ไก่เหลืองหางขาว ไก่ชนยอดนิยมของไทย

กระทู้สนทนา
ไก่เหลืองหางขาว ไก่เหลืองหางขาว เป็นไก่ชนพื้นเมืองของไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาแต่โบราณ มีถิ่นกำเนิดที่จังหวัดพิษณุโลก

ไก่เหลืองหางขาวมีลักษณะเด่นคือ ขนพื้นตัวตั้งแต่หน้าคอ หน้าอก ใต้ท้อง ใต้ปีก ใต้หว่างขา เป็นสีดำตลอดไม่มีจุดขาวหรือแดง ขนสร้อยคอ สร้อยปีก สร้อยหลังระย้า เป็นสีเหลืองทอง ขนหางพัดสีดํา ตั้งแต่หางนอกเข้าไป 4-5 เส้น แต่ไม่เกินเข้าไปในปีกใน ปาก แข้ง เล็บ เดือย สีขาวอมเหลืองแบบสีงาช้าง ตาสีขาวอมเหลือง เรียกว่า ตาปลา

นอกจากลักษณะเด่นด้านสีสันแล้ว ไก่เหลืองหางขาวยังมีลักษณะที่ดีในด้านโครงสร้างร่างกายอีกด้วย โดยมักมีลำตัวใหญ่ ไหล่กว้าง อกลึก ขาใหญ่ แข็งแรง หัวกะโหลกหนา ตาคม ปากใหญ่ ตีนหนา เล็บยาว หงอนหนา ลักษณะเหล่านี้ทำให้ไก่เหลืองหางขาวมีพลังในการต่อสู้สูง

ไก่เหลืองหางขาวเป็นไก่ชนที่ได้รับความนิยมเลี้ยงกันมากในประเทศไทย โดยนิยมเลี้ยงเพื่อความสวยงามและเพื่อนำไปชน ไก่เหลืองหางขาวที่มีฝีมือดีมักมีราคาสูง บางครั้งอาจสูงถึงหลักล้านบาท

การแบ่งประเภทของไก่เหลืองหางขาว

ไก่เหลืองหางขาวสามารถแบ่งประเภทได้ดังนี้

กลุ่มพระเจ้า 5 พระองค์ คือไก่เหลืองหางขาวที่มีหย่อมกระขาว 5 ที่ คือ หัว 1 ที่ หัวปีก 2 ที่ ข้อขา 2 ที่ ไก่ในกลุ่มนี้เชื่อว่าเป็นไก่สกุลสูง เรียกว่าพญาไก่
กลุ่มไก่เหลืองหางขาวที่ไม่ใช่พระเจ้า 5 พระองค์ คือไก่เหลืองหางขาวที่ไม่มีหย่อมกระขาว แบ่งย่อยออกเป็น 3 ชนิด คือ
เหลืองเลา
เหลืองทับทิม
เหลืองธรรมดา
การเลี้ยงดูไก่เหลืองหางขาว

การเลี้ยงดูไก่เหลืองหางขาวให้สวยงามและแข็งแรง ควรให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน และให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ควรหมั่นดูแลรักษาสุขภาพของไก่อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ไก่ป่วยหรือติดเชื้อ

ไก่เหลืองหางขาวเป็นไก่ชนพื้นเมืองของไทยที่มีความสวยงาม แข็งแรง และมีชื่อเสียงโด่งดังมาแต่โบราณ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติไทยที่ควรอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่ต่อไป
.
ติดตามสาระน่ารู้ไก่ชนได้ที่ https://khunmobb.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่