆ จึงได้สอบถามทาง Shopee ก็ได้แต่คำตอบว่ากำลังประสานงานทั้ง Huawei และ Flash ให้เรารอก่อน ระหว่าง Shopee ได้ส่งลิ้งค์มาทางอีเมล เป็นแบบฟอร์มขอคืนเงิน ซึ่งเราก็กรอกส่งไปเรียบร้อย หลังจากนั้นก็รอ
จนกระทั่งเริ่มรู้สึกว่ามันนานเกินไปแล้ว ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย ถาม Shopee ก็ได้คำตอบเดิมๆว่ากำลังประสานงานร้านค้า เราจึงตัดสินใจแชทไปสอบถามกับ Huawei เอง สิ่งที่ได้รับตอบกลับมาคือ......Huawei ไม่รู้เรื่องอะไรเลย เราก็คิดว่าคนที่ตอบคงเป็นคนละคนกับที่รับผิดชอบเรื่องนี้ จึงได้พยายามอธิบายเรื่องราว พร้อมกับแจ้งว่าให้ไปตรวจสอบดู แต่สุดท้ายก็ยังพูดจาวนไปมาว่าได้มีการจัดส่งพัสดุเรียบร้อยแล้ว ถ้าเราไม่ได้รับให้เราไปตามเองกับขนส่ง
เราก็เริ่มงงละ ทำไม Huawei ทำเป็นไม่รู้เรื่องได้ไง เลยหาทางติดต่อ Flash ได้คำตอบว่า ผู้ส่ง(Huawei)ต้องเป็นผู้มาเคลมกับ Flash เอง
ตอนนั้นเริ่มหงุดหงิดละ Shopee ก็เงียบ ถามไปเอาแต่บอกประสานงาน แต่ประสานยังไง Huawei อ้างว่าไม่รู้เรื่อง Flash ก็แจ้งว่าเช็คจาก Tracking พบว่ายังไม่มีการทำเรื่องเคลมใดๆจากผู้ส่งเลย
แต่.......วันก่อนเจอคนส่งของมาส่งพัสดุที่บ้านพอดี คนส่งเลยถามว่า Flash ได้เคลมให้เราเรียบร้อยรึยัง เราบอกว่ายังเลยเนี่ยนานเป็นเดือนละ คนส่งบอกว่าแปลกจัง แต่ผมโดนทาง Flash หักเงินไปแล้วนะที่ทำพัสดุหาย….
วันก่อนเลยแชทไปถาม Huawei อีกรอบ Huawei กลับเสนอว่าจะให้คูปอง 1,000 บาทเพื่อซื้อของในร้าน......โอ้โหหหหหห งงเลยนะ ของราคา3พันกว่าบาทหาย เงินก็ไม่คืน แต่จะมาเสนอคูปอง เพื่อให้ซื้อของร้านเค้าอีกเนี่ยนะ เราก็เลยไม่รับ คุยไปคุยมา ทางแอดมินที่ตอบอ้างว่าเป็นคนละแผนกกัน เราเลยบอกว่างั้นขอเบอร์โทร อีเมล แผนกที่รับผิดชอบ ก็แจ้งแต่ว่า ไม่มีเบอร์ ไม่มีอีเมล ต้องติดต่อร้านทางแชทอย่างเดียวเท่านั้น เราก็เลยถามย้ำไปว่า แน่ใจหรอว่าไม่มี แล้วตอนลงทะเบียนกับ Shopee ไม่ต้องมีเบอร์โทรหรืออีเมลหรอ ลูกค้ายังต้องมีเลย แอดมินก็ตอบแต่ว่าไม่มีๆ
และตอนนี้ก็ติดต่อ Shopee ไม่ได้อีกเลย ครั้งสุดท้ายที่ได้รับอีเมลจาก shopee คือวันที่ 28/11 แจ้งว่ากำลังอยู่ในระหว่างประสานงาน(เช่นเคย) และเราได้ตอบกลับอีเมลฉบับนั้นไปโดยแนบหลักฐานที่คุยกับ Flash ว่า Huawei ไม่ได้มีการเคลมกับ Flash อย่างที่กล่าวอ้าง ซึ่งทาง Shopee ก็ไม่มีอีเมลตอบกลับมาอีกเลย เราส่งอีเมลไปอีก2ฉบับ ก็ไม่ตอบกลับมา
สรุปคร่าวๆ
1.ทาง Flash express อ้างว่า ต้องให้ผู้ส่ง คือ Huawei Official Store เป็นคนมาทำเรื่องเคลม ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการเคลมเข้ามา แต่ๆๆๆ Flash หักเงินจากคนส่งของไปแล้วนะ....!!! งงมั๊ยล่ะ
2. สอบถามไปทาง Huawei Official Store ก็อ้างว่าประสานงานขนส่งแล้ว ให้เรารอ...
