เริ่มปลูกทุเรียน ลงดินแล้วแตกยอดดี รากเดินไว

1.เลือกต้นพันธุ์ที่แข็งแรง ไม่ต้องโตมาก เพราะต้นที่สมบูรณ์ ดูแลดีลงดินไว โอกาสเติบโต ไม่ต่างจากต้นพันธุ์ที่ใหญ่มาปลูก เอาต้นใหญ่มาปลูกความเสี่ยงของต้นที่มีรากขดเยอะ หรือ ต้นที่ได้รับการดูแลมาไม่ดี โอก่สออกลูกให้ผลผลิตคุณภาพ ก็น้อย
ต้นความสูง 60-120 ซม. ก็พอดี

2.เตรียมดินที่จะปลูก การรองก้นหลุม คือการเตรียมดินสำหรับอนาคต ที่เราไม่สามารถ เข้าไปยุ่งกับรากใต้ต้นได้อีก การเตรียมวัสดุ จึงเป็นส่วนสำคัญ คือการใช้แกลบดำ  แกลบเหลือง และขี้ไก่ (ผ่านการหมักแล้ว) หินฟอสเฟส ส่วนผสม ต่างๆ จะไปเพิ่มช่องว่างในดิน และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์อีกทั้งยังเป็นที่อยู่และแหล่งอาหารของไส้เดือน อีกด้วย

3.พิถีพิถันขั้นตอนปลูก การขนส่งต้นพันธุ์ที่ถูกวิธี ต้นพันธุ์จะได้รับการกระทบกระเทือนน้อย การปลูกที่ถูกวิธีตุ้มดินต้องไม่แตก และไม่มีปุ๋ยโดยตรงในขั้นตอนการปลูก ยอดและใบรับแสง หันไปทางทิศตะวันออก รับแสงเต็มที่ ต้นไม่บิดปรุงอาหารได้
ต้นอ่อนยังเล็ก ไม่เหมาะกับ การได้รับปุ๋ยเข้มข้น การปลูก จึงใช้เพียงสารปรับปรุงดินบลูกรีน และ ขี้ไก่เท่านัน ปิดท้ายบนสุด คือ การโรยโดโรไมท์ รอบๆ

4.ระบบน้ำ มากพอ และเพียงพอ และไม่เกิน สังเกต การขอน้ำ การปรับสภาพ การคลายน้ำ และเก็บความชื้นของดิน โดยปกติ ควรรด 1 วัน เว้น 2 วัน

5.การปลูกหญ้าใบกว้างคลุมดิน กรณีของเราแนะนำเป็นหญ้ามาเล เนื่องจากอนาคตแดดน้อยหญ้าชนิดนี้จะอยู่ได้ในที่ร่ม >>>> ประโยชน์ของหญ้ามีเยอะมาก ไว้จะตั้งกระทู้แยกสำหรับประโยชน์ของหญ้า

ปล.เราทำเกษตรปลอดภัย มีเรื่องเล่าและข้อมูลมากมายที่อยากแบ่งปัน เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับเกษตรกร


เรามุ่งหวังจริงๆ ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย รัฐบาลไม่ทำ ภาคประชาชนต้องเข้มแข็ง



ต้นทุเรียน ลงดินยอดเดิน

ในภาพตอนหญ้ายังไม่ติดดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่