3. สอบถามไปทาง Shopee ก็ตอบแต่ว่าจะประสานงานให้ ให้เรารอ...
สุดท้ายแล้วเรารู้สึกว่าตอนนี้ไม่รู้ว่าฝ่ายไหนโกหก และแต่ละฝ่ายก็โยนเรื่องกันไปมา แล้วก็เงียบ ประสานงานกันยังไงไม่รู้ เดือนกว่าไม่คืบหน้า สอบถามไปหลายครั้งมากจนรู้สึกเหนื่อยใจมาก แทนที่จะคืนเงินให้เรามาก่อน แล้วจะไปตามเคลมกันยังไงก็เรื่องของคุณ ยังมีเรื่อง coin 457 เหรียญที่ใช้ร่วมกับการซื้อครั้งนี้ Shopee ก็ยังไม่ให้คำตอบที่ชัดเจนว่าจะได้คืนไหม ถามไปก็ตอบแต่ว่าเดี๋ยวค่อยมาว่ากันอีกที
เป็นการสั่งสินค้าจากทาง Huawei Official Store ครั้งแรกเลย และจะเป็นครั้งสุดท้าย ปกติสั่งแต่สินค้าจากทาง Xiaomi Official Store ยอมรับในคุณภาพและบริการ ที่ใช้เวลาส่งก็ไม่นาน สินค้าก็ไม่เคยมีปัญหา การส่งก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ไม่คิดว่า Huawei Official Store จะเป็นแบบนี้ ตอนแรกที่เกิดเรื่องเรายังใจเย็นรอ เพราะเห็นว่าเป็นร้าน official ดูน่าเชื่อถือ น่าจะไว้วางใจได้ คงไม่โกงหรอก แต่ตอนนี้รู้สึกว่าคิดผิดอย่างแรง และเราไปไล่ดูรีวิวถึงเพิ่งเห็นว่ามีคนได้สินค้ามีปัญหาเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆ เลยอยากเล่าเรื่องนี้ให้เป็นอุทาหรณ์ให้กับใครที่คิดจะสั่งซื้อสินค้าจากทางร้านไหน ก็ลองพิจารณากันให้ดีๆนะคะ อ่านรีวิวเยอะๆค่ะ อย่าอ่านแค่ไม่กี่รีวิวแรกๆ ประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้บริการจริง
อยากให้ทางร้านค้าและแพลทฟอร์มลองนึกดูว่าถ้าเป็นตัวคุณเองโดนแบบนี้จะเงียบจะปล่อยไปเฉยๆไหม ใจเขาใจเราลองคิดดูเอา และท้ายสุดก็คงต้องดำเนินการในช่องทางกฎหมายอื่นๆเพิ่มเติม ใครมีประสบการณ์และข้อแนะนำเพิ่มเติมใดๆ รวมถึงช่องทางเรียกค่าเสียหายอื่นๆเพิ่มเติม รบกวนหลังไมค์มาให้ด้วยนะคะ จะขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง